Chiến sự Libya: Bị săn lùng gắt gao, Gaddafi càng tỏ ra thách thức

Tổng thống Libya
 
Mặc dù bị dồn vào đường cùng và đang bị truy lùng gắt gao, nhưng Tổng thống Libya Muammar Gaddafi không hề chùn bước mà còn càng tỏ ra thách thức hơn...

Trong một cuốn băng ghi âm được phát trên kênh truyền hình Libya ngày hôm qua (25/8), ông Gaddafi đã có bài phát biểu đanh thép và thách thức hơn tất cả các bài phát biểu gần đây. Nhà lãnh đạo Libya kêu gọi tất cả các bộ lạc Libya đứng dậy, tập hợp lại để đánh đuổi những người nước ngoài ra khỏi đất nước.

"Libya là của người dân Libya, không phải của những người nước ngoài, không phải của chủ nghĩa đế quốc, không phải của Pháp, của Sarkozy hay của Italia. Tripoli là của các bạn, không phải của những kẻ dựa vào NATO”, ông Gaddafi cho biết với giọng nói đầy cứng rắn.

Cũng trong bài phát biểu ngày hôm qua, Tổng thống Gaddafi đã kêu gọi tầng lớp thanh niên và lãnh đạo các bộ lạc ở Libya giành quyền kiểm soát những khu vực xung quanh họ từ tay phe nổi dậy và sau đó tiến về thủ đô.

"Hãy chiếm từng con đường, từng đại lộ và từng ngôi nhà. Các bộ lạc ở bên ngoài hãy tiến về thủ đô Tripoli. Mỗi bộ lạc phải chiếm giữ khu vực của mình và ngăn không cho kẻ thù đặt chân lên vùng đất thiêng liêng đó", ông Gaddafi nói thêm.

Nhà lãnh đạo Libya kêu gọi: "Các lãnh tụ Hồi giáo, các học giả hãy khích lệ người dân thực hiện một cuộc thánh chiến. Hãy chiến đấu như những người lãnh đạo của họ. Đừng để Tripoli cho những kẻ phản bội, hãy giết chúng, đánh bại chúng một cách nhanh chóng. Các bạn là lực lượng có thể làm tan nát họ… Sẽ không có nơi nào an toàn cho những kẻ thù của chúng ta…”.

Theo ông Gaddafi, kẻ thù của ông “đang ảo tưởng bởi NATO sẽ rút đi. NATO sẽ không thể tiếp tục thực hiện mãi các cuộc không kích. NATO đã bị nguyền rủa. Chúng ta sẽ đánh bại họ bằng lòng quyết tâm và ý trí với mong muốn giành được tự do, chủ quyền, lòng tự trọng và chiến thắng. Chúng ta không bao giờ sợ họ, chỉ sợ Thánh Allah".

Bắt đầu từ tuần này , phe nổi dậy đã lần lượt chiếm thủ đô Tripoli và khu dinh thự cũng như trung tâm chỉ huy của Tổng thống Gaddafi. Tuy nhiên, bóng dáng Nhà lãnh đạo này vẫn bặt vô âm tín. Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia đã ra giá hơn 1 triệu USD cho cái đầu của ông này.

Liên Hợp Quốc trao 1,5 tỉ USD cho Libya

Liên quan đến tình hình Libya, một nhà ngoại giao Mỹ cho biết, Liên Hợp Quốc sẽ dỡ bỏ phong toả 1,5 tỉ USD trong số tài sản của đất nước Bắc Phi để trao cho phe nổi dậy.

Quyết định trên đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ không cần phải thúc ép Hội đồng Bảo an bỏ phiếu thông qua một nghị quyết dỡ bỏ phong toả tài sản của Libya.

Đề xuất của Mỹ trong việc dỡ bỏ phong toả một phần tài sản của Libya đã vấp phải sự phản đối từ Nam Phi, một nước thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an trong một uỷ ban trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Uỷ ban này làm việc trên nguyên tắc đồng thuận, mọi việc phải được tất cả 15 thành viên thông qua.

Nam Phi vẫn giữ quan điểm thận trọng trong việc công nhận phe nổi dậy Libya. Hiện tại, Liên minh Châu Phi vẫn chưa chính thức công nhận tính hợp pháp của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya.

Trong lúc này, tình hình ở Libya vẫn rất căng thẳng. Các cuộc giao tranh giữa phe nổi dậy và lực lượng trung thành với ông Gaddafi vẫn tiếp tục diễn ra ở thủ đô Tripoli. Thỉnh thoảng, người ta lại nghe thấy tiếng súng rộ lên. Một phóng viên Reuters cho biết, anh đã đếm được 30 thi thể của các chiến binh và binh lính chính phủ. Tất cả những thi thể này đều đầy vết đạn.

Ở những nơi khác, quân của ông Gaddafi đã nã súng liên tiếp vào các cứ điểm của phe nổi dậy ở sân bay Tripoli. Trong khi đó, máy bay NATO dội bom xuống thành phố Sirte – quê hương của ông Gaddafi.

Với việc chiếm được thủ đô và đại bản doanh của ông Gaddafi, phe nổi dậy đã rất phấn khích và tin tưởng rằng họ sắp quật đổ được chính quyền Gaddafi. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng, cuộc chiến ở đất nước Libya còn lâu mới kết thúc. Quân của ông Gaddafi vẫn còn khả năng gây nhiều khó khăn cho phe nổi dậy. Chính phe nổi dậy cũng thừa nhận, một khi ông Gaddafi chưa bị bắt hoặc chưa bị tiêu diệt thì họ chưa được yên. Vì thế, lực lượng này đang ráo riết truy lùng ông Gaddafi.

Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, AFP)
VnMedia

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia