Con trai Chủ tịch Kim 'đạo diễn' các vụ tấn công Hàn Quốc?

Chosun Ilbo khẳng định có trong tay một tài liệu lấy được từ Trung Quốc cho rằng, con trai nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un có liên quan chặt chẽ tới vụ chìm tàu chiến Cheonan cũng như vụ nã pháo lên hòn đào Yeonpyeong của Hàn Quốc hồi năm ngoái.

Theo Chosun Ilbo, văn bản có tiêu đề “Tài liệu giảng dạy” này được tạo ra nhằm phục vụ cho chương trình tuyên truyền trong quân đội Triều Tiên hồi đầu năm nay.
Chosun Ilbo dẫn nội dung văn bản cho rằng, ông Kim Jong-un nói với các tướng lĩnh quân đội rằng, tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên “sẽ trở nên rất căng thẳng vào tháng 2 và tháng 3”.

Theo tờ báo này, phát biểu của con trai Chủ tịch Kim được đưa ra vào thời điểm cuối tháng 1 năm ngoái, hai tháng trước khi vụ chìm tàu chiến Cheonan xảy ra.
Ngoài ra, người cung cấp tài liệu cho Chosun Ilbo còn khẳng định, chương trình tuyên truyền được xây dựng nhằm kêu gọi binh sĩ Triều Tiên thể hiện lòng trung thành tuyệt đối đối với ông Kim Jong-un.
Theo Chosun Ilbo, dù Phó Chủ tịch Ủy ban quân sự Trung ương Triều Tiên Kim Jong-un có lường trước được căng thẳng do những vụ tấn công trên gây ra hay không thì một thực tế rõ ràng rằng, mục đích của chính quyền Bình Nhưỡng là lợi dụng các vụ xung đột này để nâng cao hình ảnh cho con trai út Chủ tịch.
"Tài liệu giảng dạy" khẳng định, ông Kim Jong-un (trái) liên quan chặt tới vụ tấn công Hàn Quốc.
Liên quan đến vụ nã pháo trên hòn đảo Yeonpyeong, tài liệu này ghi rõ: “Khi Hàn Quốc còn đang băn khoăn về cách thức bảo vệ đường ranh giới phía Bắc của mình thì ông Kim Jong-un nhấn mạnh đến nhu cầu đánh úp đối phương và còn khẳng định rằng, những trận pháo và rocket sẽ được dội liên tiếp vào hòn đảo Baeknyeong và Yeonpyeong”.
Và thực tế diễn ra đúng như những gì được nêu trong tài liệu này. Cuối tháng 1/2010, Bình Nhưỡng nã pháo vào vùng biển phía Đông đảo Baeknyeong và 10 tháng sau đó, quốc gia này tiếp tục dội pháo về phía đảo Yeonpyeong.
Ngoài ra, tài liệu này còn xác nhận việc các thủy thủ bị thương trong vụ xung đột với tàu tuần tra của hải quân Hàn Quốc ở gần đảo Daecheong hồi tháng 11/2009.

Theo “tài liệu giảng dạy”, ngay sau khi vụ giao tranh xảy ra, ông Kim Jong-un ra lệnh khẩn trưởng chữa trị cho những người bị thương.

“Các đồng chí phải cố gắng bằng mọi cách để có thể cứu sống những người này. Đó là mệnh lệnh của tôi”, tài liệu dẫn lời ông Kim Jong-un cho hay. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, phía Triều Tiên không thông báo gì về con số thương vong trọng vụ này.
Trà My (theo Chosun Ilbo)
Theo Đất Việt

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia