FED bàn cách cứu nền kinh tế Mỹ

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s hôm 8-8 đã hạ mức tín nhiệm của 2 tập đoàn cho vay thế chấp khổng lồ Fannie Mae và Freddie Mac của Mỹ

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) hôm 8-8 đã hạ mức tín nhiệm của 2 tập đoàn cho vay thế chấp khổng lồ Fannie Mae và Freddie Mac từ AAA xuống còn AA+ với lý do triển vọng kinh doanh của 2 định chế tài chính này có thể sẽ bị ảnh hưởng vì họ đều phụ thuộc trực tiếp vào Chính phủ Mỹ.
8 ngày, mất hơn 3.800 tỉ USD
Trong cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế 2008-2009, Fannie và Freddie đã phải viện đến khoản cứu trợ 150 tỉ USD từ Bộ Tài chính Mỹ nhằm tránh nguy cơ phá sản. Cả hai tập đoàn này đều đang làm ăn thất bát trong bối cảnh kinh tế Mỹ vẫn chưa thoát ra khỏi tình trạng ảm đạm. Freddie Mac hôm 8-8 đã đề nghị chính phủ cấp thêm khoản hỗ trợ 1,5 tỉ USD, sau khi hãng thông báo lỗ 4,7 tỉ USD trong quý II/2011. Trước đó, theo hãng tin AP, Fannie Mae cho biết đã lỗ gần 5,2 tỉ USD trong quý II vừa qua.
Ngoài 2 định chế tài chính nói trên, S&P cũng hạ bậc tín nhiệm đối với 10 trong số 12 ngân hàng cho vay mua nhà cấp liên bang và những thực thể khác có liên hệ đến nợ của Chính phủ Mỹ. Tất cả đều có mức tín nhiệm bị giảm từ AAA xuống còn AA+, tương tự như mức giảm mà S&P dành cho nợ dài hạn của Chính phủ Mỹ vào cuối tuần rồi.
Tập đoàn cho vay thế chấp Freddie Mac vừa bị S&P hạ mức tín nhiệm hôm 8-8. Ảnh: GETTY IMAGES
Quyết định chưa từng có tiền lệ này của S&P vẫn đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu. Thị trường chứng khoán châu Á hôm 9-8 tiếp tục sụt giảm trong bối cảnh các nhà đầu tư mất lòng tin rằng Mỹ và châu Âu có thể nhanh chóng xử lý vấn đề nợ của mình và tránh rơi vào suy thoái. Theo hãng tin Reuters, sự tụt dốc của các thị trường chứng khoán đã khiến các nhà đầu tư toàn cầu mất hơn 3.800 tỉ USD trong 8 ngày (tính đến hết ngày 8-8). Điều này khiến nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang franc Thụy Sĩ, yen Nhật Bản và vàng để tìm kiếm sự an toàn.
Giá dầu thô giảm
Không chỉ chứng khoán mà giá dầu thô cũng giảm trong các phiên giao dịch ở châu Á hôm 9-8. Hãng tin AFP cho biết giá dầu thô ngọt nhẹ giao trong tháng 9 đã giảm 5,12% xuống còn 77,15 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 29-9-2010. Giá dầu Brent tại London cũng giảm xuống còn 103 USD/thùng.
Tình trạng ảm đạm nói trên đang gây sức ép lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) để cơ quan này tìm kiếm những biện pháp giải cứu nền kinh tế Mỹ trong cuộc họp diễn ra cùng ngày (giờ địa phương). Dù vậy, các nhà phân tích nhận định FED không có nhiều lựa chọn vào thời điểm này. Chuyên gia kinh tế Harm Bandholz tại Ngân hàng UniCredit dự báo: “Việc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ sẽ được tranh luận nghiêm túc tại cuộc gặp này”. Theo ông Bandholz, FED có thể đẩy mạnh mua trái phiếu chính phủ để tăng cường tính thanh khoản của nền kinh tế.
Ngoài nỗi lo về kinh tế Mỹ, thế giới còn quan tâm đến nguy cơ cuộc khủng hoảng nợ lan đến Tây Ban Nha và Ý trong khu vực sử dụng đồng euro. Trong cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Tây Ban Nha và Ý hôm 8-8, Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh các biện pháp của 2 nước này nhằm giải quyết những thách thức kinh tế trước mắt và cải thiện sức cạnh tranh của họ. Chính phủ Ý và Tây Ban Nha gần đây đã công bố những kế hoạch thắt lưng buộc bụng và cải tổ trong nỗ lực cắt giảm chi tiêu, thúc đẩy việc làm và tăng trưởng kinh tế.
Tổng thống Barack Obama:
Mỹ luôn là đất nước 3A
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 8-8 đã kêu gọi ý chí chính trị từ hai đảng để dồn sức vào điều ông mô tả là những vấn đề kinh tế “hoàn toàn có thể giải quyết được” theo sau việc cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) hạ mức tín nhiệm nợ của Mỹ từ AAA xuống AA+.
Trong những nhận xét với báo giới hôm thứ sáu tuần rồi, ông Obama lưu ý sự giảm cấp từ AAA xuống AA+ đã xảy ra vì “họ nghi ngờ năng lực hành động trong hệ thống chính trị của chúng ta” sau những cuộc thương lượng căng thẳng với các nhà lãnh đạo quốc hội về việc tăng mức trần nợ công.
Ông nói bây giờ là lúc cần đến ý chí chính trị của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, cần sự đồng thuận để “làm những gì tốt nhất cho đất nước trước lợi ích phe nhóm hay ý thức hệ”. Ông cho rằng cuộc tranh cãi kéo dài về trần nợ - mà mối đe dọa bị vỡ nợ được dùng đến như một quân bài mặc cả - có thể gây tổn thất to lớn đối với nền kinh tế Mỹ và thế giới. Thật trớ trêu, ngay trong ngày ông lên tiếng trấn an người dân thì chỉ số Dow Jones  lại phản ứng tiêu cực khi sụt giảm đến 634 điểm. “Mối đe dọa đó xuất hiện sau một chuỗi những đổ vỡ kinh tế ở châu Âu, Nhật Bản và Trung Đông, hiện đã gây vẩn đục các thị trường, làm nản lòng người tiêu dùng và kéo lê thê nhịp độ phục hồi”- ông nói. Thế nhưng, ông Obama tin vào khả năng có thể giải quyết các vấn đề và “chúng ta biết những gì chúng ta phải làm để giải quyết nó”.
Tại một điểm vận động gây quỹ của Đảng Dân chủ, ông Obama nói ông đã tiếp nhận những vấn đề kinh tế nghiêm trọng của đất nước, trong đó có nợ và thâm hụt, khi bước vào Nhà Trắng. Ông nói đất nước cần giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách về lâu dài và ông sẽ đưa ra ý kiến về cách xúc tiến trong những tuần tới khi một ủy ban đặc biệt của quốc hội (được thành lập theo thỏa thuận nâng mức nợ trần) bắt đầu công việc của họ. Tổng thống Obama không nêu chi tiết về kế hoạch của ông và thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney cũng không cung cấp thêm thông tin gì cho các nhà báo.
Trong phát biểu của mình, ông Obama nhấn mạnh vấn đề sát sườn gây âu lo nhất đối với hầu hết người dân Mỹ  và đối với các thị trường tài chính là nhịp độ phục hồi chậm sau giai đoạn suy thoái kinh tế. Thế nhưng ông tuyên bố: “Thị trường có lúc lên lúc xuống nhưng đây là nước Mỹ, cho dù cơ quan nào đó có thể nói điều gì đi nữa, chúng ta luôn là và vẫn sẽ là một đất nước 3A”.
Tường Minh
Hoàng Phương
Theo NLĐ

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia