iPhone nhận ra “chủ nhân” nhờ giọng nói

Không chỉ có khả năng nhận lệnh bằng giọng nói, những chiếc iPhone trong tương lai sẽ còn nhận ra giọng nói của chủ nhân và tự động kích hoạt các thiết lập cá nhân ưa thích của họ.
iphone5.jpg
iPHone 5 (Ảnh minh họa) 

Theo hồ sơ đề nghị cấp bằng sáng chế có tên “Thiết lập hồ sơ người dùng bằng cách xử lý giọng nói” mà Apple đệ trình lên Văn phòng Bản quyền sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (U.S. Patent and Trademark Office), hệ thống của những chiếc iPhone trong tương lai sẽ có khả năng nhận diện giọng nói của chủ nhân sử dụng thiết bị đó. Sau khi nhận diện đúng giọng của chủ nhân, chiếc iPhone sẽ tự động kích hoạt những thiết lập (settings) đã được người dùng tùy chỉnh đồng thời “mở cửa” cho các khả năng truy cập vào những nội dung mang tính  riêng tư (SMS, Email, ảnh…).
Một số hình thức đơn giản của ứng dụng kiểm soát bằng giọng nói mà Apple dự định sử dụng đã đang tồn tại trong một số thiết bị đề bàn hiện nay trên thế giới. Chúng được kết nối với một thư viện ngôn từ và cho phép người dùng sử dụng nhiều loại lệnh khác nhau để tương tác với thiết bị bằng cách nói to câu lệnh của mình.
patent.jpg
Bản vẽ phác thảo sáng chế của Apple.
Tuy nhiên, thư viện này có thể trở nên quá lớn và khiến cho khả năng xử lý giọng nói bị hạn chế nên giải pháp vẫn là khống chế câu lệnh trong một khoảng thời gian hay không gian nào đó. Apple dự định giải quyết vấn đề này bằng cách yêu cầu hệ thống nhận diện đúng giọng nói của chủ nhân. Chỉ sau khi đã nhận diện đúng chủ nhân thì những câu lệnh tiếp theo mới có thể thực hiện. Điều này giúp chiếc iPhone không bị “nhiễu, loạn” và nhận những âm thanh khác trong cùng môi trường nhưng không phải giọng nói của chủ nhân thiết bị.
Thêm vào đó, công nghệ của Apple còn có khả năng phiên dịch những cú pháp câu lệnh khá phức tạp như: “Gọi vào số di động của John” thông qua việc nhận diện các từ khóa quan trọng là “Gọi”; “số di động” và “John”.
Thậm chí cả câu lệnh rất dài và phức tạp như: “Tìm bài hát được xếp hạng 4 sao, được tôi ưa thích nhất và bổ sung vào danh sách bài hát đang phát” hay câu lệnh mang rất “chung chung và trừu tượng” như: “Chọn một bài hay hay để đưa vào danh sách nhạc của bữa tiệc”.
Cũng theo giải thích của Apple, những chiếc iPhone được trang bị công nghệ nhận diện giọng nói này vẫn có thể cho phép nhiều người sử dụng chung một thiết bị nhưng nó sẽ chỉ kích hoạt những nội dung và cài đặt của từng người khi chính họ sử dụng thiết bị.
Tác giả của sáng chế này là kỹ sư Allen P. Haughay. Apple đã nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế vào bảo hộ bản quyền công nghệ này từ hồi tháng 2/2010 và mới được công bố trong tuần này.
Cùng với công nghệ này, hồi đầu năm nay cả 2 tờ báo lớn là The Wall Street Journal và The New York Times đều đã loan báo việc Apple đang tập trung nâng cấp hệ thống nhận diện lệnh bằng giọng nói cho hệ điều hành iOS và “được nhúng sâu” vào phiên bản iOS 5.
Để thực hiện kế hoạch này, tháng 4/2010 Apple đã thâu tóm Siri - hãng công nghệ chuyên phát triển ứng dụng trợ giúp cá nhân bằng giọng nói.
Hồi tháng 6 vừa qua, Apple đã “đánh tiếng” cho rằng những tính năng liên quan đến giọng nói chưa sẵn sàng trình diễn tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (WDC) và sẽ được trình diễn vào mùa thu dưới danh nghĩa một tính năng mới của iPhone 5.
Một số chuyên gia còn cho biết, họ đã phát hiện ra những bằng chứng cho thấy công nghệ nhận diện giọng nói của Nuance đã xuất hiện trên một số bản beta của hệ điều hành iOS 5 tuy nhiên, các tính năng này phải được chuyên gia kích hoạt thì mới có thể sử dụng.
Người dùng lại có thêm lý do để háo hức với iPhone 5.
Trần Du Phong
Theo AppleInsiders
Theo ICTNews

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia