Nương nhẹ nhà thầu và lao động “chui”

Nhà thầu giải thích việc sử dụng hơn 170 lao động nước ngoài không phép tại dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) là do không hiểu pháp luật Việt Nam (?!)

Ngày 15-8, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Đắk Nông hoàn tất đợt kiểm tra lao động nước ngoài trên địa bàn. Kết quả kiểm tra cho biết riêng tại dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), hơn  một nửa lao động Trung Quốc không có giấy phép lao động.
Không hiểu luật ?
Theo kết quả kiểm tra, dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ đang sử dụng 309 lao động Trung Quốc, trong đó có đến hơn 170 lao động không có giấy phép lao động. Ông Ninh Công Dũng, Phó trưởng Phòng Quản lý Lao động, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đắk Nông, cho biết: “Khi chúng tôi tiến hành kiểm tra và hỏi vì sao không làm thủ tục xin cấp phép cho lao động nước ngoài theo quy định thì các nhà thầu đều trả lời do không hiểu pháp luật Việt Nam”.
Trong khi đó, ông Kiều Đức Quang, Trưởng Phòng Tổ chức Lao động và Chuẩn bị sản xuất, Công ty Cổ phần Alumin Nhân Cơ – TKV, nói rằng:  “Đó là số lao động trước đây đã làm việc tại dự án Nhà máy Alumin Tân Rai – Lâm Đồng, sau đó chuyển về đây nên chưa kịp làm thủ tục cấp phép cho họ”. 

Lao động Trung Quốc đang làm các công việc giản đơn như trộn hồ, đẩy xe rùa tại công trình Nhà máy Alumin Nhân Cơ
Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra đã không lập biên bản đề nghị xử phạt các doanh nghiệp sử dụng lao động Trung Quốc trái phép tại dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Ông Dũng giải thích: “Do các nhà thầu ở dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ có thái độ hợp tác tốt, chúng tôi đang hướng dẫn họ làm thủ tục đăng ký nên chưa xử phạt”.
Điều đáng nói là ngoài số lao động không phép bị phát hiện, theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều 15-8, có rất nhiều “lao động kỹ thuật”  của Trung Quốc được chứng minh là công nhân kỹ thuật, có 5 năm kinh nghiệm trở lên nhưng lại đang làm những công việc giản đơn của một lao động phổ thông, như đan sắt, trộn hồ, đẩy xe rùa… tại dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ.
Sẽ đề nghị trục xuất
Để giải quyết tình trạng lao động “chui” tại dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đắk Nông cho biết sẽ hướng dẫn các nhà thầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ liên quan để hoàn thành thủ tục cấp phép cho hơn 170 lao động nói trên. Đến ngày 4-9, nếu không đáp ứng yêu cầu này, sở sẽ có biện pháp xử lý nghiêm.
Theo đó, đối với lao động làm việc dưới 6 tháng mà chưa có giấy phép lao động, sẽ bị xử phạt hành chính. Những trường hợp trên 6 tháng không có giấy phép, sở  sẽ đề nghị với Bộ Công an trục xuất về nước. Như vậy, cũng giống như lao động Trung Quốc làm việc “chui” tại công trình Nhà máy Đạm Cà Mau (Báo Người Lao Động ngày 11-8), cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra hướng ưu tiên  hợp pháp hóa cho số lao động bất hợp pháp nói trên.
Hiện nay, đã có một số vụ việc liên quan đến lao động Trung Quốc tại dự án trên ra ngoài công trình và có những hành vi vi phạm pháp luật. Trước tình hình này, theo ông Quang, trong thời gian tới sẽ thống nhất với chủ đầu tư và nhà thầu chính là Công ty Chalieco ra quy định hạn chế tối đa việc lao động ra ngoài. Đồng thời phối hợp với công an địa phương xây dựng quy chế tuần tra, kiểm soát lao động nước ngoài nhằm bảo đảm an ninh trật tự của địa phương.
Chỉ trục xuất được 2 lao động
Trong đợt kiểm tra này, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xử phạt hành chính 2 triệu đồng đối với Công ty TNHH Công nghiệp Thực phẩm Pagoda (huyện Cư Jút) do không khai báo tạm trú cho người nước ngoài và 15 triệu đồng đối với Ban Quản lý Dự án thủy điện Đắk R’tih (thị xã Gia Nghĩa) do không làm thủ tục cấp giấy phép cho 2 lao động Trung Quốc.
Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã trục xuất 2 lao động Trung Quốc làm việc tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ vì thường xuyên say xỉn và gây gổ với người dân địa phương.
Bài và ảnh: Cao Nguyên
Theo NLĐ

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia