Thế giới 24h: New York tránh được điều tồi tệ nhất

* Siêu bão Nanmadol tiến vào Trung Quốc

Sáng 29-8, siêu bão Nanmadol hướng vào khu vực phía Nam của tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc sau khi đổ bộ vào lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) gây mưa to và gió lớn tại khu vực Đài Trung. Trưa 29-8, chính quyền địa phương đã khẩn trương sơ tán người dân ở những khu vực có khả năng bị ảnh hưởng đến nơi an toàn. Bão lớn đổ bộ vào cùng lúc thủy triều dâng cao có thể gây ra sóng lớn cao từ 2m đến 3,5m ở các vùng ven biển của tỉnh Phúc Kiến.
  • Đài Loan: Thương vong có thể tăng lên
Theo cơ quan dự báo thời tiết Đài Loan, bão Nanmadol đổ bộ vào đảo này lúc 4 giờ 20 phút ngày 29-8 và dự kiến sẽ đi qua hòn đảo này khoảng giữa đêm cùng ngày. Hơn 50.000 binh sĩ đã được triển khai để giúp sơ tán hàng ngàn người và cứu khoảng 300 người đang bị kẹt trong một vụ lở đất.

Trước đó, ngày 28-8, bão Nanmadol đã đổ bộ vào Philippines với sức gió lên tới 230km/h làm 16 người thiệt mạng và gây thiệt hại lớn về vật chất. Thương vong có thể tăng thêm do một số người còn trong danh sách mất tích. Đã có hơn 61.000 người sơ tán tránh cơn bão được xem là lớn nhất từ đầu năm đến nay ở lãnh thổ này.
Theo THX, Chính phủ Philippines đã hỗ trợ khẩn cấp hàng cứu trợ trị giá 11.974 USD cho 5.851 gia đình là nạn nhân của bão Nanmadol ở khu vực phía Bắc. Hiện đã có 44 trung tâm sơ tán được mở để đón nhận gần 8.000 người đến lánh nạn.

Trong khi đó, sau khi làm tê liệt trung tâm tài chính New York của Mỹ, sáng ngày 29-8, bão nhiệt đới Irene tiến theo hướng Bắc về phía Đông Canada, mang theo gió mạnh và mưa lớn tại nhiều nơi ở tỉnh Quebec và Maritime, làm hàng ngàn ngôi nhà bị mất điện. Hãng hàng không Canađa cho biết các chuyến bay đến và đi từ các sân bay ở Atlantic Canada có thể sẽ bị ảnh hưởng. Trước đó, hàng chục chuyến bay từ Toronto, Ottawa, Halifax và Montreal đến miền Đông Bắc nước Mỹ đã phải hủy.
  • Nỗ lực khắc phục hậu quả ở Mỹ
Các quan chức New York tuyên bố tuy thành phố bị thiệt hại nhiều nhưng đã tránh được điều tồi tệ nhất vì mức thiệt hại thấp hơn nhiều so với dự kiến. Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo mặc dù cơn bão đã suy yếu nhưng nguy hiểm vẫn rình rập vì sông ngòi ngập nước có thể tràn bờ bất cứ lúc nào.
Nhiều nơi ở Mỹ vẫn còn ngập nặng trong ngày 29-8.
Phát biểu trên kênh truyền hình ngày 29-8, Tổng thống Obama kêu gọi: “Tôi muốn mọi người hiểu rằng nguy hiểm vẫn chưa hết. Các nỗ lực khắc phục hậu quả sẽ kéo dài (hàng tuần hoặc lâu hơn) và tôi yêu cầu người dân Mỹ ở những khu vực bị ảnh hưởng tiếp tục tuân theo các hướng dẫn, điều khiển của chính quyền liên bang và địa phương”.
Ngày 29-8, vẫn còn hơn ba triệu người đang trong tình trạng mất điện ở các thành phố New Jersey, Connecticut và New York. Hơn 300.000 người di tản khỏi các khu vực thấp ở New York trước đó đã được phép trở về nhà.

Sau khi hủy khoảng 9.000 chuyến bay, ngày 29-8, các hãng hàng không cho biết sẽ nối lại các chuyến bay vào cùng ngày. Hầu hết các dịch vụ đường sắt ở New Jersey vẫn bị tạm ngưng vào ngày 29-8 vì hư hỏng nặng. Tuy nhiên, lịch trình điều chỉnh của xe buýt và xe điện được công bố trong ngày này.
Tại bang North Carolina, Thống đốc Beverly Perdue cho biết một vài khu vực của bang vẫn bị mất liên lạc. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy cây đổ và các đường dây điện bị đứt. Cơn bão đã làm ít nhất 29 người thiệt mạng sau khi quét qua 8 bang và gây thiệt hại khoảng 7 tỷ USD cho nước Mỹ (theo AFP).
Suốt 3 ngày qua, bão Irene tàn phá khắp nơi với trên hàng ngàn km2 bị ngập lụt, cây đổ, nhà cửa bị hư hại, mất điện và đường sá không sử dụng được. Theo CNN, chỉ riêng thiệt hại do gió gây ra ước tính lên đến 1 tỷ USD, khiến hơn 5 triệu người bị mất điện.
  • Lở đất tại Uganda, lụt lội ở Ấn Độ
Trong khi đó, ít nhất 22 thi thể đã được tìm thấy và hơn 30 người vẫn đang mất tích sau khi mưa lớn gây lở đất xảy ra sáng 29-8 tại hai ngôi làng thuộc tỉnh miền núi Bulambuli của Uganđa, cách thủ đô Kampala 270 km về phía Đông Bắc. Các trận mưa lớn gần đây ở miền Đông Uganđa cũng đã gây lụt lội và khiến hàng trăm hộ gia đình phải di chuyển chỗ ở.

Tại Ấn Độ, mưa lớn đã gây lụt lội tại nhiều nơi trong thủ đô tài chính Mumbai của nước này, khiến nhiều nhà cửa úng ngập, trường học phải đóng cửa, làm gián đoạn dịch vụ đường sắt. Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết mưa với cường độ 178mm/h liên tiếp trong 24 giờ qua ở phía Nam thành phố, trong khi ở vùng ngoại ô, lượng mưa lên tới 232mm. Trong khi đó, dự báo mưa lớn và gió mạnh sẽ tiếp diễn trong hai ngày tới. 
HẠNH CHI
Theo SGGP

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia