Nâm Nung thương nhớ

Anh cán bộ văn hóa thông tin huyện Đak  Krông, tỉnh Đak Nông chỉ tay về bên trái hướng xe đang chạy:

– Kia, Nâm Nung kia.

Trong ánh chiều vàng hắt lại, đỉnh Nâm Nung hiện lên giữa rặng núi xanh, bồng bềnh qua mấy dải mây trắng. Tôi ngước mắt chiêm ngưỡng đỉnh núi mà mấy ngày qua, đi khắp tỉnh, tôi đều nghe nhắc tên, và thấy nó trên măngsét tạp chí văn nghệ tỉnh đủ các màu xanh đỏ vàng nâu… Nó là biểu tượng đầy tự hào của tỉnh Đak Nông.

Rừng núi Nâm Nung - tỉnh Đak Nông. Ảnh: T.L

Theo tiếng M’Nông, Nâm Nung có nghĩa là núi loa, núi kèn. Nhưng sao Nâm Nung không có hình loa kèn? Tôi nhìn bao quát chân trời và thấy Nâm Nung như cô gái đang nằm ngủ, đầu hướng về phía biển, chân duỗi về biên giới nước bạn Campuchia, nhưng nếu đặt nó trong cả dãy núi thì cùng với đỉnh núi bên cạnh có mây trắng bay bay, nó như phát lên những tiếng nhạc dặt dìu tha thiết...

Người xưa đặt tên này cho nó chắc vì nó đã cất lên tiếng lòng thiết tha với cuộc sống, với tình yêu, và với cả tiếng gọi hào hùng giữ gìn đất đai, sông núi? Những câu chuyện kể của người dân về lịch sử xa xưa, về những ngày Nâm Nung là vùng căn cứ cách mạng, kháng chiến gợi cho tôi nhiều cảm xúc.

Một cựu chiến binh vùng này hiểu biết khá nhiều về Nâm Nung kể lại truyền thuyết của dân bản địa về ngọn núi: Thuở trước, tổ tiên người dân nơi đây đã dựng trên đỉnh Nâm Nung một cây cột chống trời; cột cao quá nên phải dùng dây chằng giữ cho khỏi đổ; trời tức giận làm gió mưa sấm sét quật ngã cột; giờ trên đỉnh núi vẫn còn một vùng xưa là lỗ chôn cột (chắc vì dấu tích miệng núi lửa nên gọi núi Kèn) và các dây chằng đổ vật xuống thành các con sông Krông Nô, Krông Ana… bây giờ.

Trên núi có một con suối gọi là suối Vo Gạo, vì nước suối lúc nào cũng đục như nước vo gạo. Người cựu chiến binh giải thích rằng đó là vì suối chảy qua những địa tầng đất sét trắng. Nhưng anh bạn tôi thì lại giải thích: nước suối đục vì chảy qua các vỉa quặng nhôm. Chẳng biết có phải vậy không nhưng đã là truyền thuyết thì ta cứ để cho trí tưởng tượng tự do bay bổng…

Chúng tôi về xã Nâm N’Dir khi trời đã xế chiều. Nâm N’Dir có nghĩa là núi hoài niệm mà tôi “dịch” là núi nhớ thương, tách ra từ xã Nâm Nung. Vì qua mấy ngày dong ruỗi trên địa bàn Đak Nông, tôi thấy lòng đầy ắp nhớ thương, hoài niệm, đọng lại ở đêm gặp gỡ người dân Nâm N’Dir dưới chân Nâm Nung này.

Nâm Nung là khu căn cứ cách mạng từ thời chống Pháp, thời Mỹ là nơi tập kết người và hàng của lực lượng cách mạng vùng Nam Tây Nguyên; Nâm Nung là cửa ngõ đi vào chiến dịch giải phóng Buôn Ma Thuột, chốt quan trọng của hành lang kháng chiến một vùng; Nâm Nung là chỗ dựa của lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Đức cũ (vùng tỉnh Lâm Đồng bây giờ), nhất là bon Jốc Yu, nơi tiếp tế lương thực thực phẩm, chuyển thương…

Đêm cuối tháng, trời tối không trăng, nhưng cái sân rộng trước UBND xã tràn ánh điện và tiếng loa vang vang mời bà con dự buổi văn nghệ “cây nhà lá vườn”. Đồng bào đổ về đông nghịt, người lớn, trẻ con, thanh niên, phụ nữ trong các bộ quần áo dân tộc, sau một ngày lao động. Các đội văn nghệ xã gồm nhiều dân tộc, ngoài người M’Nông là dân bản địa, còn có các dân tộc anh em khác ở miền Bắc vào như Dao, Tày, Thái, Nùng… chiếm tới hơn 2/3 dân số xã, người Kinh chưa tới 1/3.

Mở đầu đêm văn nghệ là màn đánh chiêng vang vang của những người làng có già có trẻ, những cô gái M’Nông xinh đẹp, da nâu mắt sáng. Tiếng chiêng M’Nông nhẹ nhàng tha thiết so với tiếng chiêng Ê-đê sôi nổi hào hùng.

Tiếng chiêng vọng lên đỉnh Nâm Nung và dội lại như tiếng kèn tha thiết nhớ thương. Các cô gái trẻ hào hứng với các vũ điệu, trong ánh mắt các cô, tôi thấy ánh lửa mong muốn mình cũng múa hát hay như vậy. Các em bé còn thích thú hơn khi thấy những bạn nhỏ như mình múa dẻo, hát hay.

Đêm văn nghệ vẫn tiếp diễn, ngoài bộ váy áo truyền thống với hoa văn đặc sắc như những đỉnh núi điệp trùng của người M’Nông, còn có những bộ y phục người Dao với khăn đội đầu đỏ rực, trang phục các cô gái Thái với áo chẽn trắng cài cúc bạc, rồi y phục của người Tày, người Nùng xanh lam rừng phương Bắc.

Nhớ những hớp rượu cần say chếnh choáng, tiếng đàn, tiếng sáo, cùng khăn đỏ, cúc bạc, áo tứ thân và chiếc váy M’ Nông với hoa văn núi rừng trùng điệp…

Nhớ những đôi chân nhỏ nhắn, xinh đẹp, múa trên đất badan vẫn còn trần trụi, không dép không giày…

TRẦN THANH GIAO// SGGP

Tags: ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia