Tàn phá rừng thông

Chỉ trong một thời gian ngắn, gần 200 ha rừng thông phòng hộ, rừng cảnh quan tại 2 huyện miền núi Sơn Hà và Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi bị đốn hạ để trồng mì, keo

Đến trung tâm thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, dọc Tỉnh lộ 623 dễ dàng nhận thấy những tấm biển được đóng vào gốc thông với nội dung: “Cấm chặt phá, lấn chiếm đất rừng thông”. Thế nhưng, vào sâu bên trong, hàng chục hecta rừng thông đã bị xóa sổ.
Phá rừng làm rẫy
Tại Tiểu khu 212 và 204 - thôn Làng Dầu, huyện Sơn Hà, hơn 10 ha rừng thông vừa bị đốn hạ. Những đống gỗ thông nằm la liệt, có thân gỗ cả người ôm được chất lại đốt đã cháy sém. Hàng trăm ngàn gốc thông đang nhường chỗ cho cây mì mọc lên. Một nông dân đang đốt gốc thông làm rẫy, cho biết gia đình có 12 nhân khẩu nhưng chỉ có 2 sào ruộng nên quanh năm đói triền miên.

Ông Đinh Văn Trảo, trưởng thôn Làng Dầu, thị trấn Di Lăng, bên một vạt rừng thông bị đốn hạ
Sau khi UBND huyện Sơn Hà có chủ trương chuyển đổi toàn bộ gần 300 ha rừng thông phòng hộ sang rừng sản xuất, ngay lập tức diện tích rừng thông được “hô biến” thành những rẫy keo, mì. Nhiều vạc rừng thông được trồng 40 năm chẳng mấy chốc đã bị xóa sổ. Theo  ông Đặng Quốc Bình, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Di Lăng, vào thời điểm năm 2009, UBND huyện Sơn Hà bàn giao cho UBND thị trấn quản lý và sử dụng 116 ha rừng thông. Trước đây, diện tích rừng thông toàn huyện có gần 300 ha và trong 116 ha được bàn giao, hiện nay ước chỉ còn dưới 30 ha và số diện tích ít ỏi này đang có nguy cơ bị xóa sổ.
Còn tại huyện Ba Tơ, dọc Quốc lộ 24 đi qua các xã Ba Động, Ba Thành, Ba Cung, hàng ngàn gốc thông chết đứng. Những rừng thông bạt ngàn ngày nào giờ là những rẫy mì, rẫy keo. Ở những cánh rừng chưa bị bức tử, rất nhiều cây thông lá đã úa đỏ, đang chết dần bởi lớp vỏ gần mặt đất đã bị cạo sạch, nhựa cây chảy ra đặc quánh quanh gốc. Ông Hồ Văn Xuân ở xã Ba Động, huyện Ba Tơ, nói rằng tình trạng phá rừng thông để trồng mì, keo diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chính quyền không xử lý được. Lực lượng kiểm lâm thỉnh thoảng có đi kiểm tra nhưng cũng không tới đâu.
Dân phá rừng, khó xử lý
Để người dân có đất sản xuất, UBND tỉnh Quảng Ngãi có chủ trương cho chuyển đổi khoảng 80% diện tích rừng phòng hộ sang sản xuất, tạo điều kiện cho người dân có đất sản xuất, ổn định cuộc sống; đồng thời hỗ trợ 200.000 đồng/ha để người dân chăm sóc bảo vệ rừng phòng hộ còn lại. Tuy nhiên gần đây, do lợi nhuận từ cây mì, cây keo quá cao, người dân đã không ngần ngại lấn diện tích rừng phòng hộ để mở rộng diện tích.
Điều đáng nói là trong khi thực hiện chủ trương chuyển đổi, các cơ quan chức năng ở địa phương đã không quản lý tốt khiến hàng trăm hecta rừng thông tại 2 huyện Sơn Hà và Ba Tơ đã bị tàn phá.  Ông Tạ Tiến, quyền Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hà, thừa nhận do diện tích rừng ở Sơn Hà quá rộng lại liên tiếp xảy ra những vụ phá rừng đầu nguồn nên việc kiểm tra, xử lý gặp khó khăn.  Theo ông Tiến, đa phần người dân phá rừng vào ban đêm, dùng cưa lốc đốn hạ một cách nhanh chóng hoặc cạo hết vỏ phần gốc để cây chết dần và trồng cây khi đã dọn sạch cây thực bì... nên rất khó phát hiện.  Hiện nay, việc quản lý rừng thông đã được giao cho UBND thị trấn Di Lăng nên hạt kiểm lâm cũng chỉ còn trách nhiệm phối hợp.
Ông Đặng Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, nói: “Chúng tôi đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu kiểm lâm, Ban Quản lý Rừng phòng hộ phải kiên quyết xử lý nhưng làm không xuể. Hiện huyện đang tính đến phương án đầu tư trồng lại toàn bộ diện tích rừng trên và giao cho người dân vừa sản xuất vừa bảo vệ rừng.
Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 36 vụ phá rừng với diện tích lên đến trên 52 ha. Tình trạng phá rừng diễn ra ở hầu hết các huyện miền núi của tỉnh.
Bài và ảnh: Niêm Hà
Theo NLĐ

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia