Hàn Quốc quan tâm máy bay thế hệ 5 của Nga

Hàn Quốc đang bày tỏ sự quan tâm đến tiêm kích thế hệ 5 T-50 của Nga, và đây sẽ là một ứng viên trong chương trình FX-3 của họ.

Cơ quan mua sắm quốc phòng Hàn Quốc DAPA đã công bố danh sách các ứng viên mời thầu tham dự cho chương trình đấu thầu cung cấp máy bay chiến đấu mới FX-3 cho không quân Hàn Quốc.

Các ứng viên tiềm năng bao gồm, F-35 Lighting II của Lockheed Martin, F-15 SE của Boeing, EF-2000 Typhoon của châu Âu và ứng viên mới nhất là PAK FA T-50 của Nga.

Theo tính toán của DAPA không quân Hàn Quốc dự định sẽ mua khoảng 60 máy bay tiêm kích thế hệ 5. Chi phí cho chương trình khoảng 7,86 tỷ USD, theo dự kiến nhà thắng thầu sẽ được công bố vào năm 2012.
T-50 sẽ mang lại sức mạnh mới cho không quân Hàn Quốc.
Tiêu chí hàng đầu cho ứng viên dành chiến thắng là mẫu máy bay của họ phải có khả năng tàng hình cao, chi phí hợp lý và có thể được lắp ráp tại Hàn Quốc. Nhà thắng thầu sẽ được bổ sung thêm phần kinh phí cho việc chuyển giao công nghệ để lắp ráp tại Hàn Quốc.

Các nhà phân tích nhận định, với tiêu chí như vậy, cơ hội thắng thầu gần như chia đều cho cả  4 ứng viên. Tuy nhiên nếu xét về khả năng tàng hình, cơ hội lớn hơn thuộc về F-35 và T-50.

F-35 đang gặp phải nhiều vấn đề phát sinh dẫn đến chậm tiến độ, hơn nữa Hàn Quốc không phải là một thành viên của chương trình phát triển tiêm kích tiến công kết hợp JSF. Họ sẽ phải chờ đợi khá lâu để Lockheed Martin có thể hoàn thành chương trình cung cấp máy bay cho các thành viên trước khi quan tâm đến đề nghị của Hàn Quốc.

Dù PAK FA T-50 đang trong giai đoạn thử nghiệm, tuy nhiên, T-50 có nhiều lợi thế hơn là có thể sẳn sàng xuất khẩu khi công việc sản xuất loạt được tiến hành.

Với việc Mỹ luôn khắt khe trong các hoạt động chuyển giao công nghệ, Hàn Quốc có thể sẽ hợp tác với Nga để sản xuất tiêm kích thế hệ 5 trong nước. Tương tự như chương trình mà Nga đang hợp tác với Ấn Độ và có thể cả Brazil (>> chi tiết).

Chương trình FX-3 nhằm tạo ra một ưu thế trên không đối với mối đe dọa đến từ chiến thuật phi đối xứng của Triều Tiên, cung như cung cấp sự răn đe cần thiết đối với Bình Nhưỡng.

Theo các chuyên gia nhận định, từ khi hợp đồng chính thức được ký kết, sẽ mất khoảng 4 năm trước khi máy bay đầu tiên được chuyển giao cho không quân Hàn Quốc.

Hiện tại Hàn Quốc mong muốn mở rộng hợp tác quân sự với Nga, nhằm tìm kiếm một phương hướng mới trong phát triển quân sự, giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào vũ khí và công nghệ từ Mỹ.

Chương trình FX-3 đấu thầu cung cấp máy bay mới cho không quân sẽ là một cơ hội tốt để hiện thực hóa mong muốn này, với Nga đây cũng là một thị trường đầy tiềm năng.
Quốc Việt (theo Armstrade)
Theo Đất Việt

Tags: , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia