Thế giới 24 giờ: Nhật Bản ‘trách' Trung Quốc về căng thẳng biển Đông

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và một số nước khác trên biển Đông.
Ông Matsumoto nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế có chung mối quan tâm tới vấn đề tự do và an toàn hàng hải, do đó, ông hy vọng có thể hợp tác với Bắc Kinh trong việc ngăn chặn căng thẳng leo thang ở ngoài khơi Nhật Bản và các vùng biển khác trong khu vực.
“Tôi chính thức kêu gọi Trung Quốc hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Nhật Bản trong nỗ lực ký kết một hiệp ước về việc khai thác tài nguyên tại biển Đông Hải và thiết lập một cơ chế quản lý khủng hoảng đa phương tại vùng lãnh hải này”, ông Matsumoto nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Nhật bày tỏ “mối quan tâm đặc biệt” của Tokyo với hàng loạt hoạt động của hải quân Bắc Kinh tại vùng biển tranh chấp trong thời gian qua. Tuy nhiên, ông Matsumoto từ chối trả lời câu hỏi về phản ứng của người đồng cấp Trung Quốc trước tuyên bố của mình.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Hidenobu Sobashima tiết lộ, quan chức hai bên thảo luận về vùng lãnh hải tranh chấp nhưng với lời lẽ tổng quát. Người phát ngôn này tỏ ý lạc quan rằng hai bên có thể xúc tiến thảo luận các hiệp định có tính ràng buộc về pháp lý về việc cùng khai thác các giếng dầu trong khu vực.

Nhật Bản bày tỏ quan ngại sâu sắc về những hành động của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp.
Cuộc gặp giữa quan chức ngoại giao cấp cao của hai nước này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Trung – Nhật leo thang sau vụ va chạm giữa tàu ngư chính Trung Quốc và lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản tại quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
Trong tuyên bố đưa ra hôm qua, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng, Bắc Kinh yêu cầu Nhật Bản “lập tức rút các thuyền đánh cá ra khỏi vùng lãnh hải quanh các hòn đảo đang tranh chấp ở biển Đông Hải”.
“Từ thời cổ xưa, đảo Điếu Ngư và các đảo liền kề là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và Trung Quốc duy trì chủ quyền không thể tranh cãi đối với khu vực đảo này. Mọi hành động của phía Nhật Bản tại vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư đều là bất hợp pháp và phi lý”, ông Hồng Lỗi nhấn mạnh.
Ông Hồng Lỗi cũng cho biết, Bắc Kinh gửi "công hàm phản đối chính thức" cho phía Nhật Bản về việc các tàu cá của họ hoạt động tại khu vực biển này.
Trong khi đó, phía Nhật Bản cho rằng, về mặt lịch sử cũng như luật quốc tế, quần đảo Senkaku là một phần quan trọng của Nhật Bản và không có vấn đề lãnh thổ nào cần phải giải quyết.
Nhật Bản lâu nay vẫn tỏ ra lo ngại việc Trung Quốc không ngừng tăng ngân sách quốc phòng. Giờ đây, Tokyo lại càng cảnh giác đề phòng với Bắc Kinh, nhất là trong mấy tuần gần đây căng thẳng trên biển Đông giữa Trung Quốc, Việt Nam và Philippines gia tăng do Bắc Kinh càng ngày càng tỏ thái độ hiếu chiến trong các đòi hỏi chủ quyền tại khu vực này.
Trà My (theo mainichi, AFP)/ Đất Việt

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia