Nông dân du học

Sau Quyết định 105, TPHCM vừa ra Quyết định 36 trong việc khuyến khích nông dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với sản xuất nông nghiệp đô thị chất lượng và hiệu quả cao.
Để việc chuyển đổi này đi vào chiều sâu, nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, TP còn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nguồn lao động nông nghiệp thông qua việc huấn luyện, tập huấn khuyến nông. Nhưng bước đi mà nhiều người cho là khá táo bạo là có cả chương trình hỗ trợ nông dân đi học nước ngoài tìm hiểu kỹ thuật canh tác tiên tiến, kinh nghiệm mô hình hay, giải pháp kinh doanh tốt phù hợp với nông nghiệp đô thị TP.
Sau khi tham quan Thái Lan, anh Nguyễn Văn Tuấn ở quận 9 TPHCM mạnh dạn đầu tư phòng cấy mô, trồng nhiều loại lan như Cattleya
Trung tâm Hỗ trợ nông dân TP (TTHTND TP) thuộc Hội Nông dân TPHCM ra đời nhằm thực hiện nhiệm vụ tham mưu và tổ chức chủ trương trên. Từ năm 2006 đến nay, trung tâm đã đưa gần 200 nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thuộc các lĩnh vực đi học tập mô hình về ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới ở Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan theo các mô hình sản xuất khác nhau có hiệu quả cao. Mỗi năm TTHTND TP tổ chức các chuyến đi ngắn ngày dành cho hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở.
Anh Dương Văn Nhân (Giám đốc TTHTND TP) cho biết, các chuyến đi được tổ chức khá gọn nhẹ với số lượng người đi vừa phải, chuẩn bị kỹ càng, nhắm tới tìm hiểu những loại hình kinh doanh nông nghiệp, kỹ thuật sản xuất cá cảnh, trồng hoa lan, nuôi bò sữa, trồng rau sạch (kể cả thủy canh), trồng nấm các loại, nhất là tìm hiểu những nơi áp dụng công nghệ mới, đạt hiệu quả kinh tế cao. Những hoạt động đưa nông dân du học ngắn ngày ở nước ngoài thời gian qua đã có tác dụng tích cực vào sản xuất, nhất là những loại hình sản xuất nông nghiệp đô thị.
Nhiều bà con nhạy bén nắm bắt thông tin, nhờ những chuyến tham quan “du học” khi trở về đã có cách nhìn và tổ chức sản xuất bài bản hơn, nhờ đó mà làm ăn khấm khá hơn. Như chị Nguyễn Thị Gấm (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân), chị Huỳnh Thị Tuyết (thị trấn Củ Chi) qua những chuyến đi đến điểm sản xuất kinh doanh lan ở Thái Lan đã ứng dụng mạnh công nghệ và tổ chức thương mại về hoa lan rất có kết quả. Hay chị Trần Thị Nhị (phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) 3 lần cất công đi Thái Lan học nghề nuôi ba ba theo công nghệ mới, nay ứng dụng đã có kết quả tốt cho việc làm ăn của gia đình bằng việc thực hiện ấp trứng ba ba trong lò viba, có xử lý độ pH và cân bằng độ ẩm của tủ.
Anh Nguyễn Văn Một (xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) cũng sang Thái học nghề nuôi ba ba trên cạn mang lại hiệu quả cao gấp 3-4 lần so với cách nuôi cũ. Hoặc chuyện chị Lê Thị Bé (phường 14, quận Gò Vấp) qua chuyến đi Đài Loan (Trung Quốc) về, chị không chỉ học được kỹ thuật mà còn mang về các giống tùng từ Đài Loan (Trung Quốc) rất đẹp, dễ nhân giống, bán rất chạy…
Theo anh Nguyễn Văn Tủi, Phó ban Kinh tế Hội Nông dân TPHCM, ngoài những nhân tố trên, có nhiều nông dân khác tự bỏ tiền để đi du học tìm hiểu các mô hình làm ăn của nông dân các nước, nhằm kiếm cái mới để học hoặc tìm mua cho được các loại giống mới về trồng thử nghiệm, từ đó nhân rộng ra kinh doanh hiệu quả. Đó là nông dân ở Hóc Môn, khi làm ăn thành đạt cũng tự bỏ tiền đi Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan để tìm hiểu về hoa, cây cảnh, cá kiểng hoặc kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt khác. 3 nông dân ở quận 12 tự bỏ tiền qua Ấn Độ học cách chăn nuôi bò sữa năng suất cao, còn ước muốn có dịp đi Úc để được học nhiều hơn…
Anh Tống Hữu Châu (nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chủ cơ sở sản xuất cá cảnh Châu Tống, quận 12) cho rằng, có đi đây đi đó mới thấy người ta làm ăn hơn mình điểm nào, mới ngộ ra còn nhiều việc cần học. Chính những chuyến đi này giúp người ta biết ứng dụng cái mới vào công việc làm ăn của mình. Họ là nòng cốt cho phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, làm nông nghiệp đô thị hiệu quả cao, là khuyến nông viên tự nguyện cơ sở, sẵn sàng giúp nhau kiến thức kinh nghiệm cho bà con nông dân vùng lân cận cùng làm. Đây là bước đột phá khá thành công, TP nên tiếp tục đầu tư khi việc du học của bà con nông dân cho thấy hiệu quả.
ĐẶNG VĂN THÀNH// SGGP

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia