Dư âm những lời tâm huyết của đại biểu Quốc hội

Ảnh minh họa
ĐB D.T. Quốc
Sau 14 ngày làm việc, với 500 đại biểu mới được bầu, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá 13 đã bế mạc. Dù mới là kỳ họp đầu tiên, nhưng nhiều đại biểu đã có những phát biểu đầy tâm huyết, tỏ rõ lương tri và trách nhiệm đối với nhân dân và Tổ quốc. VnMedia xin lược lại một số những ý kiến đó để độc giả cùng đọc và suy ngẫm...

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền - Lâm Đồng

... Có thể nói kỳ họp nào Chính phủ cũng báo cáo một bản báo cáo hết sức hoành tráng và có sức thuyết phục. Tuy nhiên, cử tri cả nước cũng còn nhiều băn khoăn, lo lắng...

...Trong giai đoạn phát triển mới, cử tri đòi hỏi thành viên Chính phủ phải có trái tim nóng bỏng, đầy nhiệt huyết nhưng cái đầu phải lạnh và phải có bàn tay sạch thì mới điều hành đất nước được. Nếu trái tim nóng bỏng nhưng cái đầu cũng nóng, quyết định sáng đúng chiều sai đến mai lại đúng thì rất gay cho nên phải có cái đầu lạnh toát để nhìn nhận một cách khách quan, toàn diện và phải có bàn tay sạch.. 

Đại biểu Huỳnh Thành - Gia Lai

Để thực hiện tốt mục tiêu kiềm chế lạm phát trong thời gian tới, đề nghị Chính phủ kiên quyết không đầu tư các công trình dàn trải, không bức thiết, kém hiệu quả. Đồng thời nghiên cứu giữ vững tổng mức đầu tư xã hội khoảng 35% GDP như các chuyên gia khuyến cáo và chỉ số ICO tối đa là 3,5.

Vấn đề cốt lõi là chống thất thoát lãng phí vốn đầu tư công, tăng hiệu quả ICO chứ không phải là tăng vốn đầu tư...

Đại biểu Cao Sĩ Kiêm - Thái Bình
 
 Ảnh minh họa
 Đại biểu Cao Sĩ Kiêm
Cử tri rất hoan nghênh và rất kỳ vọng vào tuyên bố của Thủ tướng Chính phủ đã chọn rất đúng 3 giải pháp đột phá, những vấn đề nêu lên của các đồng chí tân Bộ trưởng vừa được Quốc hội bầu phát biểu với báo chí. Chúng tôi theo dõi có rất nhiều điểm mới, có rất nhiều ý tưởng mà chúng tôi thấy nếu triển khai nhanh, có hệ thống thì sẽ giúp ngay được những giải pháp tình thế năm nay và tạo tiền đề cho lâu dài. Tôi đề nghị Chính phủ, Thủ tướng cũng như các Bộ trưởng nên cụ thể hóa theo lời hứa nêu ra của mình bằng các chương trình dài hạn và bằng các lộ trình cụ thể..

Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng - Bình Dương :

Một vấn đề gây nhức nhối trong chúng ta, chỉ riêng từ năm 2007 đến 2010 giá tiêu dùng đã tăng gần 60,7%, bình quân tăng mỗi năm 12,6%, cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng kinh tế hàng năm chỉ từ 7- 8%. Điều này có nghĩa là giá trị thực của tăng trưởng không nhiều, thậm chí ở mức âm. Sự thật này đã thản nhiên thể hiện trong sinh hoạt của người lao động, thu nhập của bà con tuy có tăng, nhưng giá trị tiêu dùng ngày càng giảm, càng giảm dữ dội hơn khi lương thực, thực phẩm là những mặt hàng tăng giá nhanh và cao nhất. Chỉ trong vài tháng vừa qua các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt, trứng, rau đã tăng giá gấp đôi. Sự tăng giá như vậy đồng nghĩa với việc người lao động phải ăn ở kham khổ, khó khăn hơn trước. Chúng ta cần có thêm những chương trình hỗ trợ tích cực cho người lao động thu nhập thấp…

 

Đại biểu Trần Ngọc Vinh - TP Hải Phòng:

Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách nhằm rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, song trên thực tế khoảng cách đó không những không được thu hẹp lại mà ngày càng giãn ra, tính đến nay khoảng cách đó là 9,2 lần. Đề nghị Chính phủ cần có giải pháp chính sách hợp lý, đủ mạnh để rút ngắn khoảng cách này nhằm ổn định trật tự xã hội và đạt được mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Đại biểu Nguyễn Minh Hồng - Nghệ An:

Quý vị đã thấy bao nhiêu gia đình phải thắt lưng buộc bụng có khi phải đi làm thuê mướn, làm ô sin để cho con được đi học, bao nhiêu em học sinh phải đi rửa bát ở các nhà hàng để có tiền đi học. Nhưng khi đỗ được đại học lại không có chỗ ở, không đủ tiền thuê trọ, đành phải thuê những căn phòng chật hẹp, xung quanh đó là môi trường karaoke ầm ĩ, xì ke, ma túy, bụi đời. Liệu con em đó có trở thành những cán bộ khoa học được không?.. Những năm chống Mỹ cứu nước khó khăn là vậy, gian khổ là vậy, hy sinh là vậy, nhưng sinh viên vào trường lại có ký túc xá. Ngày nay chúng ta đã làm nhưng phải làm nhanh hơn nữa cho sinh viên có ký túc xá. Trước đây chúng ta thường dùng cụm từ "thầy cho ra thầy, trò cho ra trò", theo tôi bây giờ nên thêm cụm từ "trường cho ra trường"…

…Bao nhiêu anh hùng, liệt sĩ hy sinh vì Tổ quốc trước đây ra chiến trường chỉ biết cuộc đời đẹp nhất là lao ra tiền tuyến mà chiến đấu, không nghĩ tới sẽ được đãi ngộ, ưu đãi gì của Tổ quốc. Vừa qua chúng ta đã có chủ trương, chính sách đối với những người có công với nước. Cử tri vẫn thắc mắc nhiều trường hợp đã sắp trở về thế giới bên kia nhưng các chính sách vẫn chưa được giải quyết vì không có người làm chứng, vì không có đủ hồ sơ, giấy tờ… Không nên chỉ chờ có đủ hồ sơ, giấy tờ mới giải quyết cho họ.

Đại biểu Nguyễn Tấn Tuân - Khánh Hòa

 Ảnh minh họa
 Đại biểu Nguyễn Tiến Tuân
…Báo cáo với Quốc hội là cử tri của Khánh Hòa rất biết ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước đã vì Trường Sa thân yêu và xây dựng Trường Sa ngày càng vững mạnh. Chúng tôi nghĩ rằng, nếu Chính phủ tạo ra được các vành đai vững chắc trên tuyến huyện đảo bằng các chương trình phát triển kinh tế mũi nhọn như vận tải biển, khai thác dầu khí, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản thì lúc đó tôi nghĩ người dân sẽ có nhiều điều kiện để thể hiện lòng yêu nước của mình bằng việc bám biển để chúng ta giữ được chủ quyền biển đảo.

Đồng Hữu Mạo - Thừa Thiên - Huế

…Tôi đồng ý với nhiều điểm trong nhận định đó, nhưng có một điểm tôi không nhất trí cao đó là nói nguyên nhân của lạm phát cao có yếu tố tăng lương cho cán bộ công chức. Trên thực tế tăng lương luôn đi sau việc tăng giá, tăng lương không đủ bù đắp việc trượt giá, đồng lương thực tế của người ăn lương đã giảm đi rất nhiều so với trước đây…

…Trong vòng 3-4 năm từ 2008 đến nay có 2 lần lạm phát cao và một lần suy giảm kinh tế mà một phần nguyên nhân quan trọng trong đó là do điều hành chính sách.. Nếu chúng ta không rút ra được những kinh nghiệm để điều hành tốt hơn thì e rằng nền kinh tế nước ta thời gian tới khó có thể phát triển bền vững. Phân tích chỉ ra được những hạn chế, sai sót cũng như đề ra những giải pháp cụ thể trong việc điều hành chính sách tài khóa tiền tệ…

Đàng Thị Mỹ Hương - Ninh Thuận

quy định của Chính phủ quy trách nhiệm cho chính quyền địa phương, địa phương nào có trường hợp tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn thì phải chịu trách nhiệm với các hình thức xử lý phù hợp…Tuy nhiên, thời gian qua tôi chưa thấy ai bị xử lý trách nhiệm trong vấn đề này.

Đại biểu Đỗ Văn Đương - TP Hồ Chí Minh

 Ảnh minh họa
 Đại biểu Đỗ Văn Đương
…không phải cái gì cũng Chính phủ, đành rằng Chính phủ đóng vai trò nòng cốt trong việc điều hành sự phát triển kinh tế xã hội. Nhưng cũng phải có trách nhiệm của các doanh nghiệp, của xã hội và cá nhân. Trong thời buổi khó khăn này, tại sao ngân hàng lại đua nhau huy động lãi suất để tạo ra sự khan hiếm tiền mặt, rồi cho vay lãi suất cao để kìm hãm việc phát triển sản xuất? Theo tôi phải xem lại việc này vì ngay trong Bộ luật hình sự đã thấy rằng tạo ra khan hiếm, đầu cơ tiền tệ, cho vay lãi nặng đó là những dấu hiệu của hành vi nguy hiểm cần tính toán. Từ đây cần thiết phải có biện pháp mạnh đối với hệ thống ngân hàng thương mại…

…Cùng với việc giáo dục hành chính, nhưng phải có biện pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, huy động tất cả các nguồn lực cần thiết, Nhà nước ta mạnh lắm, cơ sở dân chúng tin cậy vào chính quyền cao lắm, không thể để cho một nhóm người, một thiểu số có hành vi nguy hại lớn cho xã hội tiếp tục tồn tại…

Đại biểu: Phạm Văn Cường - Lào Cai

Vấn đề bức xúc một số sản phẩm mà nhân dân đang nói tại sao cửa khẩu Lào Cai lắm quặng xuất khẩu như thế. Tôi đề nghị hôm nay Bộ Công thương báo cáo với Chính phủ xem xét điều chỉnh lại Thông tư số 08 của Bộ Công thương ngày 16 tháng 6 năm 2011 vì lý do trước đây cũng thời điểm này trong giai đoạn này chúng ta không nên xuất khẩu quặng thô nữa, chỉ xuất khẩu quặng thô trên nguyên tắc chung đó là vấn đề giải quyết về những cái liên quan đến Chính phủ chỉ đạo, đổi than cốc hay đổi cái gì đó thì chúng ta thực hiện.

Đại biểu Dương Trung Quốc:

 Ảnh minh họa
 Đại biểu Dương Trung Quốc
Tôi mong muốn Báo cáo của Chính phủ bên cạnh những đánh giá chủ yếu về kinh tế, một lĩnh vực rất quan trọng nhưng cũng nên quan tâm nhiều hơn đến một lĩnh vực không kém phần quan trọng là những đánh giá về vấn đề xã hội. Các vấn đề xã hội không chỉ là chính sách an sinh, con số thống kê thu nhập giàu, nghèo, tệ nạn, tai nạn v.v... mà còn về lòng tin của dân. Nếu đánh giá về kinh tế có thể biểu thị được bằng con số định lượng như GDP, chỉ tiêu sản lượng v.v... thì cũng nên đánh giá chỉ tiêu về lòng tin của dân đối với Chính phủ... Chúng ta đã có cả một truyền thống đồng thuận giữa dân và Nhà nước, giữa trên với dưới chúng ta phải duy trì cái đó như chính con mắt, con ngươi của mình để tồn tại và phát triển….
Theo VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia