Thái Lan: Chính phủ mới của bà Yingluck Shinawatra liên minh 5 đảng

Sáng ngày 4-7, Ủy ban bầu cử Thái Lan thông báo toàn bộ số phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử đã được kiểm, theo đó Đảng Puea Thai giành được 265 ghế trong tổng số 500 ghế ở Hạ viện trong khi Đảng Dân chủ của đương kim Thủ tướng Abhisit Vejjajiva chỉ giành được 159 ghế.
Cuộc bầu cử này được xem là bước đi quan trọng để định hướng tương lai đất nước và đưa Thái Lan thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần 6 năm qua. Ngay sau khi kết quả chính thức cuộc bầu cử được công bố, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tuyên bố ông đã quyết định từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ. Theo tuyên bố của ông Abhisit, đảng Dân chủ sẽ tổ chức một phiên họp toàn thể trong vòng ba tháng tới để lựa chọn người lãnh đạo kế nhiệm ông.
Đại diện 5 đảng liên minh thành lập chính phủ mới của Tân thủ tướng Yingluck Shinawatra (giữa)
Về khả năng thành lập chính phủ liên minh, cùng ngày, đảng Puea Thai đã nhanh chóng đạt được một thỏa thuận với 4 đảng nhỏ từng là đồng minh dưới thời của cựu Thủ tướng Thái Lan bị lật đổ Thaksin Shinawatra là Chart Thai Pattana, Chart Pattana Pheupandin, Palangchon và Mahachon để thành lập chính phủ mới. 5 đảng này sẽ chiếm 299 ghế trong tổng số 500 ghế ở Hạ viện.


Với chiến thắng áp đảo này, chính phủ tương lai của tân Thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, cũng sẽ đối mặt với không ít khó khăn và thách thức trong bối cảnh Thái Lan trải qua 5 đời thủ tướng chỉ vỏn vẹn có 5 năm. 


Như vậy Puea Thai đã cô lập đối thủ là đảng Dân chủ với việc thành lập chính phủ liên minh 5 đảng, là điều mà đảng Dân chủ cũng đã từng áp dụng vào năm 2007.
Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Yingluck đã cam kết sẽ phục hồi các chính sách dân túy nổi tiếng của anh trai vì chính nhờ những chính sách này mà cựu Thủ tướng Thaksin mới chiếm được chỗ đứng trong lòng nhiều người dân Thái Lan lâu đến như vậy. Bà cam kết sẽ khôi phục nền kinh tế, cải thiện đời sống người dân, đảm bảo thực thi công lý trong mọi tiến trình tư pháp và tuân thủ mọi quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất của nữ Thủ tướng tương lai chính là làm sao mở được nút thắt của vấn đề hòa hợp và hòa giải dân tộc trong xã hội, chấm dứt giai đoạn đầy rối loạn và chia rẽ ở nước này mà 5 đời thủ tướng trước chưa làm được. 
     H.CHI.
Theo SGGP

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia