Đầu ông Gaddafi bị treo thưởng 1,7 triệu USD

Khoảng 30 quốc gia, trong đó có Mỹ, tuyên bố chế độ Gaddafi đã mất tính hợp pháp và công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe nổi dậy


Bộ trưởng Thông tin Mahmoud Shammam của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) khẳng định phe nổi dậy ở Libya đã chiếm được 95% lãnh thổ nước này. Ông tuyên bố: “Chỉ tối đa trong vài ngày tới, chúng ta sẽ có một nước Libya mới, một Libya tự do”.
NTC truy tìm ông Muammar Gaddafi với mức thưởng 1,7 triệu USD, dù còn sống hay đã chết. Bên cạnh đó, thủ lĩnh NTC Mustafa Abdel Jalil cho biết NTC sẽ ân xá cho những người thân cận với ông Gaddafi hạ sát hoặc bắt sống ông này. Đồng thời, theo đài CNN, chính phủ của phe nổi dậy có kế hoạch chuyển các bộ chủ chốt đến thủ đô Tripoli hôm 24-8.
100 tỉ USD cho phe nổi dậy
Khoảng 30 quốc gia, trong đó có Mỹ, tuyên bố chế độ Gaddafi đã mất tính hợp pháp, đồng thời công nhận NTC của phe nổi dậy - được thành lập ngày 27-2 tại Benghazi - là đại diện hợp pháp của nhân dân Libya. Trong vòng 2 ngày qua, các quốc gia như Nigeria, Morocco, Bahrain, Ai Cập và Kuwait đã công nhận NTC.
Mới đây, ngày 23-8, Iraq cũng đã lên tiếng công nhận NTC. Bộ Ngoại giao Iraq tuyên bố: “Hội đồng Bộ trưởng Iraq đã thông qua quyết định công nhận NTC là đại diện hợp pháp duy nhất của nhân dân Libya”.
Phe nổi dậy reo mừng tại quảng trường Xanh, đã được đổi tên thành quảng trường Tử Vì Đạo. Ảnh: REUTERS
Hàn Quốc cũng khẳng định NTC là chính quyền hợp pháp đại diện cho nhân dân Libya. Thêm vào đó, Chính phủ Hàn Quốc cho biết đã có kế hoạch viện trợ nhân đạo 1 triệu USD cho Libya.
Ngoài ra, theo hãng tin RIA Novosti, Mỹ và Liên hiệp châu Âu (EU) đã thương lượng về một thỏa thuận quốc tế nhằm trích 100 tỉ USD từ tài sản của chế độ Gaddafi ở các ngân hàng nước ngoài - vốn đã bị đóng băng trước đây - cho chính quyền chuyển tiếp ở Libya với hình thức viện trợ tài chính để khôi phục đất nước.
Ông Shammam cho rằng việc cung cấp số tiền đã bị đóng băng nêu trên mang tính chất quyết định đối với thành công sau cùng của phe nổi dậy.
Ông này kêu gọi: “Hãy cho cộng đồng quốc tế biết rằng chúng tôi đang khát khao tự do, dân chủ. Chúng tôi muốn mọi người, ở các nước Ả Rập cũng như thuộc cộng đồng quốc tế ủng hộ và giúp đỡ chúng tôi đạt được điều đó”.
Theo kênh truyền hình Al Arabiya, một giới chức cao cấp của phe nổi dậy, ông Mahmoud Jibril, nói rằng thời kỳ chuyển tiếp đang bắt đầu. Ông cũng cho biết ở Qatar ngày 24-8 đã diễn ra hội nghị quyên góp khoản viện trợ 2,4 tỉ USD cho Libya trong khi NTC sẽ chuyển đến Tripoli trong vòng 2 ngày tới.
Phe nổi dậy kiểm soát sân bay Tripoli
Theo hãng tin RIA Novosti, báo chí địa phương cho biết ông Gaddafi đã bí mật đi quanh thủ đô Tripoli và đi đến kết luận rằng tình hình ở Tripoli không nguy hiểm.
Nhà lãnh đạo Libya thừa nhận: “Hóa trang để không bị mọi người để ý, tôi đã xem xét thành phố Tripoli. Tôi cảm thấy rằng Tripoli hiện không ở trong tình trạng nguy hiểm”.
Bên cạnh đó, cố vấn về kinh tế của Tổng thống (TT) Nicaragua, ông Bayardo Arce, cho biết Chính phủ Nicaragua sẵn sàng cho nhà lãnh đạo Libya tị nạn chính trị nếu như ông này yêu cầu.
Còn người phát ngôn của NTC, ông Abdel Hafiz Ghoga, tuyên bố ông Gaddafi phải bị xét xử ở Libya trước khi được chuyển đến Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).
Mấy giờ trước khi công bố thông điệp của ông Gaddafi, người phát ngôn của Chính phủ Libya, ông Musa Ibrahim, tuyên bố: “Chúng tôi sẽ biến Libya thành một ngọn núi lửa đầy dung nham và lửa dưới gót chân của bọn người xâm lấn và tay sai của chúng”. Thực tế là các lực lượng ủng hộ ông Gaddafi ngày 24-8 đã thành lập những ổ kháng cự ở Tripoli.
Trong khi đó, các lực lượng của ông Gaddafi vẫn duy trì quyền kiểm soát khách sạn Rixos. Tại đây, khoảng 35 nhà báo quốc tế hiện bị canh giữ bởi những lính gác trung thành với chế độ Gaddafi. Lương thực và nước đang dần hao hụt. Một ngày trước, các nhà báo đã một phen hoảng hồn khi có người nhả đạn vào các cửa sổ khách sạn.
Theo kênh truyền hình Al Arabiya, hàng chục tên lửa Grad sáng 24-8 đã trút xuống thủ đô Tripoli sau khi quân nổi dậy chiếm được dinh thự Bab al-Aziziya của nhà lãnh đạo Gaddafi đêm 23-8. Một phóng viên đài CNN quả quyết: “Các lực lượng của ông Gaddafi đã bắn vào sân bay”.
Phe nổi dậy cũng khẳng định lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã phóng tên lửa Scud về hướng thành phố Misrata. Hãng tin Reuters cho biết xe tăng đã bắn phá thành phố Zouara Adjelat, nằm ở phía Tây Tripoli.
Thêm vào đó, vào đêm 23 rạng sáng 24-8, ở Tripoli đã có tin đồn nguồn nước thành phố bị gây nhiễm độc và đã có người nhập viện. Kênh truyền hình Al Hurra của phe nổi dậy cảnh báo rằng không nên uống nước từ đường ống dẫn nước. Đài BBC cũng xác nhận có thông tin này.

Nga sẽ đứng về phe nổi dậy
TT Nga Dmitry Medvedev lên tiếng thúc giục chế độ ông Gaddafi và phe nổi dậy tổ chức đàm phán. Ngoài ra, TT Medvedev tuyên bố ở Libya hiện vẫn còn chính quyền kép như trước đây. Ông nói Nga sẽ xem xét thiết lập quan hệ chính thức với phe nổi dậy khi họ thống nhất được đất nước. TT Nga nói đại tá Gaddafi vẫn còn có ảnh hưởng và tiềm lực quân sự cho dù phe nổi dậy giành chiến thắng.
TT Medvedev nhấn mạnh: “Nga quan tâm đến việc duy trì Libya là một quốc gia độc lập duy nhất có chủ quyền và phát triển mối quan hệ chặt chẽ với các quốc gia khác”.

LỤC SAN
NLĐ

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia