Nga tìm đường làm ăn thời 'hậu Gaddafi'

Chính phủ Nga xúc tiến kế hoạch trợ giúp công ty dầu lửa Nga ở Libya thời "hậu Gaddafi" trong bối cảnh quân nổi dậy thắng thế.
Tương lai của các công ty Nga ở Libya hiện đang rất mờ mịt. Theo tin của báo Izvestia, hạ tuần tháng 7 người đứng đầu Phủ Tổng thống Kremli Sergey Naryshkin đã bay đến Paris để bàn với các nhân vật chính thức của Pháp về giai đoạn hậu Gaddafi.

Nguồn tin ở Phủ Tổng thống cho biết, mục đích chuyến đi của  Naryshkin chỉ có một – “tìm mọi cách để chúng ta không bị quẳng ra rìa như ở Iraq”.

Chính là sau khi Mỹ can thiệp, chính phủ mới đã huỷ bỏ, ví dụ, các hợp đồng đã ký trước đó với Lukoil  để phát triển mỏ Qurna-2. Thật ra, mấy năm sau công ty này dù sao cũng đã quay trở lại Iraq.

Hiện nay có hai công ty Nga đang làm ăn ở Libya – “Gazprom neft” và “Tatneft”. Công ty thứ hai đã khoan thăm dò ở vùng Ghadames và đã bắt đầu khai thác dầu ở quy mô gần 55 tấn/ngày.

Tổng cộng Tatneft có giấy phép khai thác bốn mỏ tổng diện tích 18.000 Km vuông ở các vùng Ghadames và Sirt. Theo người phụ trách quản lý các dự án dầu mỏ ở nước ngoài của hãng Yevgeny Korneev, Tatneft đã đầu tư vào các dự án cỡ 270 triệu USD.

Korneev  nói: “Tạm thời hiện chúng tôi không có hoạt động về công nghệ. Các văn phòng vẫn còn đó, thậm chí nhân viên người Libya vẫn đến nhiệm sở. Tạm thời là công việc trí óc. Khi nào chúng tôi thấy mọi việc đã chấm dứt thì sẽ khoan trở lại. Hiện chiến tranh chưa kết thúc”. Theo ông này, kịch bản Iraq không nhất thiết sẽ lặp lại, bởi vì quan hệ Nga – Mỹ đã khác nhiều so với mấy năm trước.
Ông Sergey Naryshkin đang xúc tiến các cuộc gặp với nhân vật chủ chốt của Pháp nhằm tìm một hướng đi có lợi cho các công ty khai thác dầu mỏ Nga ở Libya thời "hậu Gaddafi".
Khác với Tatneft công ty Gazprom neft  mới định tham gia vào khai thác mỏ Elephant  (lượng khai thác 18,3 nghìn tấn/ngày, tổng trữ lượng của mỏ là 210 triệu tấn). Công ty phải mua lại phần của hãng Eni của Italia trong dự án Elephant của Libya và bằng cách đó có phần là 16,5% sau khi trả khoảng 180 triệu USD.

Tại trung tâm báo chí của hãng người ta cho báo Izvestia biết: “Tuy nhiên, do những vụ lộn xộn đã xảy ra ở Libya nên vụ làm ăn này đã bị dừng lại, và Gazprom neft đã không thanh toán khản này. Gazprom neft không còn dự án nào khác ở Libya”.

Ngoài 2 hãng trên, Lukoil cũng có văn phòng ở Libya. Một quan chức của Phủ Tổng thống nói rằng hãng Novatek cũng quan tâm đến các khoản đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của Libya. Nhưng tại hãng của Gennady Timchenko người ta không bình luận về tin này, coi đó là tin đồn.

Đại diện chuyên trách của Tổng thống Nga về hợp tác với các nước Châu Phi thượng nghị sĩ Mikhail Marghelov nói với phóng viên Izvestia rằng chính quyền mới đã hứa sẽ giữ nguyên và khẳng định tất cả các hợp đồng đã ký với Nga.

Thượng nghị sĩ nói: “Những người nổi dậy đã hứa với chúng tôi giữ nguyên tất cả các hợ đồng đã ký trước đây”.

Giám đốc trung tâm nghiên cứu kinh tế vĩ mô BDO Helen Matrosov hoài nghi về tương lai  của các công ty Nga trên thị trường Libya. Matrosov nói: “Giới kinh doanh của chúng ta phải chuẩn bị đối phó với tình hình sẽ diễn biến theo kịch bản Iraq.

Chính quyền mới, chắc là, sẽ đưa ra các quyết định mới về khai thác các mỏ. Điều này hợp lôgic”. Bà cho rằng các công ty của phương Tây, trước hết là các hãng của Pháp sẽ được ưu ái hơn.Tag: Chiến sự 
Nguyễn Vũ (theo Izvestia)
Đất Việt

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia