"Nên để đứa con nào sống?"

Riêng tại miền nam Somalia, hơn 29.000 trẻ em dưới 5 tuổi đã chết trong 90 ngày qua. Đằng sau những con số đáng sợ đó, có những câu chuyện kinh hoàng về những người làm cha làm mẹ phải đứng trước một thực tại nghe có vẻ nhẫn tâm: nên để đứa con nào sống đây!

Chị Wardo Mohamud Yusuf, một người hết mình vì gia đình như bao phụ nữ Somalia khác, đã phải đi bộ 2 tuần liền cùng đứa con gái 1 tuổi trên lưng và cậu con trai 4 tuổi để chạy trốn hạn hán và nạn đói ở Somalia.
Nhiều người mẹ Somalia phải đau xót chứng kiến cái chết của đứa con bé bỏng

Khi cậu bé không thể bước nổi nữa, người mẹ lấy chút nước ít ỏi còn lại vẩy lên đầu cậu bé cho mát, nhưng bé đã bất tỉnh.
 
Người mẹ đau khổ cầu cứu những gia đình khác cũng đang trên đường trốn đói, nhưng không ai dừng lại, bởi chính những người này cũng không chắc về khả năng sống sót của mình.

Người mẹ 29 tuổi đứng trước một tình thế tiến thoái lưỡng nan mà có lẽ không có bất cứ người làm cha làm mẹ nào có thể chịu đựng nổi.

“Cuối cùng tôi quyết định bỏ đứa con bé bỏng lại cho đấng tối cao”, chị Yusuf nói trong một cuộc phỏng vấn tại trại cứu trợ tại Dadaab, Kenya.

“Tôi chắc chắn là thằng bé vẫn còn sống và điều đó khiến tôi đau khổ tột cùng”, Yusuf  nói thêm.
Nhiều người mẹ ôm con khắc khoải chờ đợi ngoài các phòng khám bệnh viện ở thủ đô Mogadishu

Những câu chuyện đau lòng thế này hiện không phải là hiếm tại mảnh đất đầy nắng gió Somalia đang hứng chịu nạn đói khủng khiếp nhất trong 60 năm qua. Nhiều cha mẹ chạy trốn cơn đói, cùng đưa theo có khi tới 7 đứa con nheo nhóc. Trong cái đói cùng cực, họ phải đối mặt với một quyết định nhẫn tâm không thể tưởng tượng được: Đứa con nào có khả năng sống sót cao nhất khi thức ăn và nước uống cạn kiệt? Nên để đứa nào ở lại?

“Tôi chưa từng phải trải qua quyết định nào tương tự như vậy trong đời mình. Giờ đây tôi đang phải gặm nhấm nỗi đau của 1 người mẹ phải ruồng bỏ con mình. Tôi thức giấc hàng đêm và nghĩ về nó, tôi giật mình sợ hãi mỗi khi thấy một cậu bé nào trạc tuổi thằng bé”, chị Yusuf chia sẻ.
Đau đớn thay có những đứa trẻ đành phải nằm lại ngay trên đường tới trại cứu trợ
 
Ngay tại trai cứu trợ, cái đói vẫn hiển hiện

Tiến sĩ John Kivelenge, một bác sĩ tâm lý thuộc Ủy ban Cứu trợ Quốc tế tại Dadaab đã cảnh báo về tình trạng cực đoan nói trên mà những người làm cha làm mẹ ở đây phải đối mặt.

“Trong tình cảnh này, phản ứng như vậy là hoàn toàn không có gì lạ. Họ không thể để mình bị gục ngã và cùng nhau đợi cái chết. Tuy nhiên, sau những quyết định đau đớn đó, họ có thể phải chịu đựng những rối loạn tâm lý đáng lo ngại, có thể họ sẽ liên tiếp gặp phải ác mộng và căng thẳng. Hình ảnh giây phút bỏ lại đứa con có thể sẽ bám theo họ một thời gian dài sao đó”, ông John nói.
 
LHQ cho biết, 640.000 trẻ em Somalia đã bị suy dinh dưỡng cấp tính, nghĩa là số tử vong đối với trẻ nhỏ sẽ còn tăng trong vài tuần tới.
Giọt nước mắt của một em bé đang đợi vào trại cứu trợ

Chị Faduma Sakow Abdullahi – một góa phụ 29 tuổi cũng dành hết phần sức còn lại của mình để tới trại cứu trợ tại Dadaab cùng một đứa con chưa đầy 1 tuổi và những đứa khác ở độ tuổi 5, 4, 3 và 2. Một ngày trước khi tới được trại cứu trợ, cô con gái 4 tuổi và cậu con trai 5 tuổi đã chìm vào giấc ngủ và không bao giờ tỉnh dậy nữa.

Chị Abdullahi kể lại rằng lúc đó chị đã không muốn dành một chút nước ít ỏi cuối cùng cho đứa trẻ chắc chắn không thoát khỏi cái chết trong khi nhiều đứa bé khác cũng đang khát rát cổ.

Sau nhiều lần bỏ đi rồi lại quay lại, đấu tranh tâm lý mãnh liệt, người phụ nữ đành bỏ lại 2 đứa con.

Hơn 12 triệu người tại vùng Sừng châu Phi đang cần lương thực cứu trợ khẩn cấp, trong đó có gần một nửa dân số Somalia. LHQ tuyên bố 5 vùng của Somalia rơi vào nạn đói.

Không có con số chắc chắn về số người chết mỗi ngày nhưng người ta ước lượng có đến cả trăm người. Liên Hiệp Quốc kêu gọi quốc tế đóng góp 1 tỉ đôla cho Somalia nhưng đến giờ chỉ thu được chưa đầy 40% số đó.
Thu Hằng (Theo Daily Mail)
Theo NLD

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia