Italy tố cáo tàu chiến NATO bỏ rơi dân thường

Tranh cãi đã nổ ra giữa Italia và NATO, sau khi chính quyền nước này tố cáo tàu chiến của NATO đã bỏ mặc một chiếc tàu chở đầy người tị nạn chạy trốn cuộc chiến Libya.

Hơn 100 người đã thiệt mạng vì đói khát.
Chính quyền Italy đã yêu cầu NATO điều tra các báo cáo về việc một tàu chiến NATO chưa rõ tên đang trên đường tới tham chiến ở Libya làm ngơ trước tín hiệu SOS phát đi từ Italy.

Các nhân chứng kể lại rằng ban đầu chiếc tàu hư động cơ đang lênh đênh giữa biển đã được một tàu kéo quốc tịch Cyprus phát hiện.

Thuyền trưởng tàu kéo vội bỏ đi vì sợ dòng người tị nạn quá đông có thể làm lật tàu mình, nhưng ông đã liên lạc với cơ quan bảo vệ bờ biển Italy để đưa người tới cứu.

Cơ quan này sau đó đã gửi tín hiệu SOS đến một tàu chiến NATO cách đó 40km, tuy nhiên chiếc tàu này đã từ chối đến giúp.

Chiếc tàu chở hơn 370 người tị nạn kiệt sức đã trôi dạt suốt 6 ngày liền trước khi được lực lượng bảo vệ bờ biển Italy giải cứu ngày 4/8. Tuy nhiên khoảng 100 người trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em đã chết vì đói khát, thi thể của họ bị ném thẳng xuống biển vì không có chỗ chứa và phòng dịch bệnh.

Đích thân Ngoại trưởng Italy Franco Frattini đã yêu cầu NATO mở cuộc điều tra chính thức và yêu cầu NATO coi việc hỗ trợ dân thường Libya như một phần của chiến dịch quân sự.

Một số nghị sĩ của Italy cũng phản ứng gay gắt trước tuyên bố của NATO. Tuyên bố của NATO nói rằng họ hoàn toàn không hề nhận được tín hiệu SOS nào từ Italy và không biết gì về chiếc tàu chở người tị nạn

“Một thằng ngốc cũng không thể tin được chuyện lực lượng tàu chiến hiện đại của NATO lại hoàn toàn không biết về sự hiện diện của một chiếc tàu kích thước lớn như vậy”, nghị sĩ Roberto Castelli nói.

Trường Giang (theo Telegraph)
Theo Đất Việt

Tags: ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia