Quan hệ Ấn Độ - Pakistan: Tìm lại niềm tin

Nữ Ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khar nhận xét cuộc hội đàm với người đồng nhiệm ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ vừa qua đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Hàng loạt thỏa thuận có giá trị đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao hai nước.
  • Thân thiện hóa vùng tranh chấp Kashmir
Ngày 27-7, Ấn Độ và Pakistan đã nhất trí đơn giản hóa thủ tục đi lại ở khu vực Kashmir, khu vực tranh chấp gay gắt giữa hai quốc gia Nam Á từ năm 1947 đến nay. Cụ thể, hai bên quyết định nới lỏng các điều kiện cấp giấy thông hành, tăng thời hạn qua lại từ 4 tuần như hiện nay lên 6 tháng. Đồng thời, số ngày được phép kinh doanh, buôn bán ở khu vực này tăng từ 2 lên 4 ngày/tuần (liên tục từ thứ hai đến thứ năm trong tuần).

Đi cùng những thay đổi này là việc tăng cường tần suất hoạt động của các tuyến xe buýt phục vụ cho các gia đình ly tán sau cuộc chiến năm 1947. Ngoài ra, hoạt động đi lại tại khu vực này sẽ mở rộng đến nhiều đối tượng, đưa vào hoạt động các chuyến du lịch và hành hương. Những điều chỉnh này được lãnh đạo hai nước hy vọng sẽ góp phần tháo dần những nút thắt trong quan hệ ngoại giao xung quanh khu vực tranh chấp Kashmir, lý do khiến hai quốc gia từng hai lần lâm chiến (năm 1947 và 1965).

Đây là cuộc hội đàm cấp ngoại trưởng đầu tiên giữa hai nước trong vòng một năm qua. Nội dung thảo luận bao gồm một loạt vấn đề trọng điểm, từ các khu vực lãnh thổ tranh chấp, chống khủng bố, thương mại đến các biện pháp xây dựng lòng tin và giao lưu nhân dân. Ngoại trưởng Pakistan khẳng định: “Đây thực sự là một kỷ nguyên mới trong hợp tác song phương giữa Pakistan và Ấn Độ. Thế hệ sau ở hai nước sẽ được chứng kiến mối quan hệ với triển vọng sẽ có nhiều điểm khác biệt so với mối quan hệ mà hai nước đã trải qua trong thời gian dài vừa qua”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Krishna cho rằng mặc dù còn nhiều thách thức phía trước, song quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đang đi đúng hướng. Ông khẳng định New Delhi mong muốn phối hợp chặt chẽ với Islamabad hướng tới mối quan hệ hòa bình và hợp tác, vì lợi ích hòa bình, phát triển của cả hai nước cũng như của khu vực và thế giới.
Ngoại trưởng Ấn Độ S.M.Krishna và người đồng nhiệm Pakistan Hina Rabbani Khar trong buổi gặp gỡ tại New Delhi. Ảnh: AFP
  • Cần thêm nhiều nỗ lực
Nhân sự kiện này, truyền thông hai nước cũng đã có nhiều bài viết đánh giá những tiến triển quan trọng trong quan hệ ngoại giao song phương, đồng thời có những ý bình luận thú vị.

Tờ Dawn của New Delhi phân tích, trước đây hai quốc gia Nam Á này thừa nhận tiến trình hòa đàm lâu dài là điều không thể chối bỏ nhưng chính những vụ tấn công khủng bố đã dập tắt hy vọng của đôi bên. Rồi khi những hy vọng nối lại hòa đàm nhen nhóm thì vấn đề khủng bố lại tiếp tục cản đường. Điều này ám chỉ đến vụ khủng bố đẫm máu ở thủ đô tài chính Mumbai của Ấn Độ năm 2008 khiến 166 người tử vong.
Sự kiện này xảy ra sau khi Ấn Độ và Pakistan liên tục công bố những thông điệp hòa bình sau giai đoạn dài đóng băng quan hệ từ sau vụ khủng bố xảy ra ở Tòa nhà Quốc hội vào năm 2001 khiến 14 người chết. Bài viết cho rằng kịch bản này cứ tiếp diễn, mọi người hy vọng và cuối cùng lại thất vọng.

Tờ Nation của Pakistan nhận định, những thành viên của Bộ Ngoại giao hai nước đã nỗ lực rất nhiều để có được buổi hòa đàm, sau đó là họp báo chung để đưa ra thông điệp thắt chặt quan hệ hai nước, mặc cho thực tế ai cũng hiểu rằng còn rất nhiều trở ngại. Ấn Độ và Pakistan biết rằng, mấu chốt vấn đề là những sáng kiến đậm nét và tích cực từ lãnh đạo chính trị của New Delhi và Islamabad. Đó sẽ là động lực tạo ra những thay đổi cụ thể, là tiền đề để hai nước ngồi xuống đàm phán về hợp tác chống khủng bố. 
NHƯ QUỲNH
Theo SGGP

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia