Hội nghị AEM-43: Hợp tác kinh tế ASEAN đã thiết thực hơn

Hôm nay (14-8), Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 43 (AEM-43) tại thành phố Manado, Indonesia, sẽ kết thúc. Đây là hội nghị nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) vào cuối năm nay, đồng thời thúc đẩy phát triển, hợp tác và hội nhập kinh tế ASEAN trong năm 2011, hướng tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), một trong 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN, sẽ được hình thành vào năm 2015.

  • Thực chất, có chiều sâu

Theo TTXVN, các bộ trưởng kinh tế nhất trí cho rằng hợp tác kinh tế ASEAN đang đi vào thực chất và chiều sâu. Các bộ trưởng cũng nhất trí sẽ tiếp tục ưu tiên xử lý các vấn đề về vệ sinh kiểm dịch, thuận lợi hóa thương mại, hoàn thiện quy chế cấp chứng nhận xuất xứ và các hàng rào phi thuế quan trong lĩnh vực thương mại hàng hóa.

Về thương mại dịch vụ, hội nghị nhất trí áp dụng mức độ linh hoạt cần thiết để các nước thành viên có thể kết thúc đàm phán Gói cam kết thứ 8 về mở cửa thị trường dịch vụ trong ASEAN vào cuối năm 2011.

Về lĩnh vực đầu tư, các bộ trưởng thành viên Hội đồng Khu vực đầu tư ASEAN đồng ý với đề nghị các nước còn lại thúc đẩy quá trình tham vấn trong nước, hướng tới việc chính thức đưa Hiệp định Đầu tư toàn diện ASEAN (ACIA) và 10 danh mục các biện pháp hạn chế đầu tư của các nước thành viên ASEAN có hiệu lực vào cuối năm 2011.

Đặc biệt, hội nghị đã thông qua việc đưa vào thực thi Mô hình cắt giảm/xóa bỏ các hạn chế đầu tư trong ASEAN, nhằm đưa ASEAN trở thành Khu vực đầu tư tự do vào năm 2015.

  • Trung Quốc - Đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN

Với tổng kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều đạt 230 tỷ USD trong năm 2010, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN. Năm 2010, tổng giá trị xuất khẩu của ASEAN sang Trung Quốc đạt 113,5 tỷ USD, tăng 39,1%; nhập khẩu của ASEAN từ Trung Quốc đạt 117,7 tỷ USD, tăng 21,8%.

Tại hội nghị lần này, phía Trung Quốc bày tỏ sẵn sàng tạo điều kiện gia tăng tiếp cận thị trường cho các nhà xuất khẩu ASEAN, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), đồng thời cam kết hỗ trợ dưới hình thức cung cấp các khoản vay ưu đãi để cải thiện cơ sở hạ tầng cho các nước thành viên ASEAN.

Trung Quốc cho biết rất coi trọng hợp tác kinh tế thương mại giữa các nước thành viên ASEAN+3 (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản), sẵn sàng tham gia và tích cực thúc đẩy hợp tác kinh tế ở khu vực Đông Á.

  • Ưu tiên Khu vực tự do thương mại

Để đối phó với những khó khăn, thách thức trong quá trình hội nhập, trong đó có yêu cầu hoàn thành hiệu quả và đúng tiến độ các mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch tổng thể về xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN từ nay đến năm 2015, các bộ trưởng nhất trí mở rộng quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư với các nước đối thoại thông qua việc thành lập các khu vực thương mại tự do.

Theo Phó Tổng thống Indonesia Boediono, ASEAN cần phải đẩy mạnh khối khu vực tự do thương mại và có các chính sách kịp thời để đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu, khủng hoảng lương thực và năng lượng. 10 nước thành viên ASEAN với 600 triệu dân cùng tổng GDP hơn 2.000 tỷ USD cần phải liên kết chặt chẽ đề phòng tình huống xấu bất ngờ có thể xảy ra.

Hàng dệt may - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Tại AEM-43, Việt Nam cam kết luôn tích cực đóng góp nhằm xây dựng một Cộng đồng kinh tế ASEAN vững mạnh, hội nhập sâu rộng, khẳng định vai trò quan trọng của ASEAN trong khu vực và quốc tế.

Hiện ASEAN là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 3 của các doanh nghiệp Việt Nam, sau Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).
 



Bên lề AEM-43, ngày 12-8 đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế về hợp tác phát triển lưu vực sông Mê Công - ASEAN lần thứ 13 (AMBDC-13). Trong tổng số 51 dự án thuộc AMBCD, hiện có 37 dự án đã được thực hiện và đang được triển khai ở các mức độ khác nhau, 14 dự án còn lại vẫn còn đang cần nguồn vốn tài trợ 272,5 triệu USD. Các dự án này rất đa dạng thuộc mọi lĩnh vực.
Các bộ trưởng đã tập trung trao đổi các ý kiến về tìm kiếm một phương thức tài trợ mới để huy động vốn cho các dự án AMBDC, nhấn mạnh sự cần thiết triển khai đồng bộ các hoạt động liên quan đến dự án xây dựng tuyến đường sắt liên quốc gia Singapore - Côn Minh (SKRL) với các kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN (MPAC).  



HẠNH CHI
Theo SGGP

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia