Thêm số di động: Thêm phiền

Các nhà mạng hiện có 200 triệu số điện thoại nhưng cơ quan chức năng vẫn muốn kéo dài thêm đầu số điện thoại di động

Sau khi có thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đang nghiên cứu kéo dài đầu số điện thoại di động hiện hữu từ 10 số lên 11 số, người tiêu dùng đã bày tỏ sự lo lắng về những hệ lụy và phiền phức có thể xảy ra khi ý tưởng thành hiện thực. 

Thu gọn đầu số mới
Trong buổi làm việc với Tổng Thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU), ông Hamadoun Touré, mới đây, Bộ trưởng Bộ TT-TT Lê Doãn Hợp cho biết Việt Nam đang nghiên cứu kéo dài đầu số, thay vì cấp đầu số mới cho các mạng di động. Tuy nhiên, khác với ý tưởng ban đầu, Bộ TT-TT sẽ thu hồi lại các đầu số 11 số đã được cấp cho các mạng di động. Trong trường hợp Bộ TT-TT quyết định phương án tăng độ dài số di động từ 10 số lên 11 số thì các mạng di động sẽ giữ được đầu số cũ của mình. Theo đó, Viettel sẽ sử dụng đầu 098, Mobifone sẽ dùng đầu số 090, Vinaphone sẽ dùng đầu số 091 nhưng tất cả các đầu số này sẽ kéo dài thành 11 số thay vì 10 số như hiện tại.  
Sim điện thoại được bán tràn lan tại Hà Nội
Trước đó, từ đầu năm 2010, ý tưởng kéo dài đầu số cũng ầm ĩ một thời gian sau khi có một số nhà mạng đệ trình lên Bộ TT-TT. Tuy nhiên, đề xuất này đã được “đút ngăn kéo” nhưng đến nay bỗng chốc được hồi sinh làm cho hàng chục triệu thuê bao trên cả nước lo lắng.
Quyết định được xem là tác động tới đời sống và hoạt động kinh doanh của hàng chục triệu người dân này đã được những người thích gây sốc trên mạng internet “chế” ra hẳn một văn bản của Viettel về việc tăng đầu số di động 10 số của nhà mạng này lên 11 số từ ngày 1-8. Ngày 26-7, Viettel đã có tuyên bố chính thức rằng đây là văn bản giả mạo và là tin vịt.

Sim “khủng” mất giá
Câu chuyện kéo dài đầu số thực ra đã xuất hiện từ năm 2007, khi 3 nhà mạng lớn hết kho số bán cho khách hàng và đề nghị kéo dài đầu số thay vì cấp thêm đầu số mới 11 số như hiện nay (0121, 0169…). Tuy nhiên, lúc đó, các nhà mạng nhỏ đã phản đối dữ dội vì tạo ra sự xáo trộn lớn cho các thuê bao cũ vì bỗng chốc số điện thoại của hàng triệu khách hàng phải thay đổi. Hơn nữa thiệt hại về kinh tế cho khách hàng là vô cùng lớn khi phải in lại vô số danh thiếp, catalogue, tờ rơi, tờ gấp, danh bạ… Đặc biệt, các khách hàng VIP đã bỏ ra số tiền không nhỏ, có thể tới cả trăm triệu đồng một sim “khủng” với dãy dài số 6, số 8 hay số 9…
Trước lo ngại của rất nhiều “thượng đế” VIP với các sim “khủng” bị mất giá, các nhà mạng đã có ý tưởng nối thêm các số đẹp như 6-8-9 để “đền đáp”. Tuy nhiên, đại diện các nhà mạng lớn cũng thừa nhận sẽ gặp phải phản ứng của một số khách hàng. Còn lãnh đạo của Mobifone cho rằng việc có quá nhiều đầu số sẽ khiến nhà mạng gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh nên việc kéo dài đầu số sẽ tạo ra hàng trăm triệu số để nhà mạng cung cấp cho thị trường. Hơn nữa, với các đầu số cấp cho các nhà mạng đã đủ cung cấp cho 200 triệu số, trong khi dân số cả nước hiện chỉ hơn 80 triệu người thì việc nối dài thêm đầu số chỉ nhằm phục vụ phát tán thêm nhiều sim “rác”, thuê bao ảo.
Hạn chế lãng phí kho số điện thoại
Theo quy hoạch của Bộ TT-TT, hiện có khoảng 800 triệu số điện thoại, trong khi bộ mới cấp ra khoảng hơn 200 triệu số. Theo đó, tổng dung lượng kho số di động còn lại có thể cấp cho các mạng di động khoảng 600 triệu số. Do vậy, kho số di động này hoàn toàn đáp ứng đủ cho các mạng di động mà không cần phải kéo dài số thuê bao hiện tại. Bộ TT-TT cho biết đối với các số thuê bao di động chỉ để truyền dữ liệu (USB 3G), có thể sẽ sử dụng số nhận dạng thuê bao phù hợp hơn chứ không cần phải sử dụng đầu số của thuê bao di động. Bên cạnh đó, Bộ TT-TT cũng đang tiến hành các biện pháp quản lý để hạn chế việc các doanh nghiệp lãng phí tài nguyên kho số.
Bài và ảnh: THẾ DŨNG
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia