Chiến sự Libya 24 giờ: Ông Gaddafi rơi vào vòng vây của phe nổi dậy

Thủ đô Tripoli đang bị bao vây tứ phía
 
Phe nổi dậy Libya hôm qua (15/8) cho biết, họ đã chiếm được thành phố chiến lược thứ hai gần thủ đô Tripoli trong vòng 24 giờ qua. Nếu thông tin này được xác nhận thì phe nổi dậy đã tạo được một vòng vây xung quanh thành trì của Tổng thống Muammar Gaddafi. Đây là bước tiến công mạnh mẽ nhất của phe nổi dậy trong cuộc chiến kéo dài suốt tháng qua của họ.

Lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi hôm qua tiếp tục nã súng cối và rocket vào thành phố ven biển Zawiyah. Diễn biến này diễn ra đúng một ngày sau khi phe nổi dậy tuyên bố chiếm được trung tâm thành phố Zawiyah trong một nỗ lực nhằm cắt đứt con đường huyết mạch chính nối tới thủ đô Tripoli. Việc chiếm được Zawiyah có thể coi là một bước ngoặt trong cuộc chiến bế tắc kéo dài ở đất nước Bắc Phi.

Zawiyah nằm trên con đường cao tốc chính nối thủ đô Tripoli với Tunisia. Đây là con đường sống rất quan trọng đối với chính phủ Libya bởi nó là tuyến đường cung cấp lương thực và nhiên liệu chính cho Tripoli. Ngoài ra, Zawiyah nằm cách thủ đô Tripoli về phía tây chỉ khoảng 40km nên nó có thể là bàn đạp để phe nổi dậy tấn công thẳng vào thủ đô Tripoli. Vì tính quan trọng có tính chiến lược của Zawiyah, các lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi được cho là sẽ chiến đấu đến cùng để giữ được thành phố này. Có được Zawiyah, phe nổi dậy sẽ chiếm được thế thượng phong trong cuộc chiến với quân chính phủ.

Sau Zawiyah, phe nổi dậy hôm qua tuyên bố họ đã chiếm được thành phố Garyan, cách phía nam thủ đô Tripoli chỉ khoảng 80km. Tin tức này chưa được kiểm chứng về độ xác thực. Tuy nhiên, nếu thông tin này là đúng thì Tổng thống Gaddafi rõ ràng đã vừa mất thêm một tuyến đường chính quan trọng khác nối tới thủ đô.

"Garyan đã hoàn toàn ở trong tay những người cách mạng”, một phát ngôn viên của phe nổi dậy xưng tên là Abdulrahman cho biết qua điện thoại. "Ông Gaddafi đã bị cô lập. Ông ấy đã bị bao vây và bị tách ra khỏi thế giới bên ngoài”, ông Abdulrahman nói thêm.

Bản thân phát ngôn viên chính phủ Libya - ông Moussa Ibrahim cũng thừa nhận trên bản tin được phát trên đài truyền hình quốc ra rằng, các chiến binh nổi dậy đang có mặt ở Garyan. "Có những băng đảng vũ trang ở trong thành phố. Chúng tôi có thể đánh đuổi chúng”, ông Ibrahim đã cho biết như vậy.

Với việc chiếm được cả Zawiya và Gharyan, phe nổi dậy đang ở thể mạnh nhất kể từ khi họ tiến hành cuộc chiến chống lại chính quyền của ông Gaddafi. Phe nổi dậy đã chiếm được các thành phố ở phía đông, tây và nam xung quanh Tripoli. Phía còn lại là Biển Địa Trung Hải đang bị NATO phong tỏa. Như vậy, thành trì của ông Gaddafi đang bị bao vây khắp xung quanh, cả trên đất liền, trên biển và trên không.

Những bước tiến quân mạnh mẽ của phe nổi dậy đang khiến người dân Tripoli lo ngại về viễn cảnh lực lượng này sắp tiến vào được tới thủ đô. Hàng đoàn xe chở người dân đang hối hả, gấp rút rời khỏi thủ đô và các thành phố khác nằm dọc bờ biển. Hầu hết đoàn ngưuời này đều chạy về hướng nam, tới rặng núi phía tây – một căn cứ của phe nổi dậy gần biên giới Tunisia. Giờ đây, nơi này được coi là một nơi trú ẩn an toàn cho những người dân đang đi chạy trốn.

"Chúng tôi sợ bất kỳ những gì sắp xảy ra", Mohammed Bilkheir – một kế toán vừa cùng gia đình chạy khỏi thủ đô Tripoli, cho biết. Anh này nói thêm, anh chạy khỏi nhà của mình vì sợ các cuộc giao tranh sẽ nổ ra ở Tripoli.

Thế trận đã thay đổi?

Sau nhiều tháng chỉ đạt được những bước tiến hết sức nhỏ nhoi và mong manh trong cuộc chiến chống Tổng thống Gaddafi, phe nổi dậy trong hai ngày qua đã tạo được những chuyển biến khá lớn trên chiến trường với những chiến thắng liên tiếp.

Ở thủ đô Washington, chính quyền của Tổng thống Barack Obama cho biết, Mỹ cảm thấy được khích lệ bởi những bước tiến trên chiến trường gần đây của phe nổi dậy. Washington bày tỏ hy vọng, phe nổi dậy sẽ phá vỡ hoàn toàn được thế trận bế tắc kéo dài nhiều tháng qua trong cuộc chiến với quân của ông Gaddafi.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng – ông Jay Carney tỏ ra tự tin hơn khi nói: "Chiến thắng của phe nổi dậy đã cho thấy một sự thật ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Đó là, số phận của ông Gaddafi đang được tính bằng ngày". Các quan chức Mỹ cho rằng có lý do để tin là phe nổi dậy có đủ động lực và sức mạnh để giành quyền kiểm soát hoàn toàn đất nước Bắc Phi.

Tuy nhiên, một quan chức quân sự Mỹ giấu tên vẫn thận trọng khi phát biểu, những bước tiến mạnh mẽ trong mấy ngày vừa qua của phe nổi dậy chưa thể coi là bước ngoặt làm “thay đổi cuộc chơi” bởi phe nổi dậy vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát được hết các thành phố quan trọng như Zawiyah, Garyan. Chưa kể, diễn biến trên chiến trường thời gian qua luôn là, phe nổi dậy đánh chiếm được một thành phố nhưng rất nhanh sau đó lại bị quân của ông Gaddafi đánh bật trở lại. Xét về so sánh lực lượng, quân chính phủ vẫn có ưu thế hơn phe nổi dậy về vũ khí và độ chuyên nghiệp. Chính vì thế, chiến thắng của phe nổi dậy thường mong manh, không chắc chắn.

Dù thế nào, việc phe nổi dậy phá vỡ được thế bế tắc trên chiến trường cũng đã khiến NATO, đặc biệt là Anh và Pháp, được thở phào nhẹ nhõm. Liên minh quân sự này vốn đang rất chán nản và sốt ruột sau khi thực hiện hàng ngàn cuộc không kích trong nhiều tháng qua mà vẫn không làm thay đổi được thế trận ở Libya. 
Theo VnMedia

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia