Robot trinh sát của Thổ Nhĩ Kỳ [+Video clip]

Các loại UGV trinh sát, chiến đấu hay rà phá bom mìn đã ra đời để đỡ một phần gánh nặng cho người lính. Izci của công ty Aselsan (Thổ Nhĩ Kỳ) là một trong số đó.

Trong chiến tranh, các nhiệm vụ tuần tra canh gác hay rà phá bom mìn thường rất nguy hiểm và thường gây thương vong cho các binh sĩ, nhất là trong môi trường tác chiến đô thị hay các địa hình rừng núi phức tạp.

Nếu người lính được trang bị quá nhiều thiết bị trinh sát hay quần áo bảo vệ, đó cũng sẽ là gánh nặng làm giảm hiệu quả tuần tra. Do đó, các phương tiện chiến đấu không người lái trên mặt đất (UGV - Unmanned Ground Vehicle) sẽ là giải pháp rất hữu ích cho vấn đề phức tạp này.
Trong triển lãm IDEF diễn ra tại Istambul, Thổ Nhĩ Kỳ, công ty công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Aselsan đã giới thiệu mẫu xe chiến đấu không người lái đa năng (UGV) Izci của mình.

UGV Izci tại triển lãm IDEF

Izci là mẫu UGV đa năng được thiết kế với các nhiệm vụ chính như tuần tra, trinh sát hay theo dõi mục tiêu chuyên biệt trong các môi trường đô thị phức tạp.

Được thiết kế các bộ phận dưới dạng modul có thể thay thế, Izci có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ như tuần tra, phát hiện xâm nhập, gỡ mìn hay thậm chí là chiến đấu.

Thiết bị quan sát trên xe bao gồm một camera ảnh nhiệt và một camera CCD thông thường cho phép phát hiện và phân biệt các mục tiêu như người hay xe cộ.

Không những thế, với bộ vi xử lý thông minh, Izci còn có thể phân biệt và theo dõi những mục tiêu có giá trị cao hoàn toàn tự động theo các chương trình đã được cài đặt trước. Khả năng chiến đấu của xe được đảm bảo bằng súng trường M-16 hay súng máy tự động M-60 trang bị trên một ụ súng phía trên xe.

Camera hồng ngoại và súng trường M-16 được bố trí tại ụ súng nằm trên nóc UGV Izci.
Trong cấu hình rà phá bom mìn, Izci được trang bị một cánh tay máy kèm thiết bị phá sóng để đối phó với các loại mìn được kích hoạt từ xa.

Aselsan cũng cho biết họ đã phát triển nhiều thuật toán cho phép Izci có khả năng hoạt động tự động rất cao. Bằng các thuật toán này, Izci có khả năng nhận biết được các sự thay đổi của môi trường để điều chỉnh lại hoạt động trinh sát.

Nó cũng có khả năng phát hiện, nhận biết và phân loại các vật cản để quyết định sẽ vượt qua hay đi đường vòng. Dữ liệu bản đồ có thể được nạp vào Izci từ các máy bay trinh sát không người lái hoặc bằng chính dữ liệu thu thập được từ hệ thống đo đạc laser (LADAR - LAser Detection And Ranging) tích hợp trong xe. 

UGV Izci trong một thử nghiệm ngoài thực địa.
Nhờ đó, dữ liệu bản đồ luôn được cập nhật liên tục. Dữ liệu này không những được một Izci sử dụng mà nó còn có thể chia sẻ cho các UGV Izci khác cùng thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài chế độ hoạt động tự động, Izci có thể được điều khiển theo giao thức IP bằng các thiết bị PC đơn giản, hay thậm chí bằng Apple Ipad. Nhờ vậy, trên một thiết bị điều khiển có thể điều khiển được nhiều UGV Izci theo chế độ hoàn toàn điều khiển bằng người hoặc bán tự động ( người điều khiển chỉ đưa ra các mô tả nhiệm vụ và hướng dẫn cho UGV thực hiện).

Theo Aselsan, UGV Izci đã sẵn sàng cho giai đoạn sản xuất hàng loạt và sẽ sớm được trang bị cho các đơn vị an ninh hay quân đội có nhu cầu. Tag: Phương tiện không người lái, robot quân sự

Xem clip giới thiệu robot trinh sát Izci.:




Nguyễn Linh (theo Jane's Defence)
Theo Đất Việt

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia