Kinh tế 24h: Hai ngày hỗn loạn, giá vàng tăng hơn 3 triệu đồng/lượng


Chỉ trong vòng chưa đầy hai ngày (8-9/8), giá vàng trong nước đã lập kỷ lục với mức tăng nhanh hơn 3 triệu đồng lên mức 46,3 triệu đồng/lượng.
Ở cuối giờ chiều ngày hôm qua (8/8), Ngân hàng Nhà nước đã ra thông điệp sẽ cho nhập khẩu vàng, tuy nhiên thông tin này chưa đủ để hạ nhiệt thị trường vàng. Ngay sáng nay (9/8), giá vàng tiếp tục lập những đỉnh cao mới 45 và trên 46 triệu đồng/lượng.
Sự rối loạn của giá vàng trong nước như một áp lực lớn để NHNN phải ngay lập tức ra quyết định cho phép nhập khẩu vàng chứ không còn là “theo dõi và sẽ cho nhập…” như ở thông điệp trước đó. Ngay sau khi NNNN công bố quyết đinh cho các doanh nghiệp nhập 5 tấn vàng để bình ổn thị trường vào lúc 12h trưa nay, giá vàng trong nước đã tuột dốc tới hơn 1 triệu đồng/lượng.
Tới đầu giờ chiều cùng ngày vàng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn mua vào – bán ra với giá 44,4 -45 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 1,2 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với giá buổi sáng. Cũng giảm tương tự, tại thị trường Hà Nội, vàng miếng Rồng Thăng Long của Bảo Tính Minh Châu mua vào - bán ra với giá 44,2 - 45,1 triệu đồng/lượng.

Hiện giá vàng trong nước vẫn chênh cao hơn giá vàng thế giới sau khi tính quy  đổi khoảng hơn 1 triệu đồng/lượng (chiều bán ra) và khoảng 700 nghìn đồng/lượng chiều mua vào.Mức chênh này đã giảm khá nhiều so với giá chênh của ngày hôm qua-hơn 3 triệu đồng/lượng.
Theo ông Đỗ Minh Phú, Tổng giám đốc Tập đoàn DOJI, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, NHNN cho phép nhập khẩu vàng đủ để hạ sốt giá vàng ở thời điểm này. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn phụ thuộc vào giá vàng quốc tế. Nếu giá vàng quốc tế vẫn còn tăng mạnh thì khả năng giá vàng trong nước sẽ còn có diễn biến phức tạp.
Tính đến cuối giờ chiều nay, giá vàng thế giới tiếp tục tăng kỷ lục lên 1.780 USD/once, các thương hiệu vàng sau khi giảm mạnh trước đó hơn 1 triệu đồng/lượng đã nhích tăng trở lại.
Vàng SJC Hà Nội mua vào – bán ra ở mức 44,8-45,5 triệu đồng/lượng. Vàng SJC tại thị trường TP.HCM có giá 45 - 45,6 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Vàng SBJ của Sacombank có mức 45,01-45,49 triệu đồng/lượng.
Như vậy, quyết định cho phép nhập khẩu vàng đã phần nào khiến cơn “điên giá” của vàng trong nước nhanh chóng trở lại với nhịp tăng, giảm của vàng thế giới.

Vào cuối giờ chiều nay, đã có thông tin một số doanh nghiệp được phép nhập khẩu vàng như SJC, DOJI, Agribank, Sacombank...nhận được hạn ngạch nhập vàng. Theo Sacombank, trong đợt này sẽ được nhập khoảng 5 tạ vàng. Thời hạn của hạn ngạch cấp đợt này sẽ đến 31/8, do vậy các doanh nghiệp và ngân hàng có đủ thời gian để cân nhắc chốt giá đúng thời điểm để nhập vàng về.
Ảnh minh họa
 Giá vàng tăng kỷ lục người dân vẫn xếp hàng đi mua 


Theo nhận định của Sacombank, hiện giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng từ sức tăng mạnh của vàng thế giới, cộng với áp lực tăng của tỷ giá USD/VND. Với thị trường vàng thế giới, dù thông tin trần nợ được thông qua nhưng ngày cuối tuần việc S&P hạ bậc tín dụng Mỹ đã làm thị trường hoang mang, giá vàng liên tục tăng mạnh dù thông tin ngày cuối tuần về bảng lương nông nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp đều tốt hơn dự kiến. Nỗ lực từ lời hứa hẹn phục hồi trong gói QE2 đã không thực hiện được, sự hoài nghi nối tiếp gói hỗ trợ thứ 3 tăng lên, một khi QE3 được sử dụng vàng sẽ tạo sức bật tăng mạnh mẽ.
Hiện tâm điểm của thị trường đang tập trung vào biên bản cuộc họp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ được công bố trong ngày hôm nay. Nếu Fed có thêm hành động mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng thì giá vàng sẽ được hỗ trợ tăng mạnh hơn. Bên cạnh đó, giá vàng vẫn còn được nâng đỡ nhờ lực mua mạnh của các ngân hàng trung ước, giới đầu tư.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh và tỷ giá USD cũng bất ổn thì ngay giá nhập khẩu về cũng đã khiến giá vàng trong nước thiết lập một mặt bằng giá mới. Do đó, kỳ vọng giá vàng trong nước giảm mạnh hơn sẽ khó thực hiện, do có sự phụ thuộc quá lớn vào các yếu tố trên, đó là chưa kể đến việc giới đầu cơ lợi dụng đội thêm giá. Sự can thiệp của NHNN vào thị trường vàng vừa rồi là rất kịp thời, nhưng từ nay tới cuối năm, thị trường vàng vẫn còn tiềm ẩn nhiều bất ổn.Chính vì vậy, rất cần có sự chủ động dự báo, giám sát của các cơ quan chức năng cũng như của NHNN để tránh những cơn "loạn giá" như 2 ngày vừa qua.


Theo VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia