Libya có nguy cơ đối mặt với thảm họa "bom bẩn"


 
Một cựu quan chức của Liên Hợp Quốc hôm 24/8 đã lên tiếng cảnh báo Libya có nguy cơ sẽ phải đối mặt với một thảm họa “bom bẩn” hạt nhân.

Ông Olli Heinonen, cựu Phó Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết: “Hiện Tripoliđang tàng trữ một kho vũ khí hạt nhân và vũ khí hóa học, có thể được sử dụng để sản xuất ‘bom bẩn’”.

Theo một số nguồn tin, nhằm cải thiện quan hệ với phương Tây, hồi năm 2003, Đại tá Muammar Gaddafi đã cam kết từ bỏ tham vọng phát triển vũ khí sinh học, hóa học và hạt nhân. Đây là một động thái mang tính bước ngoặt, giúp Libya thoát khỏi sự cô lập với thế giới.
Theo sau cam kết đó, tất các loại tài liệu nhạy cảm, từ thông tin về thiết kế vũ khí hạt nhân tới kết cấu máy li tâm của Libya đều đã bị thu giữ. Toàn bộ lượng uranium làm giàu cấp độ cao cũng đã được vận chuyển ra khỏi đất nước Libya vào cuối năm 2009.
Bà Victoria Nuland, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Tất các các vấn đề nhạy cảm liên quan đến chương trình hạt nhân của Libya, trong đó có những thông tin và thiết bị vũ khí mà Libya nhận được từ mạng lưới A.Q Khan đều đã bị gỡ bỏ vào đầu năm 2004. Trong khi đó, uranium làm giàu ở cấp độ cao, nhiên liệu sản xuất bom thì đã đều được chuyển ra khỏi Libya vào năm 2009”.
Tuy thế, theo ông Heinonen, vẫn phải cẩn trọng, không được chủ quan khi lò phản ứng Tajoura, ngoại ô Tripoli vẫn đang tích trữ một lượng lớn đồng vị phóng xạ, chất thải phóng xạ và nhiên liệu uranium cấp độ thấp, sau ba thập niên nghiên cứu về hạt nhân.
Ông nhận định: “Chúng ta cảm thấy mừng vì uranium làm giàu cấp độ cao đã không còn ở Libya. Tuy nhiên, các nguyên liệu còn lại ở Tajoura cũng có thể sử dụng để sản xuất bom bẩn. Tình hình tại Tajour đang vô cùng khó lường”.
Khái niệm “bom bẩn” thường để chỉ loại bom được chế tạo từ việc trộn lẫn thuốc nổ dynamite và nguyên liệu phóng xạ.
Tuy nhiên, Người phát ngôn của Lầu Năm góc - Đại tá David Lapan cùng ngày cho biết, hiện Mỹ đang giám sát rất chặt chẽ kho vũ khí hóa học của Libya.

Ông nói: "Chúng tôi đang và sẽ tiếp tục giám sát các cơ sở vũ khí hóa học đó."

Đan Khanh - (theo Reuters, Xinhua)
VnMedia

Tags: , , , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia