Con trai Gaddafi và Giám đốc Tình báo tử trận

Khamis đến thăm một binh lính bị thương hồi đầu tháng 8. Hình ảnh này đã được phát trên truyền hình Libya để bác thông tin về việc anh này thiệt mạng trong một cuộc giao tranh với phe nổi dậy.
Phe nổi dậy Libya hôm qua (29/8) cho biết, họ gần như chắc chắn là người con trai Khamis của Tổng thống Muammar Gaddafi và Giám đốc Tình báo Abdullah al-Senussi đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với lực lượng nổi dậy.
Nếu thông tin này được xác nhận thì đây là cái chết của hai quan chức cao cấp nhất của chính quyền Gaddafi kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Bắc Phi nổ ra hồi giữa tháng 2.

"Chúng tôi có thông tin gần như chắc chắn rằng, Khamis Gaddafi và Abdullah al-Senussi đã bị giết chết bởi một đơn vị quân giải phóng quốc gia trong các cuộc đụng độ hôm 28/8 ở Tarhouna (cách thủ đô Tripoli về phía đông nam 90km)," phát ngôn viên phe nổi dậy – ông Ahmed Bani cho biết trên đài truyền hình Al Arabiya.

Theo ông Bani, "Khamis Gaddafi đã được chôn cất ở Bani Walid".

Đại tá Al-Mahdi Al-Haragi, chỉ huy Sư đoàn Tripoli của quân nổi dậy, trước đó cũng lên tiếng xác nhận, Khamis đã bị thương nặng và chết trong một bệnh viện.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn hoài nghi về thông tin trên bởi Khamis đã hai lần từng được thông báo là chết trong các cuộc giao tranh nhưng sau đó anh này đều xuất hiện trở lại. Bản thân ông Mustafa Abdel Jalil, người đứng đầu Hội đồngChuyển tiếp Quốc gia Libya, hôm qua đã khẳng định, ông chưa nhận được thông tin chính thức nào về cái chết của Khamis.

Về phía Mỹ, một quan chức giấu tên nước này cho biết, Washington chưa thể xác nhận tính chính xác của thông tin về cái chết của Khamis nhưng họ cũng đã nhận được thông tin đó từ “những nguồn tin đáng tin cậy".

Khamis là một trong những chỉ huy quan trọng nhất trong lực lượng quân đội của cha. Anh này dẫn đầu Sư đoàn số 32 của Libya. Đây là một trong những đơn vị quân đội chuyên nghiệp và trung thành nhất của Tổng thống Gaddafi.

Trưởng công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) hôm qua cho biết, ông này có thể sẽ yêu cầu tòa án phát lệnh truy nã Khamis. Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các thành viên trong Sư đoàn số 32 do Khamis chỉ huy đã tiến hành nhiều vụ tử hình các tù nhân. Thi thể của các tù nhân này đã được tìm thấy trong một nhà kho ở thủ đô Tripoli.

Trước đó, ICC đã phátlệnh truy nã ông Gaddafi, người con trai quyền lực của ông này - Saif al-Islam, và Giám đốc Cơ quan Tình báo Senussi vì tội chống lại loài người.


Kiệt Linh - (theo Reuters, Tele)
VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia