Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra: Hòa hợp dân tộc là ưu tiên hàng đầu

Ngày 8-8, Quốc vương Thái Lan đã phê chuẩn chức vụ Thủ tướng của bà Yingluck Shinawatra, đưa bà trở thành thủ tướng thứ 28 và là nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.
  • Không phục vụ lợi ích của riêng nhóm nào
Trong bài phát biểu được trực tiếp truyền hình, Thủ tướng Yingluck cam kết sẽ đẩy mạnh hòa hợp dân tộc, xem đây là ưu tiên hàng đầu trong nghị trình của chính phủ mới. Bà cam kết làm việc vì lợi ích tốt nhất của đất nước và nhân dân.
Thủ tướng Thái Lan nói: “Tôi không làm việc cho bất cứ nhóm nào mà là cho đất nước và cho tất cả người dân Thái Lan”. Chính vì vậy, bà cho biết sẽ làm việc trên tinh thần đoàn kết anh chị em một nhà chứ không phải chuyện trả thù, vì theo bà điều đó càng làm nảy sinh thêm nhiều vấn đề.
Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cùng chồng và con trai sau khi nhận phê chuẩn của Quốc vương.
Sau khi cảm ơn công chúng, các thành viên đảng Puea Thai, các nghị sĩ và những người thân đã ủng hộ bà trở thành thủ tướng, bà Yingluck nói: “Tôi xem đó là một phần trong trách nhiệm to lớn của tôi nhằm tranh thủ sự ủng hộ và sức mạnh của người dân trên tất cả các lĩnh vực của xã hội để đảm bảo đất nước có thể vượt qua những khó khăn và giành được sự thừa nhận của cộng đồng quốc tế”.

Trong bài diễn văn, bà Yingluck trích dẫn một phần trong bài diễn văn của Quốc vương Thái Lan đọc ngày 24-1-1989 trong buổi lễ tốt nghiệp của bà tại Trường Đại học Chiang Mai. Khi đó, Quốc vương Thái Lan nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc sử dụng kiến thức để thay đổi bản thân và nâng cao hiệu quả công việc. Quốc vương cũng kêu gọi các sinh viên ra trường sẵn sàng hợp lực với nhau và hợp tác với những người khác để đạt mục đích như mong đợi.
Thủ tướng Yingluck cho biết bà sẽ vận dụng bài diễn văn của Quốc vương như là định hướng trong công việc điều hành chính phủ. Tuy vậy, bà Yingluck nhìn nhận, là nữ thủ tướng trong tình hình khó khăn như hiện nay là một thách thức và nhiều người dân đang rất kỳ vọng vào bà. “Nhưng tôi tin rằng là phụ nữ không phải là cản ngại cho công việc của mình. Tôi xác định làm việc hết sức mình để mang lại hạnh phúc và giảm khó khăn cho nhân dân”, bà Yingluck nói.
  • Chính phủ mới đang hình thành
Công việc đầu tiên của Thủ tướng Yingluck là lựa chọn thành phần nội các. Bà cho biết 80% thành viên chính phủ đã được bà chọn. Cựu cảnh sát trưởng quốc gia Kowit Wattana và nghị sĩ của đảng Puea Thai Yuthasak Sasiprapha có thể sẽ trở thành hai phó thủ tướng phụ trách an ninh và quốc phòng. Hai vị trí này được xem là quan trọng cực kỳ để ổn định an ninh trong bối cảnh Thái Lan trải qua nhiều cuộc biểu tình cũng như bất ổn ở miền Nam và biên giới giáp Campuchia.
Theo tờ The Nation, thực tế cho thấy, nếu chính phủ can thiệp quá sâu vào vấn đề quốc phòng tương tự như thời kỳ Thaksin thì họ sẽ phải trả giá. Vì vậy, bà Yingluck sẽ phải để ông Yuthasak làm việc với Hội đồng Quốc phòng trong việc chọn lựa các vị trí trong bộ này. Ngay bản thân ông Kowit từng được ông Thaksin chọn làm cảnh sát trưởng quốc gia nhưng đã bị buộc phải gia nhập lực lượng đảo chính ông Thaksin năm 2006. Có lẽ do kinh nghiệm của ông Yuthasak đối với việc trấn áp bạo loạn và ly khai ở miền Nam Thái Lan nên bà Yingluck khó có lựa chọn nào khác.

Trong chính phủ mới có 3 người của chính phủ tiền nhiệm. Theo The Nation, 4 vị trí không thuộc đảng Puea Thai là bộ trưởng thương mại, tài chính, quốc phòng và một phó thủ tướng. Bộ trưởng Tài chính có thể sẽ là ông Thirachai Phuvanatnaranubala. Ông này vừa từ chức Tổng thư ký Ủy ban chứng khoán sau 8 năm ở cương vị này.
Ông Thirachai, 59 tuổi, là kế toán được đào tạo tại Anh và từng là Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan. Theo bà Yingluck, ngoại trưởng là người của Puea Thai. Bà Yingluck cũng bác bỏ thông tin của báo chí Thái Lan cho rằng ông Thaksin cùng vợ, em gái và em rể chỉ đạo việc chọn lựa nhân sự của chính phủ. 
KH.MINH
Theo SGGP

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia