“Giải cứu nhạc Việt”: Cần chung tay

Ca sĩ trẻ, dù tâm huyết đến đâu cũng chẳng làm gì được nếu không có những cá nhân, đơn vị tâm huyết đứng ra quy tụ, dẫn dắt họ


Đông Nhi trình diễn trong đêm nhạc Savior Ảnh: Đào Trang
Đêm nhạc mang tên Savior diễn ra mới đây tại Trung tâm Ca nhạc Lan Anh (TPHCM) có mức độ quy mô cũng như nhiều chương trình ca nhạc thường thấy nhưng điều đáng nói qua chương trình này là mục đích và ý nghĩa mà những nhà tổ chức cũng như các ca sĩ tham gia đã tạo ra và muốn hướng tới. Đó là những đêm nhạc góp phần “Giải cứu nhạc Việt”.
Cự tuyệt với hát nhép
Có lẽ hơi buồn cười khi việc không được hát nhép trong chương trình ca nhạc Savior lại được đánh giá cao đến vậy. Thế nhưng, nếu nhìn vào danh sách ca sĩ biểu diễn trong chương trình vốn là những giọng ca vẫn chưa hoàn toàn chinh phục mọi đối tượng khán giả nếu không nói là còn nằm trong diện nghi ngờ về khả năng ca hát thì việc cả một chương trình đều hát live (sống) là một điều rất đáng được biểu dương. Những giọng ca rất trẻ biểu diễn trong chương trình: Phạm Quỳnh Anh, Hoàng Thùy Linh, Đông Nhi, Nam Cường, Noo Phước Thịnh, Hòa Mi, Đinh Ứng Phi Trường, nhóm V- music hay nhóm 365 đã có những tiết mục biểu diễn ít nhiều để lại ấn tượng với khán giả.
Hẳn nhiên, những ca khúc Việt và quốc tế từ những năm 1990 có giá trị và quá quen thuộc với khán giả yêu nhạc, như Giọt sương trên mí mắt, Mưa phi trường, Người đi xa mãi, Bước chân lẻ loi, Nỗi nhớ dịu êm, Đêm cô đơn, Trống vắng, Hè muộn, Một ngày mùa đông, Can’t take my eyes off you, Material girl, Baby one more time, Oops I did it again, I’ll never break your heart,… qua phần thể hiện của các giọng ca nói trên chưa thực sự tròn đầy so với những giọng ca đã gắn liền tên tuổi. Thế nhưng, điều không thể phủ nhận, những ca sĩ biểu diễn trong chương trình đã nỗ lực vượt bậc so với chính họ trong nhiều chương trình biểu diễn thường thấy trước đó. Minh chứng rõ nét là trường hợp ca sĩ Đông Nhi.
Trước đó không lâu, Đông Nhi đã từng làm khán giả cực kỳ thất vọng khi thể hiện ca khúc Vào hạ rất phô và thiếu sức sống nhưng ở chương trình Savior, Đông Nhi đã xóa bỏ hoàn toàn ấn tượng cũ. Cô mạnh mẽ, sôi nổi, cá tính và khá hoàn hảo trong các tiết mục biểu diễn, cũng với những ca khúc cũ quen thuộc. Để có được điều này, Đông Nhi đã đầu tư một khoảng thời gian cụ thể cho việc tập luyện thay vì theo kiểu làm như lâu nay, “trưa chạy chương trình, tối diễn”.
Với mục đích đem lại niềm tin và tình yêu âm nhạc cho khán giả, các ca sĩ tham gia đêm diễn thể hiện rất tốt khả năng hát live trên sân khấu, phối hợp nhịp nhàng nhuần nhuyễn cùng nhóm múa trong phần vũ đạo… và nhất là đã thành công trong việc làm mới lại những ca khúc có giá trị. 
Không nói suông
Chương trình kết thúc nhưng mở ra nhiều điều cho giới làm nghề. Bao nhiêu câu hỏi ưu tư lâu nay đã có lời đáp. Mọi người có thể tin nhạc Việt sẽ không rơi vào bế tắc. “Thảm họa” trong nhạc Việt sẽ bị đẩy lùi, đời sống nhạc Việt sẽ tươi sáng lên nếu mọi người có tâm và chung tay hành động.
Khi đưa ra ý tưởng xây dựng chương trình Savior, với chủ đề “Giải cứu nhạc Việt”, những người thực hiện đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các ca sĩ trẻ, dù thù lao chỉ mang tính chất tượng trưng. Lý giải cho điều này, ca sĩ Đông Nhi chia sẻ: “Bất cứ ca sĩ nào cũng sẽ thấy chán ngán khi chứng kiến showbiz Việt đầy rẫy những “thảm họa” như thời gian qua. Đó chính là lý do khiến mọi người hào hứng ngay khi được nghe về ý tưởng “giải cứu nhạc Việt”. Trước mắt, ca sĩ chúng tôi phải hướng đến những ca khúc thực sự có giá trị, phải tập luyện cật lực để bảo đảm tiết mục của mình không vướng “sạn”. Ai cũng mong muốn được góp sức bằng một hành động cụ thể chứ không phải lời nói suông”. Đây cũng chính là lý do, đến 95% ca sĩ tham gia biểu diễn trong chương trình đều tuân thủ và tôn trọng đường dây kịch bản, là hát những ca khúc được quy định thay vì cứ hát những ca khúc “đinh” lâu nay của mình. Chưa hết, các ca sĩ cam kết dành nhiều thời gian để tập luyện các tiết mục một cách hoàn hảo nhất mới có thể trình diễn.
Chờ nối vòng tay lớn
Với khát vọng không để “thảm họa” có cơ hội sống sót trong đời sống nhạc Việt, Công ty Thế giới Giải trí cho biết họ không chỉ có chương trình Savior mà đang lên kế hoạch cho một chuỗi 3 chương trình biểu diễn/năm cũng với mục đích, ý nghĩa “Giải cứu nhạc Việt”. Tuy nhiên, tâm huyết của những người ở Thế giới Giải trí vẫn chỉ là của nhà kinh doanh âm nhạc. Chính vì vậy, hiệu quả kinh doanh vẫn là yếu tố phải được xem xét trước khi thực hiện chương trình.
“Nếu ở chương trình đầu tiên, chúng tôi chỉ lỗ 30% thì chắc chắn những chương trình sau sẽ tiếp tục được thực hiện mà không phải áy náy”- nhạc sĩ Quang Huy (Giám đốc Công ty Thế giới Giải trí) chia sẻ.
Dẫu vậy, thực tế đã không ủng hộ tâm huyết của người làm nghề. Lượng thu không đủ bù chi. Dù những tiết mục được dàn dựng khá hoành tráng nhưng lượng khán giả đến với chương trình không như mong đợi, chỉ hơn 50% số ghế. Điều đó cũng đồng nghĩa, những kế hoạch “giải cứu nhạc Việt” tiếp theo có lẽ chỉ dừng lại trên giấy.
Ca sĩ trẻ, dù tâm huyết với ý tưởng “giải cứu nhạc Việt” đến đâu cũng chẳng làm gì được nếu không có những cá nhân, đơn vị tâm huyết như  Công ty Thế giới Giải trí đã làm đứng ra quy tụ, dẫn dắt họ. Kêu gào, ai cũng làm được và cũng chẳng ích gì. Quan trọng là hành động.
Muốn “giải cứu nhạc Việt” thoát khỏi “thảm họa” hiện nay không chỉ một cá nhân hay một đơn vị là có thể làm được.
Thùy Trang
Theo NLĐ

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia