Phe nổi dậy Libya chiếm được cửa ngõ thủ đô

Ông Gaddafi vẫn nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân Libya
 
Phe nổi dậy Libya hôm qua (13/8) tuyên bố lực lượng này đã chiếm được một thành phố miền núi quan trọng được miêu tả là cửa ngõ chiến lược để họ tiến vào thủ đô Tripoli – thành trì chính của Tổng thống Muammar Gaddafi.

Theo lời phe nổi dậy Libya, các chiến binh của họ đã đánh đuổi được quân của ông Gaddafi ra khỏi thành phố Gharyan trong một cuộc tấn công mạnh mẽ và quyết liệt với mục tiêu cao nhất là tiến được về thủ đô.

Thành phố Gharyan nằm ở cuối phía bắc của rặng núi Nafusa và việc quân của ông Gaddafi nắm quyền kiểm soát thành phố này trong suốt thời gian qua đã đẩy phe nổi dậy vào thế bế tắc dù họ đã chiếm được phần lớn khu vực rặng núi. Gharyan nằm trên con đường chính dẫn trực tiếp tới thủ đô Tripoli, cách phía bắc bờ biển Địa Trung Hải khoảng 80km.

Trong nhiều tuần nay, phe nổi dậy đã nỗ lực tìm mọi cách để chiếm được Gharyan và họ đã được hậu thuẫn bởi những đợt không kích liên tiếp của NATO.

Ông Gomma Ibrahim, một phát ngôn viên của phe nổi dậy ở khu vực Nafusa, cho biết, các chiến binh nổi dậy đã có cuộc đụng độ ác liệt kéo dài 4 giờ đồng hồ với tàn quân của Tổng thống Gaddafi ở trong thành phố Gharyan, hầu hết là các chiến binh trẻ và lính đánh thuê. Lực lượng này sau đó đã rút đi. Tính xác thực của những thông tin trên hiện chưa được kiểm chứng.

Nếu như phe nổi dậy thực sự đã chiếm được thành phố Gharyan thì họ đã tạo được đà để thực hiện một cuộc tấn công mới từ phía tây ở rặng núi Nafusa, tiến vào khu vực đồng bằng ven biển – nơi quân của ông Gaddafi đang tập trung ở đây. Phe nổi dậy hy vọng sẽ chiếm thêm được nhiều thành phố dọc bờ biển trước khi đánh thẳng vào thủ đô Tripoli.

Chỉ huy phe nổi dậy – ông Fathi el-Ayeb cho biết, các chiến binh của ông đang ở cách thành phố Zawiya khoảng 15km. Zawiya hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của quân chính phủ và đây là một mục tiêu chính trong cuộc tấn công sắp tới của phe nổi dậy. Theo lời ông el-Ayeb, các chiến binh được ông cử đi do thám ở Zawiya cho biết người dân địa phương đang chờ quân nổi dậy đến để gia nhập vào cuộc chiến chống lại ông Gaddafi.

"Họ đang chờ đợi phe nổi dậy đến và họ sẽ tham gia vào lực lượng của chúng tôi", ông el-Ayeb đã nói như vậy.

NATO đánh giá thấp sự ủng hộ của người dân Libya dành cho Gaddafi

Trong khi phe nổi dậy tuyên bố đang giành được lợi thế trên chiến trường và nhận được sự ủng hộ của người dân thì các quan chức của chính quyền Libya cảnh báo phe nổi dậy và NATO đã đánh giá thấp sự ủng hộ của người dân đất nước Bắc Phi dành cho Tổng thống của họ. Chính quyền Libya dự đoán, cuộc tiến công của phe nổi dậy sẽ bị đẩy lui trước khi tới được thủ đô Tripoli.

Một vị tướng Libya vừa bị bắt đã nói với các phóng viên rằng, Tổng thống Gaddafi vẫn nhận được sự ủng hộ của các bộ tộc chính ở các khu vực vành đai xung quanh thủ đô.

Một quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Đối ngoại Anh hồi tuần trước cho rằng, chính quyền của ông Gaddafi đang rạn nứt dưới áp lực của các lệnh trừng phạt, tình trạng thiếu thốn và sự mệt mỏi vì cuộc chiến.

"Rất khó để dự đoán khi nào cuộc chiến ở Libya sẽ kết thúc nhưng rất dễ để thấy áp lực đang được tăng cường lên ông Gaddafi và việc ông này phải ra đi chỉ còn là vấn đề thời gian", vị quan chức trên khẳng định.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Hadi al-Ujaili, một thành viên của cơ quan tình báo Libya vừa bị phe nổi dậy bắt giữ, đã bác bỏ ý kiến cho rằng Tripoli cuối cùng sẽ sụp đổ.

"Hầu hết các khu vực ở thủ đô Tripoli đều rất ổn định. Có một số sự chống đối đối với ông Gaddafi nhưng tôi khẳng định ông ấy an toàn", ông Ujali cho biết. Vị tướng này đã bị phe nổi dậy bắt ở Zawiyah, một thành phố quan trọng cách thủ đô Tripoli không xa là mấy.

Theo ông Ujaili, "Tổng thống Gaddafi vẫn nhận được sự ủng hộ của các bộ tộc lớn. Ông ấy vẫn rất khỏe mạnh. Ông ấy đang bị đe dọa nhưng việc lật đổ ông ấy sẽ rất khó khăn. Các bộ tộc có vai trò quan trọng và ông ấy có sự ủng hộ của họ".

Các chỉ huy phe nổi dậy cho biết lực lượng của họ đã chiếm được những thành phố quan trọng như Bir Ghanam và Nasir. Phe nổi dậy đang nhằm tới thành phố Zawiyah. Nếu chiếm được thành phố này, phe nổi dậy sẽ cắt đứt được con đường cung cấp nhiên liệu, lương thực và các vật phẩm thiết yếu khác cho thủ đô.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Ujaili cảnh báo, phe nổi dậy sẽ phải đối mặt với sự đáp trả quyết liệt bởi đội quân được trang bị rất tốt của ông Gaddafi.

Cuộc nổi dậy ở Libya đã nổ ra từ giữa tháng Hai. Phe nổi dậy đã nhanh chóng chiếm được phần lớn khu vực phía đông đất nước trong khi quân chính phủ chiếm giữ khu vực phía tây. Tuy nhiên, suốt 6 tháng qua, cuộc chiến giữa hai lực lượng này đã rơi vào thế bế tắc. Dưới áp lực của NATO, phe nổi dậy đang tìm cách phá vỡ thế bế tắc này.
Theo VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia