Gian nan nhập học !

Trong khi nhiều học sinh đang hào hứng với năm học mới thì cũng không ít phụ huynh phải “khóc ròng” vì con em mình vẫn chưa biết sẽ được về trường nào!


Ngày đầu tiên đi học của học sinh Trường Tiểu học Minh Đạo, quận 5 - TPHCM Ảnh: Tấn Thạnh
Vừa qua, nhiều phụ huynh đã tập trung trước Trường Tiểu học Phan Văn Trị (quận 1 - TPHCM) để phản ứng việc con em mình không được vào học lớp 1 tại trường này.
Gồng mình nhận thêm
Trước đó, ngày 5-8, khi thông báo danh sách trúng tuyển đợt hai, Trường Tiểu học Phan Văn Trị xét duyệt cho 35 trường hợp nhưng khi công bố danh sách nhập học chính thức thì 20 trường hợp lại không có tên.
Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 1, cho biết khi đã nhận hết hồ sơ đúng tuyến mà vẫn còn có thể nhận thêm một số chỉ tiêu nữa nên trường thông báo nhận 35 hồ sơ. Tuy nhiên, số hồ sơ này phải thông qua lãnh đạo quận. Khi xét duyệt, chúng tôi giải quyết cho 15 trường hợp, đây là những em có phụ huynh đang công tác tại hoặc những cơ quan, ban ngành sát bên trường; 20 trường hợp còn lại ở ngoài quận nên không thể giải quyết. “Do trường thông báo mập mờ nên khiến phụ huynh lầm tưởng” – ông Căn nói.
Hiệu trưởng một trường điểm ở quận 4 thừa nhận: “Không ít trường có tiếng hay ở khu vực trung tâm phải gồng mình nhận con cháu của cấp trên gửi gắm, thậm chí có những nơi chỉ tiêu ít, nhận đúng tuyến đã dư nhưng vẫn phải chừa chỗ để đón số học sinh này. Năm nay, một trường tiểu học tại quận 4 tiếp nhận 75 trường hợp trái tuyến, tức là tăng thêm 2 lớp. số học sinh này đều là con của công nhân, viên chức đang công tác tại các cơ quan, ban ngành trong quận”.
Trường Tiểu học Kỳ Đồng (quận 3) sau khi nhận hết 112 hồ sơ ngoại tuyến, đã kéo sĩ số của các lớp 1 tăng lên 45 học sinh/ lớp.
Khó khăn chuyển trường
Năm nay, Phòng GD-ĐT quận Thủ Đức tiếp nhận hàng ngàn trường hợp xin chuyển trường, nhất là hai cấp tiểu học và THCS. Khi năm học mới đã bắt đầu, vẫn còn nhiều phụ huynh ngược xuôi xin chuyển trường cho con.
Chị A., tạm trú từ năm 2006 tại phường Bình Thọ, quận Thủ Đức nhưng con lại đang học tại Trường Tiểu học Phước Bình (quận 9) nên năm học này, chị xin chuyển cho con về Trường Tiểu học Từ Đức (quận Thủ Đức) để tiện đưa đón. Chị làm đơn lên Phòng GD-ĐT quận Thủ Đức xin xét duyệt và được lãnh đạo phòng hướng dẫn nộp đơn trực tiếp về trường với lý do năm nay phòng không giải quyết mà giao cho hiệu trưởng các trường tự xét duyệt. “Sau khi xem học bạ và sổ tạm trú, thầy hiệu trưởng Trường Tiểu học Từ Đức ký vào đơn xin chuyển trường với nội dung: “Đồng ý nhận vì đầy đủ hồ sơ hợp lệ”. Khi trường thông báo danh sách, tôi thấy con mình có tên trong diện bán trú nên về Trường Tiểu học Phước Bình rút hồ sơ và mua đồng phục, sách vở cho con. Tuy nhiên, đến ngày nhập học thì lại không thấy tên con mình trong danh sách. Cùng với tôi có 11 trường hợp tương tự. Khi thắc mắc thì được trả lời rằng Phòng GD- ĐT quận yêu cầu xác minh lại một số trường hợp này. Chúng tôi làm đơn ra UBND phường xin xác minh và lên nộp tại Phòng GD-ĐT quận thì lại được trả lời là đã có danh sách bên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Banh, phường Trường Thọ. Tôi lại chạy đến trường này “năn nỉ” cho con nhập học nhưng trường không nhận vì không có danh sách! Vài ngày sau, tôi được biết Phòng GD-ĐT quận mới gửi danh sách về Trường Tiểu học Nguyễn Văn Banh. Như vậy, quãng thời gian này, con tôi phải ở nhà trong khi các bạn khác đã yên tâm học tập ở trường” - chị A bức xúc.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Trọng Cường, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Thủ Đức, cho biết: “Trong 12 trường hợp xin về Trường Tiểu học Từ Đức, chúng tôi đã giải quyết cho 11 trường hợp về Trường Tiểu học Nguyễn Văn Banh, còn 1 trường hợp không giải quyết do sổ tạm trú không hợp lệ. Hằng năm, quận Thủ Đức luôn gặp sức ép về trường lớp do số dân nhập cư quá đông, phụ huynh cũng nên chia sẻ gánh nặng này với ngành”.
Tư vấn tận tình cho phụ huynh
Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) có cách tuyển sinh khiến phụ huynh phải “tâm phục, khẩu phục”.
Bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trước mỗi kỳ tuyển sinh, trường đều thông báo bán đơn rộng rãi cho phụ huynh có nhu cầu để tránh tình trạng bị “cò” lợi dụng. Sau đó, nhà trường sẽ tư vấn cho từng phụ huynh là nên chọn trường cho con em mình theo tiêu chí như tiện đường đi lại, trường nào dạy chương trình tiếng Anh tăng cường, trường nào dạy tiếng Anh theo chương trình cambridge…
Thực tế, không phải tất cả mọi hồ sơ đều được nhận nên phụ huynh cần chuẩn bị nhiều phương án, tránh tư tưởng cầu may chỉ chăm chú vào một trường. Bên cạnh đó, mọi thắc mắc của phụ huynh đều được đăng tải trên website của trường và được trả lời cụ thể từng trường hợp. “Thà vất vả lúc đầu còn hơn để về sau phụ huynh thắc mắc, phản đối” – bà Điệp nói.
Đặng Trinh
NLĐ

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia