Chiến sự Libya 24h: Quân nổi dậy tuyên bố thắng lợi, ông Gaddafi lên tiếng

Phát biểu trên một đài phát thanh của Tripoli hôm 24-8, ông Gaddafi cho biết lực lượng ủng hộ ông đã rút quân khỏi dinh thự Bab al-Aziziya và gọi đây là một “động thái chiến thuật”.

Ông Gaddafi còn cho biết NATO đã tiến hành 64 cuộc không kích và san phẳng dinh thự của ông ở Tripoli. Trong khi đó, kênh truyền hình AL Orouba dẫn lời người phát ngôn chính phủ Libya Moussa Ibrahim tuyên bố Libya “biến thành núi lửa” dưới bước chân quân nổi dây.
 
Đêm 23-8, phe nổi dậy Libya đã chiếm được đại bản doanh Bab al-Aziziya của nhà lãnh đạo Gaddafi ở trung tâm Tripoli và tuyên bố cuộc chiến “đã kết thúc”.
 
Tại đại bản doanh của Đại tá Muammar Gaddafi ở Bab al-Azizya, quân nổi dậy đã đập phá các biểu tượng quyền lực của 42 năm của ông này, đặc biệt là bức tượng của nhà lãnh đạo này đã bị đầu lìa khỏi cổ.
 
Quân nổi dậy chà đạp lên các biểu tượng quyền lực của nhà lãnh đạo Gaddafi

Quân nổi dậy cũng chiếm giữ nhiều đồ vật trong nhà đại tá Gaddafi. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa biết liệu còn có ai trong gia đình ông Gaddafi ở trong khu đại bản doanh này hay không. Căn lều của Đại tá Gaddafi nơi ông thường dùng để tiếp khách nước ngoài thì bị phóng hỏa.
Quân nổi dậy ăn mừng chiếm được dinh thự Gaddafi

Sau 5 giờ giao tranh dữ dội, quân nổi dậy đã phá được một trong số cổng chính dẫn vào khu vực được bảo vệ kiên cố như pháo đài và nhanh chóng tràn ngập toàn bộ khu đại bản doanh. Quân nổi dậy phá nhiều bức tượng, trong đó có bức tượng bàn tay vàng đang bóp nghẹt chiếc trực thăng chiến đấu của Mỹ. Binh lính quân nổi dậy bắn chỉ thiên ăn mừng, và chiếm giữ các kho vũ khí, đạn dược mới khám phá ra.
Quân nổi dậy phá bức tượng bàn tay vàng
 
Phía quân nổi dậy tuyên bố, họ đã kiểm soát được hầu như tất cả thủ đô Tripoli nhưng vẫn còn những phần tử thuộc lực lượng trung thành với đại tá Gaddafi và lực lượng này vẫn thực hiện các cuộc tấn công lẻ tẻ vào thị trấn Ajelat và Misrata của quân nổi dậy được cho là từ thành phố Sirte, quê hương của ông Gaddafi. Theo Reuters, trong các cuộc tấn công đó có thấy xuất hiện tên lửa Scud.
Trước đó, tờ Al Jazeera đưa tin một số lực lượng trung thành với ông Gaddafi rút về thành phố Sirte.

Theo Daily Telegraph, một số phóng viên hiện trường tại Tripoli nói người ta tin là ông Gaddafi đã trốn khỏi khu vực dinh thự qua một số đường hầm bí mật.
 
“Ông Gaddafi từng tuyên bố “tử thủ” tại Tripoli, nhưng đến đêm 23-8 thì có vẻ như đã trốn đi mất”, Daily Telegraph cho hay.
 
Hiện có những lời đồn đoán rằng ông Gaddafi có thể sẽ dành quãng đời còn lại của  mình ở Nicaragua. Một phụ tá Tổng thống Nicaragua cho hay quốc gia Trung Mỹ này sẽ cung cấp một nơi trú chân cho vị lãnh đạo Libya nếu ông bị trục xuất.
 
Thu Hằng (Theo BBC, Telegraph)
 Theo NLĐ
Blog Thời Sự sẽ tiếp tục cập nhật tình hình Libya, mời bạn đọc đón theo dõi
 

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia