Thu Phương: Giá trị của ngày trở về

Mọi thứ cảm xúc lắng đọng nhất đã ở lại với Thu Phương trong đêm diễn kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ tối ngày hôm qua tại khán phòng Ngụy Như Kon Tum. Có khán giả đứng lên vỗ tay, có người hô tên cô từ đầu cho đến cuối chương trình, nhưng phần đông, họ muốn chiêm nghiệm về giá trị trong sự trở về của một người Hà Nội.

Chương trình Không Gian Âm Nhạc số 5 với chủ đề Lá khởi vàng chưa nhỉ của 2 ca sĩ Thu Phương - Hà Anh Tuấn chứng kiến một đêm diễn dạt dào cảm xúc và thời gian diễn ra lập kỉ lục, từ 8 giờ đến 11 giờ 45, số bài hát được trình diễn cũng là nhiều nhất, 30 ca khúc.

Toàn bộ 300 khán giả không có ý định đứng dậy khi kết thúc chương trình, tất cả hòa theo cảm giác phấn khích của Thu Phương từ đầu đến cuối đêm diễn.  Chương trình trở lại đầu tiên của Thu Phương tại Việt Nam mang theo nhiều suy tư về kỉ niệm, lo nghĩ về biểu diễn và những phân vân trong suy nghĩ của người con xa quê hương trong thời gian dài.
 
Ảnh minh họa
Thu Phương nồng nàn và đầy cảm xúc trong ngày trở về.

Dự đoán về chuyện, những cảm xúc trong chương trình đầu tiên tại quê hương, trong một khán phòng đủ nhỏ, ấm cúng, và khán giả không quá ồn ào, sẽ ảnh hưởng đến phần trình diễn của Thu Phương, đã đúng. Cô hát giàu cảm xúc và có sự thăng hoa tột đỉnh ở những ca khúc mang màu sắc thân phận, hơn ở một vài ca khúc “thương hiệu” đã từng làm nên tên tuổi Thu Phương trong suốt 27 năm theo con đường nghệ thuật.

Bắt đầu với Về đây nghe em, Có phải em mùa thu Hà Nội, Ngủ ngoan nhé ngày xưa, cảm xúc đối diện với buổi trình diễn chính thức đã khiến Thu Phương có đôi chút mất tự nhiên, và chưa đẩy cao được phong độ như hy vọng. Ở những phần phiêu kéo dài, đôi chỗ thấy cô chông chênh, và tìm cách lấy lại sự chủ động bằng các động tác biểu diễn.

Phải đến phần cuối của chùm ca khúc mở đầu, những câu hát “ngày xưa ơi, ngủ cho ngoan, ngủ cho ngoan nhé”, mới có cảm giác Thu Phương bắt đầu “ru” được lại cảm xúc một cách tự tin hơn. Ngay sau đó Cho tôi lại từ đầu và Quê hương tuổi thơ tôi là một bước đệm tuyệt vời giúp Thu Phương lấy lại sân khấu.

Ảnh minh họa
Thu Phương ngày càng đẹp và hát càng nồn nàn hơn xưa.

Đặc biệt trong ca khúc quen thuộc Cho tôi lại từ đầu của nhạc sĩ Phạm Duy, điệp từ “Cho tôi..” cùng cách luyến láy đậm chất Thu Phương đã thực sự làm khán giả có những đồng cảm quý giá. Lần lượt Điều cuối cùng đợi chờ, Dòng sông lơ đãng, cô ca sĩ gốc Hải Phòng tâm sự bằng thứ âm nhạc chơi vơi, khắc khoải, nhuộm buồn lại màu không gian khán phòng ấm cúng.

Thu Phương bắt đầu tâm sự, cô trải lòng về giọt nước mắt trong những giấc mơ, về những con phố dài mùa đông phủ kín, và khi Đêm nằm mơ phố vang lên, cảm tưởng như chỉ còn một mình Thu Phương ở đó, giữa những con phố nhỏ của Hà Nội.

Khi Thu Phương nói về câu chuyện với Việt Anh, nhiều người liên tưởng ngay đến sự ra đi và trở lại của cô: “Chuyện đi hay ở, có quá nhiều bâng khuâng, và điều gì phía trước, sẽ chẳng ai biết được”. Chưa bao giờ của nhạc sĩ Việt Anh là một trong những ca khúc Thu Phương thể hiện thành công nhất trong chương trình. Đây cũng là ca khúc song ca đầu tiên trong đêm diễn Lá khởi vàng chưa nhỉ.

Tiếp tục với Không còn mùa thu, cả 2 đã đánh tan mọi nghi ngờ về một sự kết hợp “không bằng phẳng” giữa ca sĩ ở 2 thế hệ. Trong những ca khúc cũ, Hà Anh Tuấn chín chắn hơn rất nhiều trong cả phong thái và cách xử lí. Sự tự nhiên ở phần đối thoại và hát của 2 ca sĩ làm khán giả cảm thấy vui vẻ và thoải mái.

Ảnh minh họa
Hà Anh Tuấn cũng nhận được nhiều lời khen

Ở phần solo của mình, Hà Anh Tuấn đã gây không ít bất ngờ cho khán giả, anh trình diễn những ca khúc đã từng gắn tên tuổi nhiều ca sĩ đi trước như Mong về Hà Nội, Yêu là chết trong lòng, Xin cho tôi, một cách tự tin và ngẫu hứng nhưng chín chắn, hoàn toàn thuyết phục được hầu hết khán giả lớn tuổi có mặt tại khán phòng.

Điều bất ngờ thứ 2 là Tuấn “dũng cảm” trình diễn những ca khúc với sở trường acoustic đã từng gắn liền với tên tuổi cá nhân như Để dành, Dấu phố em qua, hay ca khúc mới tinh Sáng chủ nhật của nhạc sĩ trẻ kiêm cây guitar Trương Nam Phong.

Với Dấu phố em qua, Hà Anh Tuấn chiếm được tình cảm khán giả một cách tinh tế, bằng những động tác cơ thể pha sự chín chắn và mới lạ, Tuấn kéo cả khán phòng vỗ tay theo anh, dù đây là một ca khúc Pop trẻ và không hoàn toàn được phổ biến như một bản hit.

Phần "đinh" của Hà Anh Tuấn chắc chắn là ca khúc Tiếng trống Paranưng của nhạc sĩ Trần Tiến, đây là một ca khúc dễ hát, nhưng khó để hát hay. Phải cùng sự trợ lực tuyệt vời từ ban nhạc, Hà Anh Tuấn mới chinh phục được người xem và công nhận sự nỗ lực làm mới ca khúc của anh.

Ảnh minh họa
"Thôi anh hãy về" của Thu Phương và Hà Anh Tuấn khiến khán giả muốn... ở lại.

Phần kết của chương trình là lúc Thu Phương lặng lại với Cô gái đến từ hôm qua và Thôi anh hãy về với Hà Anh Tuấn. Dù cho còn nhiều “gánh nặng” trong đôi tai của khán giả khi Lam Trường và Thu Phương đã từng thể hiện quá thành công bản hit những năm 90 này, nhưng cách làm mới của Tuấn cũng làm cho nữ ca sĩ mới trở về quê nhà nhẹ nhàng và bay bổng hơn trong cách hát.

Chương trình Không Gian Âm Nhạc số 5 ghi nhiều dấu ấn của những nhạc sĩ nổi tiếng như Phạm Duy, Trần Tiến, Trần Quang Lộc và đặc biệt là những bản tình ca mà nhạc sĩ Việt Anh đã dành riêng cho Thu Phương. Ở phút cuối cùng, Hà Anh Tuấn có hỏi nhỏ: “Tối nay chị có vui không ?”, ngập ngừng một lúc, Phương nói “Không thể tả hết được”, và sân khấu đêm qua cũng vậy, “không thể tả hết được”.


Hồng Quang Minh - ảnh Jinn
Theo VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia