Quân đội Thái im lặng trước kết quả bầu cử

Theo thông báo của bộ phận hành chính quân đội Thái Lan vào trưa 4-7, Tư lệnh Prayuth Chan-ocha sẽ không bình luận gì về cuộc tổng tuyển cử ngày 3-7 cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Sáng 4-7, Tướng Prayuth chủ trì lễ kỷ niệm 33 năm thành lập Văn phòng Kiểm toán nội bộ của quân đội Thái Lan. Trong bài phát biểu của mình, Tướng Prayuth nhấn mạnh nhiệm vụ của quân đội là bảo vệ quốc gia, tín ngưỡng và Hoàng gia.
  

Theo một nguồn tin, Tư lệnh Parayuth sẽ gặp bà Yingluck....


...nếu nữ Thủ tướng tương lai của Thái Lan có mong muốn như vậy. Ảnh: Bangkok Post

 
Một nguồn tin quân sự đáng tin cậy của tờ Bangkok Post cho biết Tướng Prayuth sẽ đồng ý gặp bà Yingluck Shinawatra, ứng viên Thủ tướng của Đảng Puea Thai, nếu bà có mong muốn trên.
 
Tuy vậy, giới phân tích vẫn chưa thể yên tâm trước phản ứng của quân đội. Trong cuộc bỏ phiếu do Bangkok Post tiến hành, có đến 50,8% người được hỏi e ngại sẽ xảy ra bạo lực sau bầu cử, 31% tin là không và 18,3% cho rằng tùy thuộc vào chính phủ mới.
 
Cũng trong sáng 4-7, Thủ tướng sắp ra đi Abhisit Vejjajiva tuyên bố từ chức lãnh đạo Đảng Dân chủ sau thất bại trước đảng Puea Thai trong cuộc tổng tuyển cử.
 
Thủ tướng Abhisit Vejjajiva từ chức lãnh đạo Đảng Dân chủ sau thất bại. Ảnh: Bangkok Post
  
Kết quả cuối cùng do Ủy ban Bầu cử Thái Lan công bố sáng 4-7 cho thấy Đảng Dân chủ chỉ giành được 159/500 ghế nghị sĩ Hạ viện, trong khi đối thủ của họ giành được 265 ghế. Các đảng còn lại gồm Bhum Jai Thai được 34 ghế, Chart Thai Pattana được 19 ghế. 7 đảng nhỏ khác chia nhau 23 ghế còn lại.
 
Như vậy, Puea Thai chiếm đa số ghế tại Hạ viện Thái Lan, có quyền đứng ra thành lập chính phủ và mở đường cho bà Yingluck Shinawatra, em gái cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.
 
Bà Yingluck sẽ gặp gỡ các đảng khác trong ngày 4-7 để bàn việc
thành lập chính phủ liên minh. Ảnh: Bangkok Post
 
Không bỏ lỡ thời gian, bà Yingluck sẽ gặp các nhân vật chủ chốt của các đảng Chart Pattana Puea Pandin và Palang Chon để thảo luận thành lập chính phủ liên minh vào trưa 4-7. Trước đó, bà Yingluck cho biết đảng của bà đã đạt được thỏa thuận với đảng Chart Thai Pattana.
 
Nếu 4 đảng này liên minh thành công, chính phủ mới sẽ chiếm được 298 ghế trong quốc hội. Trong liên minh mới này, Chart Thai Pattana hy vọng có được 2 ghế bộ trưởng và 3 ghế thứ trưởng ở các bộ Tài chính, Thương mại và Giao thông.
 
Chart Pattana Puea Pandin muốn giữ ghế Bộ trưởng Năng lượng mà đảng này từng nắm giữ dưới thời Thủ tướng Abhisit, trong khi Phalang Chon chỉ có tham vọng giành một ghế bộ trưởng. Còn bản thân Puea Thai “ngắm” các bộ Nội vụ, Quốc phòng, Ngoại giao và Giao thông.
 
“Puea Thai không có chính sách ưu tiên cho cá nhân”
 
Khi được hỏi về khả năng về nước của người anh Thaksin, bà Yingluck nói vấn đề sẽ do Ủy ban Sự thật và Hòa giải quyết định. “Đảng Puea Thai không có chính sách hoạt động cho một cá nhân” – bà khẳng định.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, lệnh ân xá cho ông Thaksin có thể sẽ là điểm yếu nhất của đảng Puea Thai mà các đối thủ nhất định lợi dụng.
 
 Nếu chính phủ mới quá chú tâm vào lệnh ân xá cho ông Thaksin,
họ sẽ mất tín nhiệm của cử tri nông thôn. Ảnh: Bangkok Post
 
Giảng viên môn Khoa học chính trị của Đại học Ramkhamhaeng - Chaichana Inkhachot – nhận định nếu chính phủ mới vận động cho một lệnh ân xá các chính trị gia, Đảng Puea Thai sẽ đánh mất sự tín nhiệm của các cử tri vùng nông thôn vốn chỉ mong cải thiện mức sống cơ bản.
 
Mặt khác, nếu không đạt được lệnh ân xá trong vòng 6 tháng, bà Yingluck sẽ đối mặt với tình hình phức tạp hơn nhiều vì “thời kỳ trăng mật” sau chiến thắng của bà đã qua đi.
Bằng Vy (Theo Bangkok Post)// NLĐ

Tags: , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia