Trung Quốc phóng vệ tinh do thám biển

Theo Đài Tiếng nói Trung Hoa, vào hồi 6 giờ 57 phút ngày 16/8/2011, Trung Quốc đã phóng thành công vê tinh Hải Dương-2A tại Bãi phóng tên lửa Thái Nguyên.
Vệ tinh Hải Dương-2A được phóng bởi tên lửa đẩy Trường Chinh-4B lần từ tỉnh Sơn Tây nước này, mang theo rất nhiều công nghệ mới có tính chất đột phá của Trung Quốc.

Những công nghệ mới áp dụng cho Hải Dương-2A có thể kể đến lần này bao gồm công nghệ định vị quỹ đạo chính xác lên đến cấp cm và công nghệ truyền thông tân tiến.

Theo công bố của Trung Quốc, vệ tinh này sẽ giúp lấp đầy chỗ trống trong hệ thống vệ tinh quan trắc môi trường của nước này, tiến hành các hoạt động như nghiên cứu hiện tượng El Nino, biến đổi khí hậu...

Tên lửa Trường Chinh-4B được sử dụng để đưa Hải Dương-2A vào quỹ đạo.
Nhà chức trách cũng cho biết vệ tinh Hải Dương-2A có tỉ lệ nội địa hóa rất cao, đến 99% phụ tùng của vệ tinh này được sản xuất tại Trung Quốc. Theo đó, các hệ thống cân bằng động và tĩnh trong vệ tinh đều được sản xuất trong nước với chất lượng và độ chính xác rất cao.

Đồng thời, qua vệ tinh này, Trung Quốc cũng làm chủ công nghệ chế tạo các cảm biến tương thích sóng viba, radar băng sóng kép (hoạt động trên 2 băng sóng Ku và C) chuyên dùng để đo đạc mực nước biển và tốc độ gió trên mặt biển.

Không những thế, Hải Dương-2A còn là vệ tinh đầu tiên của Trung Quốc được áp dụng công nghệ truyền thông bằng laser, cho phép thông tin được truyền đi với tốc độ cao, bảo mật và kháng nhiễu tốt. Đây là công nghệ rất quan trọng phục vụ cho việc chế tạo các vệ tịnh dẫn đường và do thám quân sự.

Vệ tinh do thám biển Hải Dương-2 được phóng nhằm mục đích thử nghiệm nhiều công nghệ mới, bao gồm cả công nghệ liên lạc laser rất quan trọng trong lĩnh vực quân sự.
Vệ tinh Hải Dương-2A được chế tạo bởi Học viện Công nghệ vũ trụ Trung Quốc (CAST) sẽ hoạt động trên quỹ đạo cao 963 km.

Đây là lần phóng vệ tinh thành công thứ 145 của Trung Quốc, cũng là lần phóng thành công thứ 33 từ bãi phóng vệ tinh Thái Nguyên và lần phóng thứ 8 trong năm 2011 của nước này.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã phóng các vệ tinh Hải Dương-1A vào ngày 15/3/2002 bằng tên lửa Trường Chinh-4B vào ngày 15/3/2002 và vệ tinh Hải Dương 1B vào ngày 11/4/2007 bằng tên lửa Trường Chinh-2C2.
Nguyễn Linh (theo NASA Space Flight)
Đất Việt

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia