Nhiều nước phản ứng việc bắt giữ Nữ hoàng Cách mạng Cam


 
Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko nổi danh với biệt hiệu “Nữ hoàng Cách mạng Cam” đã bị bắt ngay giữa một phiên tòa hôm thứ Sáu (6/8) sau khi thẩm phán ra phán quyết nói rằng nữ chính khách đối lập hàng đầu này đã gây cản trở cho quá trình xét xử “một cách có hệ thống”.

Cựu nữ Thủ tướng Tymoshenko đã bị một đội ngũ cảnh sát đông đảo áp giải thẳng từ tòa án đến một trung tâm giam giữ. Những người ủng hộ bà Tymoshenko đã biểu tình phản đối hành động này của thẩm phán và cảnh sát. Họ hét vang câu nói: “Đó là sự sỉ nhục!”.

Bà Tymoshenko, trong chiếc áo sơ mi trắng giản dị với mái tóc tết quen thuộc, đã bị bắt giữ sau khi thẩm phán Rodion Kireyev chủ trì phiên tòa xét xử những cáo buộc lạm dụng chức quyền nhằm vào cựu nữ Thủ tướng đã phê chuẩn đề nghị của công tố viên bắt giữ bà này vì “vi phạm một cách có hệ thống” các quy định”.

Thẩm phán Kireyev không cho biết, bà Tymoshenko sẽ bị giam giữ trong bao lâu. Phiên tòa xét xử bà sẽ được hoãn lại cho đến ngày hôm nay (8/8).

Đây không phải là lần đầu tiên phiên tòa xét xử Nữ hoàng Cách mạng Cam hay còn gọi là Nữ hoàng tóc tết gặp vấn đề rắc rối. Hôm 6/7, thẩm phán Kireyev từng ra lệnh đuổi nữ chính khách xinh đẹp này ra khỏi phòng xử án vì tội đã dám xúc phạm ông. Phiên tố tụng tại tòa án ngày hôm đó đã trở nên hỗn loạn và bị gián đoạn sau khi bà Tymoshenko gọi thẩm phán là “một con quỷ".

Bà Tymoshenko, người hai lần làm thủ tướng từ năm 2005 đến 2010, đã bị cáo buộc lạm dụng chức quyền khi ký một thỏa thuận “bất lợi” về khí đốt với Nga năm 2009. Theo cáo buộc, thỏa thuận này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế đất nước.

Cựu Nữ Thủ tướng cũng bị cáo buộc sử dụng sai số tiền 425 triệu USD mà chính phủ của bà nhận được năm 2009 từ việc bán quyền khí thải gây hiệu ứng nhà kính theo thỏa thuận đưa ra trong Nghị định thư Kyoto và 120.000 USD khác cho việc mua xe cứu thương với cái giá quá cao.

Bà Tymoshenko đã bác bỏ những cáo buộc trên, gọi đó là những cáo buộc mang động cơ chính trị và được dàn dựng lên theo lệnh của Tổng thống Viktor Yanukovych, người đã đánh bại bà trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 3 năm ngoái. Tổng thống Yanukovich phủ nhận có bất kỳ sự liên quan nào đến vụ án của bà Tymoshenko trong khi chính phủ của ông này khẳng định, thỏa thuận khí đốt mà nữ cựu Thủ tướng ký kết với Nga là một hành động phản bội lại lợi ích dân tộc.

Bà Tymoshenko đã làm đơn khiếu nại lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu. Nếu bị kết tội, nữ anh hùng của cuộc Cách mạng Cam năm 2004 có thể phải đối mặt với án tù 10 năm.

Phản ứng của các nước

Việc bắt giữ bà Tymoshenko đã ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) – bà Catherine Ashton và cao ủy về vấn đề mở rộng EU – ông Stefan Fule đã đồng loạt lên tiếng phản đối động thái của Ukraine.

"Chúng tôi kêu gọi Ukraine giữ vững các nguyên tắc và giá trị chung đã hình thành nên cốt lõi của Liên minh đối tác Châu Âu", bà Ashton và ông Fule đã cho biết như vậy trong một tuyên bố chung.

Trong khi đó, Văn phòng Đối ngoại Anh ngày hôm qua (7/8) đã bày tỏ quan ngại về việc nữ cựu Thủ tướng Ukraine bị bắt giữ ngay giữa phiên tòa xét xử bà.

"Tôi rất lo ngại khi biết tin về vụ bắt giữ nhà chính khách đối lập Ukraine - Yulia Tymoshenko hôm 5/8)", người đứng đầu Văn phòng Đối ngoại Anh – ông Alistair Burt đã nói như vậy.

"Với các đối tác quốc tế và EU của chúng tôi, Vương quốc Anh sẽ tiếp tục theo dõi sát sao phiên tòa xét xử bà Tymoshenko và những vụ án chống lại một số cựu quan chức và bộ trưởng của chính quyền cũ. Tôi kêu gọi giới chức cầm quyền ở Ukraine hãy tuân thủ những giá trị dân chủ cao nhất, trong đó có việc tôn trọng nhân quyền, pháp quyền và thực hiện một phiên toàn xét xử công bằng, công khai và độc lập. Đó là những điều kiện tiên quyết để gia nhập vào Liên minh Châu Âu", ông Burt nói thêm.

Trước đó, điện Kremlin cũng cảnh báo, việc bắt giữ Nữ hoàng Cách mạng Cam sẽ phá hỏng mối quan hệ Nga-Ukraine và mang đến những “hậu quả lâu dài” cho Tổng thống Yanukovych.

Ngoài ra, một loạt các nhóm nhân quyền hàng đầu thế giới, trong đó có tổ chức Freedom House (Ngôi nhà Tự do) ở Washington, cũng lên án việc bắt giữ bà Tymoshenko..

Theo tuyên bố của Freedom House, diễn biến mới nhất trong phiên tòa xét xử bà Tymoshenko là hành động cố tình của chính quyền Ukraine nhằm “bịt miệng” bà này. Trong khi đó, người đứng đầu Nhóm Nhân quyền Kharkiv ở Ukraine – ông Evgeny Zakharov thì nói rằng, việc bắt giữ bà Tymoshenko có thể dẫn đến sự sụp đổ của Ukraine.

"Ukraine đang cư xử như một nước thiếu văn minh. Chúng ta đã từng trải qua chuyện đó và mọi thứ đã kết thúc trong sự sụp đổ hòa toàn”, ông Zakharov phát biểu.

Đồng minh thận cận nhất của bà Tymoshenko – Phó Chủ tịch thứ nhất của Đảng đối lập Batkyvshchina cho rằng, chính phủ Ukraine có thể còn dám giết hại cả bà Tymoshenko.

Kiệt Linh - (tổng hợp)
Theo VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia