Thắp lại hào quang thương hiệu Việt: Bền bỉ Thorakao, Vina Giầy

Không ít thương hiệu nội địa đã kiên trì vượt qua bao biến cố của thương trường để tồn tại và phát triển vững bền nhờ tài năng, khát vọng và niềm tin vào sức sống của sản phẩm trong nước

Thorakao và Vina Giầy là hai trong các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam sở hữu những đặc điểm đáng quý đó.
Nghĩ khác, làm khác
Người dân miền Nam sinh sống vào những năm 1960 - 1970 cho đến bây giờ hầu như ai cũng biết đến nhãn hàng Thorakao. Ông Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Sản xuất Mỹ phẩm Lan Hảo - Thorakao, cho biết tiền thân của công ty là Hãng Mỹ phẩm Lan Hảo, thành lập từ năm 1957, chính thức thành công ty năm 1961 với mặt hàng truyền thống là kem dưỡng da trân châu, dầu gội đầu, xà bông thơm, nước bóng tóc Parafine & Brillantine. Năm 1969, hãng mở chi nhánh tại Campuchia và bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sang các nước Đông Nam Á. Những năm đầu thập niên 1990 là thời kỳ Thorakao làm mưa làm gió trên thương trường nội địa. Hàng xuất khẩu của công ty cũng được đông đảo kiều bào ta ở nước ngoài tin dùng.
Ông Huỳnh Kỳ Trân bên những sản phẩm của Thorakao. Ảnh: Sơn Nhung
 
Biết tiếng Thorakao, nhiều tập đoàn đa quốc gia vào Việt Nam làm ăn đã đến gặp ông Huỳnh Kỳ Trân đặt vấn đề mua lại hoặc mời Thorakao liên doanh… “Gia đình tôi luôn kiên định lập trường là dù thế nào đi nữa cũng phải cố gắng giữ gìn nghề gia truyền, xem đó là tài sản quý để lại cho các con thay vì bán đi để dành tiền cho chúng. Vì thế, chúng tôi đã từ chối mọi lời đề nghị mua lại Thorakao” - ông Trân kể.
Quyết tâm là vậy nhưng những năm sau 1997, Thorakao không thể tránh được tình trạng bị chia sẻ thị phần bởi các tập đoàn nước ngoài. Và trong lúc nhiều nhãn hàng mỹ phẩm tung tiền quảng cáo ào ào thì Thorakao không làm như thế. Người ta nói rằng đó là lý do khiến cái tên Thorakao bị lu mờ dần nhưng ông Trân lại nghĩ khác: “Phải biết lượng sức mình, bỏ tiền ra lúc ấy chẳng khác nào muối bỏ bể. Nếu chịu đương đầu thì phải đủ sức, dài hơi chứ không thể lấy trứng chọi đá để rồi tiền mất tật mang”.
Có lẽ cũng vì thế mà Thorakao vẫn theo con đường riêng của mình, chọn phân khúc thị trường hợp lý để đầu tư, khai thác. Với khoảng 100 mặt hàng, Thorakao hiện có lượng khách hàng trung thành đáng kể ở trong nước, đặc biệt là giới nghệ sĩ, diễn viên và người tiêu dùng ở nông thôn. Phần lớn sản phẩm của nhãn hàng này được xuất khẩu. Người Việt xa quê ở châu Âu, Mỹ và Úc giờ đây vẫn còn ưa chuộng và tin dùng Thorakao như ngày trước. “Đó là niềm vui, động lực lớn để chúng tôi không ngừng nghiên cứu, cho ra sản phẩm tốt hơn” - ông Trân tỏ bày.
Đưa thiên nhiên, cỏ cây vào sản phẩm và giá bán vừa túi tiền, đó là đặc trưng, là lối đi riêng mà Thorakao lựa chọn để âm thầm chờ ngày bứt phá.
Tài năng và khát vọng
Ở tuổi ngoài 70, không khó để nhận ra ông chủ của thương hiệu Vina Giầy - nghệ nhân Vũ Chầm - với mái tóc bạc trắng và nụ cười đôn hậu. Giới thiệu về mình và Vina Giầy, ông nói ngắn gọn: “Tôi là nghệ nhân đóng giày hơn 60 năm nay, nhiều lần tay trắng làm lại. Còn Vina Giầy của tôi chỉ mới có đây thôi, được 21 năm”.
Ông Vũ Chầm sinh ra trong một gia đình nghề thuộc da làm giầy ở làng Phong Lâm, xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc - Hải Dương. Cha mất sớm, mẹ tần tảo nuôi mấy anh em. Năm 1950, ông rời quê lên Hà Nội học nghề làm giầy tại nhà người bác ở phố Hàng Bột. Có tay nghề, năm 1953, ông cùng hai anh em ruột xuống Hải Phòng làm giầy bỏ mối, mở xưởng sản xuất. Một năm sau, cả gia đình ông vào Sài Gòn lập nghiệp.
Nghệ nhân Vũ Chầm trong một sự kiện quảng bá ngành giầy dép. Ảnh: Thái Phương
 
Vào Sài Gòn, ông lân la khắp nơi tìm việc để nuôi sống mình và phụ giúp mẹ già. Tài năng của Vũ Chầm bắt đầu được phát lộ qua những đôi giầy đẹp, bền và hợp thị hiếu lúc bấy giờ. Biệt tài của ông là đóng giầy Tây theo lối thủ công nhưng bền, đẹp, rất êm chân. Thời kỳ 1965-1974, ông trở thành nghệ nhân đóng giầy có tiếng bậc nhất ở Sài Gòn… Tiếng lành đồn xa, uy tín cũng tăng lên, nhờ đó mà thương hiệu giầy nổi tiếng của Pháp tại Sài Gòn lúc bấy giờ là Bata đã đặt hàng cơ sở ông gia công. Một thời gian sau, ông mở thêm thương hiệu Giầy Sài Gòn. Có đến 50 thương hiệu giầy ở các tỉnh từ Bình Trị Thiên trở vào phía Nam đặt hàng cơ sở ông gia công. Từ anh thợ đóng giầy chân ướt chân ráo, Vũ Chầm trở thành ông chủ của hơn 200 công nhân cùng 2 thương hiệu Giầy Thanh Bình và Giầy Sài Gòn.
Sau năm 1975, Giầy Thanh Bình và Giầy Sài Gòn trở thành tài sản của Nhà nước, Vũ Chầm làm công nhân đóng giầy trong Tổ hợp Sản xuất Hoàng Diệu, quận 4; lương 13 kg gạo/tháng. Ông kê chiếc tủ nhỏ đặt trước nhà, tranh thủ nhận sửa - đóng giầy để có thêm tiền nuôi 8 người con ăn học. Nhờ danh tiếng một thời, Vũ Chầm được mời đi đóng giầy cho các vị lãnh đạo cấp cao. Năm 1990, ông rời Tổ hợp Sản xuất Hoàng Diệu, về mở cửa hàng kinh doanh giầy trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3. Cùng năm đó, thương hiệu Vina Giầy ra đời, đánh dấu sự trở lại của “vua giầy” một thuở!
Đến nay, Vina Giầy của ông Vũ Chầm đã trở thành thương hiệu tên tuổi hàng đầu trong ngành da giầy Việt Nam. Để có một thương hiệu bền lâu như vậy, ở ông không chỉ có tài năng mà còn giàu khát vọng. “Có nghề, có trí, làm ăn lương thiện thì dù ở đâu cũng có cơ hội thành công. Đừng bao giờ nản, cứ có niềm tin là sẽ vượt qua”.
“Nhiều thương hiệu trong nước không thua kém những nhãn hàng nước ngoài là mấy. Bằng trí tuệ, sự cần cù và sáng tạo của đội ngũ doanh nhân, hàng Việt sẽ dần lấy lại vị thế”.
Ông Huỳnh Kỳ Trân (chủ thương hiệu Thorakao)
Kỳ cuối: Đánh thức tiềm lực
Sơn Nhung - Thái Phương 
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia