Truyền thông phương Tây 'nuông chiều' NATO?

Các hãng thông tấn phương Tây hàng ngày "nhai đi nhai lại" những điệp khúc buộc tội chính quyền Tổng thống Gaddafi nhưng đối với những gì đang thực sự diễn ra ở đây thì họ lại im lặng, Pravda nhấn mạnh.
Chiến dịch ném bom của NATO vào Libya bắt đầu từ hồi tháng 3 và rõ ràng ngay từ đầu nhận được sự hưởng ứng của giới truyền thông phương Tây. Ở khắp các trang báo đâu đâu cũng thấy những lời lẽ cường điệu hóa, lên án tội ác của Tổng thống Libya Gaddafi song lại không bình luận về những sai lầm mà NATO gây ra ở đất nước Bắc Phi này.
Những sai lầm hay tội ác mà NATO gây ra tại Libya, đầu tiên phải kể đến là các chiến dịch ném bom của tổ chức này lên các mục tiêu ở Libya trong đó bao gồm các khu dân cư, bệnh viện hay công trình dân sự. Dù NATO có biện mình rằng đó chỉ là một sự nhầm lẫn thì chỉ càng chứng tỏ rằng những sai lầm chết người đó của NATO đang dẫn nó phạm vào một tội ác chiến tranh.
Theo điều 51 và 54 của Nghị định thư I thuộc Công ước Geneva, các cuộc tấn công bừa bãi vào khu vực dân cư bị cấm cũng như việc cấm phá hoại các nguồn thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cần thiết cho sự sống của con người. Lệnh cấm này không phân biệt các mục tiêu tấn công trực tiếp hay các mục tiêu tấn công dân sự.
Một trong những vụ công kích nhầm của NATO ở Thủ đô Tripoli khiến 9 dân thương Libya thiệt mạng và 18 người khác bị thương hôm 19/6.
Như vậy theo các điều khoản nói trên, NATO rõ ràng đang vi phạm công ước quốc tế Geneva khi các chiến dịch ném bom của tổ chức này liên tục bị chỉ trích là gây ra thương vong nặng nề cho người dân Libya, khi thì là ném bom nhầm vào khu dân cư, lúc lại là một bệnh viện.

Những người Libya thiệt mạng oan vì bom của NATO lên đến hàng trăm người ở đủ các độ tuổi từ trẻ em cho đến người già. Ngoài ra, liên quân cũng không chừa mục tiêu là các đường ống dẫn nước cung cấp nước cho hàng nghin người dân Libya và sau đó là nhà máy sản xuất các ống dẫn nước này.
Dễ thấy nhầm lẫn này của NATO đi ngược lại với cam kết ban đầu của mình để can dự vào cuộc chiến ở Libya là nhằm bảo vệ dân thường thoát khỏi các cuộc tấn công của các phe phái ở Libya. Tuy nhiên, những tội ác của NATO lại được giới truyền thông phương Tây che đậy và được NATO ngụy biện bằng một chữ “nhầm”.
Thứ 2, NATO vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc, chống lại nghị quyết của Hội đồng bảo an khi dung túng cho lính đánh thuê, thậm chí tiếp tay cho các lực lượng khủng bố ở Libya, cung cấp vũ khí cho một bên xung đột. Theo các báo cáo, ở Benghazi, những kẻ khủng bố nước ngoài và các nhân tố nước ngoài trong thành phố đang tháo chạy như lũ chuột bỏ rơi một con tàu.

Bên cạnh đó là “những con chuột người Libya” bao gồm những kẻ khủng bố, những người tàn sát người dân vô tội trên đường phố, những kẻ phân biệt chủng tộc và những kẻ đang tâm hãm hiếp phụ nữ và các bé gái Libya  sau đó đổ mọi tội lỗi cho Đại tá Gaddafi, chính là là những kẻ đang tạo nên thảm sát ở đất nước Bắc Phi này chứ không phải là Tổng thống hay quân đội của ông.

Những cáo buộc trên không phải là vô căn cứ khi những kẻ khủng bố gây ra vụ tàn sát đẫm máu kia lại sử dụng những chiếc xe bọc thép của Italy.
Theo các cáo buộc người phải chịu trách nhiệm cho tất cả những gì đang diễn ra ở bên trong Libya chính là NATO, cụ thể là những người đứng đầu Chính phủ, các bộ trưởng Bộ Chiến tranh (mặc dù phương Tây gọi đó là Bộ Quốc phòng) lẫn các cơ quan ngoại giao (thuộc Bộ Ngoại giao) phương Tây cùng tất cả những những người dính líu đến cuộc xung đột ở Libya.
Lê Dung (theo Pravda)
Đất Việt

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia