Ấn Độ: Phát hiện kho báu 15,25 tỉ euro

An ninh đang được siết chặt quanh đền Sree Padmanabhaswamy ở bang Kerala (Ấn Độ), nơi một kho báu ước tính có giá trị lên đến 15,25 tỉ euro vừa được tìm thấy

Khoảng 100 cảnh sát đã được triển khai xung quanh một ngôi đền Hindu ở thành phố Thiruvananthapuram, thủ phủ bang Kerala (Ấn Độ) hôm 4-7, sau khi một kho báu khổng lồ vừa được tìm thấy ở đó.
 
An ninh đang được siết chặt bên ngoài đền Sree Pad¬manabhaswamy, nơi vừa phát hiện một kho báu khổng lồ. Ảnh: The Hindu

Hệ thống an ninh công nghệ cao

Ông Oommen Chandy, thống đốc bang Kerala, cho biết số cảnh sát nói trên thiết lập một vành đai an ninh 3 lớp xung quanh đền Sree Padmanabhaswamy. Ông Chandy nói: “Kho báu sẽ được giữ lại bên trong ngôi đền và cảnh sát bang Kerala đang đảm nhận việc bảo vệ an ninh”. Ngoài ra, ông Jacob Punnoose, chỉ huy lực lượng cảnh sát bang Kerala, cho biết thêm họ đang có kế hoạch lập một hệ thống an ninh công nghệ cao để bảo vệ kho báu, trong đó có việc lắp đặt camera theo dõi và máy dò kim loại tại những lối ra vào ngôi đền.

Kho báu nói trên được tìm thấy bên trong 6 căn hầm bí mật của ngôi đền. Trong số những của cải được phát hiện tại đó có các tượng thần làm bằng vàng, trên có nạm kim cương, hồng ngọc, ngọc lục bảo và những đá quý khác; nhiều vương miện, chuỗi hạt; hàng ngàn đồng tiền vàng và bạc… Số lượng đồng tiền này nhiều đến nỗi các quan chức phải cân thay vì đếm chúng.

Theo hãng tin AP, phát hiện này khiến đền Sree Padmanabhaswamy trở thành một trong những ngôi đền giàu có nhất Ấn Độ.  Ngôi đền này được các vua của vương quốc cổ Travancore cho xây dựng vào thế kỷ 16 để thờ thần Vishnu. Kho báu được cất giấu bên dưới ngôi đền là những tặng vật của người dân dâng lên để tỏ lòng tôn kính vị thần này. Kể từ khi Ấn Độ giành độc lập vào năm 1947, ngôi đền thuộc sự kiểm soát của một quỹ tín thác do con cháu Hoàng gia Travancore lập ra.

Khám phá bất ngờ

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Ấn Độ gần đây đã ra lệnh  kiểm tra các hầm chứa nói trên sau khi một luật sư gửi kiến nghị đến một tòa án địa phương, yêu cầu chính quyền bang Kerala quản lý ngôi đền vì lý do an ninh không được bảo đảm. Công việc kiểm tra bắt đầu từ tuần rồi và những người tham gia cho biết họ không ngờ phát hiện được một kho báu khổng lồ như thế. Trước khi kho báu được phát hiện, ngôi đền chỉ được bảo vệ bởi một vài nhân viên an ninh địa phương với nhiệm vụ chủ yếu là kiểm soát đám đông.

Một số ước tính ban đầu cho rằng kho báu có giá trị lên đến 15,25 tỉ euro. Dù vậy, nhà chức trách cho biết giá trị thực sự của kho báu có thể chỉ được xác định sau khi nó được các chuyên gia khảo cổ học xem xét. Trước mắt, kho báu đang gây ra một cuộc tranh cãi về việc làm gì với nó tại đất nước vẫn còn đến 450 triệu người nghèo này. Các lãnh đạo của cộng đồng Hindu muốn dùng kho báu vào việc trùng tu và phát triển ngôi đền. Trong khi đó, nhiều học giả đề nghị sử dụng nó để cải thiện cuộc sống người dân. Chính phủ Ấn Độ cho biết sẽ tuân thủ phán quyết của tòa án tối cao về quyền sở hữu kho báu nói trên.
Đền Sree Padmanabhaswamy không phải là ngôi đền duy nhất đang sở hữu số tài sản khổng lồ từ những người quyên tặng ở Ấn Độ. Đền Tirumala ở bang Andhra Pradesh được cho là đang có 3 tấn vàng. Cũng tại bang này, ngôi đền Thirupathy được cho là đang quản lý số đồ cúng tế có giá trị đến 5 tỉ euro.
 
Trong khi đó, lãnh đạo tinh thần Sai Baba để lại số tài sản trị giá 6,24 tỉ euro sau khi qua đời vào tháng 4-2011.
Phương Võ
Theo Người Lao Động

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia