Lại tìm “kho báu núi Tàu”!

UBND tỉnh Bình Thuận vừa cho phép thăm dò “kho báu núi Tàu” lần cuối cùng để biết thực hư về khối tài sản khổng lồ trị giá cả 100 tỉ USD này


Núi Tàu ở Bình Thuận, nơi được nhiều người tin rằng có kho báu khổng lồ
Ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết sau cuộc họp với các sở - ngành chức năng vào giữa tháng 7-2011, tỉnh đã đồng ý chủ trương cho phép ông Trần Văn Tiệp (SN 1915, ngụ quận Phú Nhuận – TPHCM) thực hiện việc thăm dò “kho báu” ở núi Tàu, xã Phước Thể, huyện Tuy Phong lần cuối cùng, kèm theo một số điều kiện bắt buộc.
Phân vân với “tâm nguyện cả đời”
Như vậy, một lần nữa, ông Trần Văn Tiệp lại tiếp tục được thực hiện tâm nguyện truy tìm “kho báu” mà ông đã tốn không ít công sức, tiền của để theo đuổi suốt vài chục năm qua.
Gần 20 năm truy tìm, quyết tâm khai quật “kho báu”, ông Tiệp nay đã cận kề tuổi bách niên. Do tuổi cao, sức yếu nên hiện mọi mối quan hệ với đối tác được ông Tiệp ủy quyền cho người con trai út là anh Trần Văn Hồng.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 27-7, anh Hồng cho biết: “Việc thăm dò, khai quật kho báu là tâm nguyện cả đời của cha tôi nên hiện nay, dù đã tuổi cao, sức yếu nhưng ý chí của ông vẫn vậy. Tuy nhiên, chúng tôi đang xem xét thật kỹ các điều kiện trong hướng dẫn lập kế hoạch thăm dò của tỉnh Bình Thuận để xem có khả thi hay không. Chúng tôi đang rất phân vân vì nếu bỏ ra số tiền quá lớn, rồi tốn công sức để thăm dò nhưng sau đó, nếu có kho báu thì chỉ được nhận khoản tiền thưởng vài trăm triệu đồng (theo Nghị định 96/2009 của Chính phủ - PV), chẳng bõ vào đâu”.
Theo anh Hồng, chưa thể nói trước được khi nào việc thăm dò “kho báu” mới xúc tiến trở lại vì còn phụ thuộc vào rất nhiều chuyện. Anh Hồng cho biết những “báu vật” được cha anh tìm thấy trong 10 năm truy tìm như kiếm Nhật, phù hiệu Hắc Long, đồng 10.000 yen… và một số hồ sơ về “kho báu” đã được gửi bảo hiểm ngân hàng.
Chỉ khoan thăm dò vài vị trí
Ông Nguyễn Xuân Lý, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Thuận (đơn vị được giao lập phương án thăm dò “kho báu núi Tàu”), cho biết trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đã có văn bản hướng dẫn ông Tiệp xây dựng phương án tổng thể và chi tiết để các cơ quan chức năng thẩm định trước khi cấp phép.
Theo ông Nguyễn Xuân Lý, ông Tiệp phải hợp đồng với đơn vị chuyên môn, có tư cách pháp nhân về thăm dò, khai thác khoáng sản để thực hiện và các thiết bị kỹ thuật phục vụ việc này phải hiện đại. Khi thực hiện thăm dò, ông Tiệp phải cam kết không làm phá vỡ cảnh quan môi trường khu vực núi Tàu và bảo đảm tài sản, hoa màu của người dân. Trong phương án này, UBND tỉnh Bình Thuận chỉ cho phép khoan thăm dò một số vị trí, dưới sự giám sát của đại diện các cơ quan chức năng địa phương. Các mẫu khoan sau đó sẽ được gửi giám định để xem có hay không khoáng vật nằm sâu dưới lòng đất ở khu vực này như  những đồn thổi từ trước đến nay.
Theo một thành viên Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận, điều kiện tiên quyết khi ông Tiệp xây dựng phương án là phải bảo đảm các yêu cầu của Nghị định 96/2009 về việc xử lý tài sản bị chôn giấu, chìm đắm được phát hiện hoặc tìm thấy thuộc đất liền, các hải đảo và vùng biển Việt Nam; việc thăm dò phải được thực hiện bằng kỹ thuật hiện đại, không tự ý đào xới làm xáo trộn địa hình, mất mỹ quan núi Tàu như trước đây.
Đối với việc ký quỹ 500 triệu đồng của ông Tiệp, ông Lê Tiến Phương cho biết để thực hiện việc hoàn thổ sau khi ông Tiệp tiến hành thăm dò, cho dù có hay không “kho báu”.
Vô vọng!
Từ năm 1992, ông Tiệp đã gửi đơn đến UBND tỉnh Bình Thuận xin phép khai quật “kho báu núi Tàu”, còn gọi là “kho báu Yamashita”. Ông Tiệp khẳng định ông đang giữ trong tay bản đồ và nhiều tài liệu chứng minh “kho báu” này. Theo đó, tướng Nhật Tomoyuki Yamashita trước khi đầu hàng quân đội Đồng minh trong thế chiến thứ II đã vận chuyển tài sản vơ vét được từ các nước châu Á mà Nhật chiếm đóng đem về núi Tàu chôn giấu, gồm 4.000 tấn vàng cùng một số lượng lớn châu báu, kim loại quý khác trị giá khoảng 100 tỉ USD.
Tháng 10-1993, UBND tỉnh Bình Thuận có quyết định đồng ý cho ông Tiệp tổ chức đào bới trên núi Tàu để tìm kiếm “kho báu”. Từ năm 1993 đến 1999, ông Tiệp đã bỏ ra hàng ngàn lượng vàng thuê người và phương tiện băm nát núi Tàu nhưng cuộc truy tìm “kho báu” vẫn vô vọng. Năm 1999, UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định chấm dứt hoạt động thăm dò tại núi Tàu. Tuy nhiên, năm 2002 rồi 2003, ông Tiệp lại xin được giấy phép thăm dò nhưng rốt cuộc vẫn không thu được gì. Năm 2009, ông Tiệp tiếp tục làm đơn đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy phép khai thác “kho báu núi Tàu” và mới đây đã được cho phép thăm dò lần cuối.
Bài và ảnh: Văn Tường
Theo NLĐ

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia