Thị trường điện cạnh tranh: Dân vẫn được mua điện theo giá Nhà nước

Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia. Ảnh: MH
 
Trong giai đoạn thí điểm thị trường điện cạnh tranh, do giá điện vẫn thuộc Nhà nước quản lý, nên dù giá cả giao dịch giữa các cơ sở phát điện với công ty Mua bán điện có thay đổi như thế nào, thì người tiêu dùng vẫn chỉ phải trả tiền điện theo biểu giá Nhà nước đã quy định.
Thông tin trên được lãnh đạo Cục điều tiết điện lực, Bộ Công Thương khẳng định tại buổi Lễ khởi công thị trường phát điện cạnh tranh thí điểm, vừa được diễn ra sáng nay (1/7), tại Hà Nội.

Thị trường phát điện cạnh tranh mới là bước đi đầu tiên

Theo đại diện Bộ Công thương, việc thực hiện thị trường phát điện cạnh tranh là bước đầu tiên trong Lộ trình phát triển thị trường điện tại Việt Nam, hướng đến mục tiêu đưa cạnh tranh vào khâu phát điện, đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong hoạt động vận hành và định giá của phát điện, đồng thời tạo tín hiệu thu hút đầu tư phát triển các nguồn điện mới từ mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước.

Cũng theo Bộ Công Thương, trong thị trường phát điện cạnh tranh, các đơn vị phát điện sẽ được quyền chủ động chào bán điện trên thị trường, việc điều độ các nhà máy điện sẽ hoàn toàn căn cứ theo bản chào giá của nhà máy, theo nguyên tắc huy động các mức công sức của các nhà máy có giá chào từ thấp đến cao khi đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ điện của cả hệ thống.
Theo ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương, việc thanh toán tiền mua điện cho các nhà máy điện sẽ được thực hiện theo hai cơ chế: 95 sản lượng điện năng được thanh toán theo hợp đồng mua bán điện giữa các nhà máy với công ty Mua bán điện; 5% sản lượng còn lại sẽ thanh toán theo giá thị trường từng giờ. Tỷ lệ sản lượng điện thanh toán theo hợp đồng sẽ được xem xét, điều chỉnh hàng năm trên cơ sở đánh giá hiệu quả vận hành của thị trường và nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường phát điện.

Trong thị trường phát điện cạnh tranh, giá thị trường được xác định theo các bản chào giá của đơn vị phát điện, đưa ra tín hiệu phản ánh đúng cân bằng “cung - cầu” của hệ thống điện trong từng thời điểm trong ngày, trong mùa. Mức giá thị trường được áp dụng trong thị trường giao ngay của khâu phát điện, còn biểu giá bán lẻ điện cho các khách hàng vẫn tiếp tục do Nhà nước quản lý nhằm đảm bảo các mục tiêu kinh tế cũng như an sinh xã hội, ông Cường cho biết.

Người dân vẫn được mua điện theo giá Nhà nước

Theo ông Cường, do thị trường điện cạnh tranh là vấn đề mới, phức tạp nên cần được tiến hành thận trọng, từng bước. Việc vận hành thí điểm là nhằm thử nghiệm tính đồng bộ của hệ thống các văn bản pháp lý, tính đán ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện để các đơn vị điện lực làm quen với cơ chế vận hành của thị trường, cũng như đánh giá tác động của thị trường phát điện cạnh tranh.

Kết quả vận hành thị trường thí điểm sẽ là cơ sở để điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn bản pháp lý, hệ thống hạ tầng kỹ thuật để chuyển sang vận hành Thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh. Vì vậy, đây là bước đi cần thiết, nhằm giảm thiểu xuống mức thấp nhất các rủi ro co thể phát sinh khi chuyển đổi từ cơ chế hiện tại sang vận hành theo thị trường, ông Cường nói.

Việc vận hành thị trường phát điện cạnh tranh sẽ không ảnh hưởng đến cơ chế quản lý, điều hành các nhà máy điện hiện nay. Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữ các nhà máy điện lớn, các nhà máy còn lại thuộc sở hữu của tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ được tổ chức lại thành các tổng công ty phát điện độc lập nhằm tăng quyền chủ động, nâng cao khả năng cạnh tranh của các đơn vị này khi tham gia thị trường, đồng thời bảo đảm tính công bằng, minh bạch, ông Cường cho biết.
Vì vậy, trong giai đoạn thí điểm này, do giá điện vẫn thuộc Nhà nước quản lý nên dù giá cả giao dịch giữa các cơ sở phát điện với công ty Mua bán điện có thay đổi như thế nào, thì người tiêu dùng vẫn chỉ phải trả tiền điện theo biểu giá nhà nước quy định, ông Cường khẳng định.
Theo giới thiệu của Bộ Công Thương, thị trường phát điện cạnh tranh thí điểm dự kiến sẽ được thực hiện qua ba giai đoạn. Giai đoạn 1: chào giá, xếp lịch và thanh toán. Giai đoạn 2: Chào giá, lập lịch và huy động thực tế theo bản chào và tính toán thanh toán theo thị trường nhưng không thanh toán theo giá thị trường mà toàn bộ sản lượng điện năng được thanh toán theo giá hợp đồng. Giai đoạn 3: Chào giá, lập lịch và huy động thực tế theo bản chào, tính toán theo giá thị trường. Từng bước thực hiện thanh toán theo thị trường đối với các đơn vị phát điện có đầy đủ điều kiện.

Khi bắt đầu thực hiện vận hành thị trường phát điện cạnh tranh thí điểm, trong tổng số 73 nhà máy điện có công suất lớn hơn 30MW, sẽ có 48 nhà máy điện trực tiếp chào giá trên thị trường (dự kiến đến cuối năm 2011 sẽ có 55 nhà máy điện trực tiếp chào giá). Tổng công suất đặt của các nhà máy trực tiếp chào giá trên thị trường chiếm khoảng 61% công suất đặt toàn hệ thống điện.


Minh Hường// VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia