Thời sự 24h: Kinh hoàng 17 thành phố Iraq bị đánh bom đồng loạt

Hiện trường một vụ đánh bom ngày hôm qua ở Iraq
 
Hôm qua (15/8), một loạt các vụ đánh bom đã xảy ra đồng loạt ở 17 thành phố thuộc 7 tỉnh miền trung và miền bắc Iraq khiến ít nhất 63 người thiệt mạng và hơn 260 người khác bị thương. Đây là dấu hiệu cho thấy tình hình bạo lực ở Iraq đang leo thang trước thời điểm quân Mỹ chuẩn bị rút khỏi chiến trường này.

Vụ tấn công bằng bom đẫm máu nhất là ở thành phố Kut, cách thủ đô Baghdad về phía đông nam khoảng 170km. Theo nguồn tin từ các quan chức địa phương, một quả bom đã phát nổ ngay tại một khu chợ ở trung tâm thành phố lúc khoảng 8h sáng qua theo giờ địa phương (tức 12h trưa qua theo giờ Hà Nội). Khi mọi người còn chưa hết kinh hoàng thì một quả bom cài trong xe hơi lại phát nổ ngay sau đó. Hai vụ nổ bom liên tiếp đã cướp đi sinh mạng của 34 người và làm bị thương 64 người khác.

Một vụ tấn công chết người khác diễn ra ở thành phố Tikrit, thủ phủ của tỉnh Salahudin ở phía bắc Baghdad. Hai kẻ đánh bom tự sát đã đi vào trụ sở chống khủng bố sau khi qua mặt được trạm kiểm soát bằng việc mặc quân phục và giấy tờ giả. Mục tiêu của chúng là giải thoát những chiến binh al-Qaida đang bị giam giữ trong trung tâm này.

Tuy nhiên, các lực lượng an ninh trong trung tâm chống khủng bố đã phát hiện ra hai kẻ khủng bố và đã cuộc cuộc đọ súng với chúng. Một tên đã bị tiêu diệt ngay lập tức còn tên kia đã kịp cho nổ tung khối thuốc nổ mang theo người. Vụ nổ bom tự sát này đã giết chết 3 người, trong đó có phó chỉ huy trung tâm chống khủng bố, và làm bị thương 10 người khác.

Giới chức tỉnh Salahudin đã áp đặt lệnh giới nghiêm ở thành phố Tikrit vì lo sợ sẽ có thêm các vụ tấn công khủng bố khác xảy ra.

Ở thành phố Najaf, 6 người đã thiệt mạng và 58 người khác bị thương khi hai vụ đánh bom xe hơi xảy ra liên tiếp ở một đồn cảnh sát.

Ngoài những vụ tấn công trên, những kẻ khủng bố đã tấn công vào một loạt thành phố khác gồm Karbala, Diyala, Bani Sa'ad, Baquba, Taji, Mosul, Iskandiriyah, Balad, Kirkuk, Baghdad......

Quy mô và mức độ tinh vi của những vụ tấn công bằng bom đồng loạt trên đã cho thấy, al-Qaida vẫn còn khá mạnh dù thời gian gần đây, tổ chức khủng bố khét tiếng này đã có một vài dấu hiệu suy yếu dần. Những vụ tấn công kiểu này chắc chắn sẽ còn tiếp tục sau khi Mỹ rút quân khỏi Iraq.

"Đó là số phận của chúng tôi", ông Eidan Mahdi, một trong hơn 260 người bị thương, đã nói như vậy với giọng đầy bi quan khi nằm trên giường bệnh ở thành phố Kut.

Trong khi một số người Iraq bày tỏ sự phẫn nộ với những kẻ khủng bố thì không ít người hướng mũi “tấn công” vào các quan chức an ninh và Thủ tướng Nouri al-Maliki.

"Chính phủ đã ở đâu khi những quả bom được cài đặt khắp đất nước? Thủ tướng al-Maliki đã ở đâu? Tại sao ông ấy không đến mà xem?" Ali Jumaa Ziad, một người dân ở thành phố Kut, tức giận nói.
Theo VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia