Nghệ An: Nhức nhối tình trạng xâm hại trẻ em

Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, liên tục xảy ra những vụ xâm hại trẻ em. Những kẻ gây ra tội ác cũng đã bị luật pháp xử lý thích đáng, nhưng những hệ lụy để lại không dễ gì xoa dịu được trong suốt cuộc đời các em.
Chuyện xảy ra cách đây trên 10 tháng, nhưng đến nay vẫn là đề tài bàn tán. Đằng sau sự xôn xao dư luận ấy là những lời nguyền rủa kẻ bỉ ổi và sự xót xa, thương cho nạn nhân tuổi vị thành niên.

Sự việc xảy ra ngày 25/7/2010, Cháu Trương Thị T. (sinh năm 1995) đang cắt cỏ trên đồi Keo thuộc xóm Dinh, Tam Hợp, Quỳ Hợp, Nghệ An thì bị một đối tượng lao vào giở trò đồi bại. Đối tượng không ai khác chính là Trương Minh Tú (1984) trú tại xóm Dinh, Tam Hợp.

Tiếp xúc với chúng tôi, chị L, mẹ nạn nhân T kể, đau lòng lắm nhưng vì tương lai sau này của con, hai vợ chồng chị muốn im chuyện; vì vậy chỉ sang nói chuyện với gia đình thủ phạm. Vậy mà chẳng những hối lỗi, họ còn lớn tiếng la lối, thách thức vợ chồng chị. Thấy con gái hoang mang về tâm lý vợ chồng chị  mới đưa con đi bệnh viện chữa trị, sau đó mới đi báo công an.

Công  an huyện Quỳ Hợp vào cuộc làm rõ hành vi dâm ô của con yêu râu xanh này. Trương Minh Tú bị bắt ngay sau đó.
Ảnh minh họa
Hệ lụy của những vụ xâm hai sẽ để lại tác động trong suốt cuộc đời các nạn nhân

Một vụ án điển hình về tình trạng xâm hại trẻ em cũng đã xảy ra tại xã Nghi Kiều (Nghi Lộc). Cả nạn nhân và thủ phạm còn đang ở lứa tuổi thanh niên.

Ngày 18/7, thấy điện thoại di động của cậu ruột có nhiều trò chơi điện tử, Phạm Hồng Dương (15 tuổi) đã xin mượn chơi. Trong lúc mở điện thoại ra xem, Dương đã phát hiện nhiều đoạn phim không lành mạnh lưu trữ trong máy. Sau khi xem, Dương mang điện thoại ra cánh đồng làng rủ một số bạn cùng lứa đang chăn trâu cùng xem. Tại đây, Dương thấy em Th. Dương (10 tuổi) người cùng làng đứng chăn trâu một mình đã gọi lại xem. Nhưng do sợ người lớn phát hiện nên cả hai đi về nhà D. xem tiếp, rồi Dương thực hành "tập làm người lớn" với D.

Vụ án hiếp dâm gây nên sự bất bình lớn nhất có lẽ là vụ Nguyễn Châu Thợi (62 tuổi) là cán bộ về hưu, một gia đình mẫu mực, căn bản, con cái thành đạt nhưng do không kiềm chế được hành vi thú tính của mình, 3 ngày liên tiếp trong tháng 6/2009 Thợi đã sang nhà cháu A ở xã Tam Quang, huyện Tương Dương chơi và ép cháu A quan hệ.

Hay như mới đây, người dân huyện Nghĩa Đàn phải thảng thốt khi chứng kiến CQĐT ra lệnh bắt giam ông Nguyễn Hồng D- Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Minh về tội dâm ô trẻ em. Trước đó, tối 8/12, ông D. đi xe máy đến nhà P.T.C. (15 tuổi), C. gọi ông D. bằng cậu họ, nói chở cháu tới nhà thầy giáo chủ nhiệm để hỏi chuyện học hành của cháu. Tuy nhiên, ông Dương không đưa C. đến nhà thầy giáo mà chở cháu vào vườn cao su để thực hiện hành vi thú tính...

 Ảnh minh họa
 Tình trạng xâm hại trẻ em thường xảy ra tại các vùng nghèo khó

Theo thống kê của Công an tỉnh Nghệ An, trong vòng khoảng 5 năm qua (2006 - 6/2010) tình trạng xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh xảy ra khá nhiều. Ngoài tình trạng xâm hại tình dục trẻ em thì trong những năm qua còn xảy ra các vụ sát hại trẻ em đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm cố ý gây thương tích... Đã có  trên 130 trẻ em bị xâm hại tình dục, nạn nhân của hành vi trên là con em của các gia đình nghèo, gia đình không có điều kiện quan tâm con cái, nhận thức về pháp luật còn hạn chế.

Người viết bài này đã có điều kiện tham dự ở các phiên tòa,  tìm hiểu từ các vụ án xâm hại trẻ em, nhận thấy rằng: Nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng này là do cách nghĩ lệch lạc của một bộ phận thanh thiếu niên, thậm chí là tuổi trung niên và ngay cả những người có học thức, địa vị trong xã hội. Bên cạnh đó, yếu tố bị kích thích từ phim ảnh đồi truỵ, rượu bia, sự thiếu hiểu biết... đã tác động hết sức nguy hại đến lứa tuổi thanh thiếu niên.

Ở những vụ án đã xảy ra, nhiều học sinh là các đối tượng "nghiện net", thường xuyên ngồi hàng giờ với những trò chơi bạo lực.

Từ thực tế trên cũng cho thấy, số vụ án xâm hại tình dục xảy ra chủ yếu là vùng miền núi, vùng sâu vùng xa. Những nơi này, việc tuyên truyền giáo dục pháp luật còn hạn chế. Trong khi đó, những vụ việc được phát hiện, tố cáo là các trường hợp đã bị xâm hại năng nề, còn những vụ đã được thỏa thuận vì nhiều lý do khác nhau vì vậy đang để lại nỗi ám ảnh lớn cho các em theo suốt cuộc đồi. Do đó, đấu  tranh phòng chống biểu hiện xâm hại trẻ em và tội phạm xâm hại trẻ em  không chỉ là trách nhiệm của ngành chức năng mà là của tất cả mọi người, của toàn xã hội.

Được biết hiện nay, tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo điểm xây dựng mô hình ngăn ngừa và giải quyết tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục ở 6 huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, Thái Hòa, Tương Dương, Quỳ Châu và Con Cuông. Vấn đề cần thiết là trong lúc tỉnh và các cấp ban ngành đang nổ lực để bảo vệ trẻ em có nguy có bị xâm hại thì chính gia đình các em phải là "lá chắn" quan trọng trong công tác này. Có như thế, tội phạm mới được giảm đi, những nổi đau của tuổi ấu thơ từ chính các em mới được xua tan, không còn là ám ảnh.



VnMedia

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia