EVN vẫn chi phối lớn trong phát điện cạnh tranh

Cục trưởng Cục điều tiết điện lực Việt Nam khẳng định khi thị trường phát điện cạnh tranh vận hành, dù thế nào, một số nguồn lớn trọng điểm vẫn phải do Nhà nước nắm giữ và giá bán lẻ điện chưa bị tác động.
Sáng 1/7, thị trường phát điện cạnh tranh đã chính thức vận hành. Tại lễ khởi động, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, đây là dấu mốc quan trọng của quá trình phát triển ngành điện Việt Nam, chuyển mô hình hoạt động vận hành truyền thống sang mô hình thị trường cạnh tranh, đóng góp lớn cho sự phát triển của nền kinh tế.
Phát điện cạnh tranh là cấp độ đầu tiên trong lộ trình hình thành thị trường điện ở Việt Nam. Cấp độ 2, thị trường điện sẽ hình thành ở khâu bán buôn từ năm 2015- 2022. Sau giai đoạn này, thị trường điện Việt Nam sẽ nâng cấp hoàn chỉnh hơn và cạnh tranh đến khâu bán lẻ điện. Trong tương lai, sẽ có nhiều nhà cung cấp điện và bán lẻ tới từng hộ tiêu dùng. Các doanh nghiệp và người dân Việt Nam sẽ có nhiều lựa chọn để được cấp điện, không chỉ mua ở duy nhất hệ thống của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mà có thể mua ở nhiều nhà cung ứng khác nhau.
Hoạt động của thị trường này có thể hiểu nôm na tựa như thị trường chứng khoán. Các nhà máy sẽ chào giá bán điện lên thị trường thông qua hệ thống trang mạng nội bộ vào 10h sáng hàng ngày, đơn vị nào có giá chào thấp nhất sẽ được ưu tiên lựa chọn để đưa vào lịch huy động cung ứng điện quốc gia. Nếu như trước đây,  Trung tâm điều độ (A0) thuộc EVN toàn quyền trong việc huy động nguồn, mặc dù, nguyên tắc áp dụng chung vẫn là chọn nguồn giá rẻ trước và theo nhu cầu của hệ thống điện thì khi bước vào giai đoạn này, mọi hoạt động sẽ phải minh bạch hóa, công khai hóa hơn và có sự giám sát chặt chẽ theo các quy tắc vận hành của thị trường.
Ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Việt Nam cho biết, do hiện nay cơ chế giá điện vẫn chịu sự quản lý của Nhà nước, giá bán lẻ điện do Nhà nước quy định. Vì vậy, dù trong thị trường, các nhà máy phát điện có chào giá cao thấp ra sao cũng sẽ không ảnh hưởng tới giá điện bán cho người dân.
Giới thiệu sơ qua về thị trường điện cấp độ 1, ông Ngô Sơn Hải, Giám đốc Trung tâm A0 cho biết, tất cả các nhà máy điện có công suất lớn hơn 30MW đấu nối với hệ thống quốc gia sẽ phải tham thị trường, ngoại trừ các nhà máy BOT đã có mức giá điện cố định theo hợp đồng 25 năm. Trung tâm A0 sẽ là Đơn vị điều độ vận hành thị trường điện.
Tính tới thời điểm này, có khoảng hơn 70 nhà máy sẽ tham gia thị trường phát điện. Tuy nhiên, chỉ có hơn 40 nhà máy nhiệt điện phải chào giá. Các nhà máy thủy điện đa mục tiêu như Hòa Bình, Lai Châu... do còn nhiệm vụ tưới tiêu cho nông nghiệp nên lịch huy động vẫn do Nhà nước điều tiết.
Theo VEF

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia