Chiến sự Libya: Tổng thống Gaddafi đồng ý từ chức?

Tổng thống Libya Gaddafi đã lên tiếng đồng ý từ bỏ quyền lực  để đổi lấy những đảm bảo an ninh cho riêng cá nhân ông và gia đình.
Theo một nguồn tin riêng của Tổng thống Gaddafi trao đổi với hãng tin Kommersant rằng: “Đại tá sẽ gửi một tín hiệu rằng ông sẳn sàng rời bỏ quyền lực để đổi lấy các đảm bảo an ninh cá nhân".

Tuyên bố này được đưa ra bên lề hội nghị thưởng đỉnh Nga - NATO đang được diễn ra tại Sochi, Nga.

Theo đó, nếu Tổng thống Gaddafi đồng ý từ bỏ quyền lực, các nước NATO sẳn sàng đưa ra các bảo đảm an ninh cá nhân dành cho tổng thống Gaddafi và gia đình ông.
Phải chăng ông Gaddafi đã mệt mỏi sau những cuộc không kích của NATO.
Đặc phái viên của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết, Pháp sẳn sàng giải tỏa các tài khoản của Tổng thống Gaddafi và gia đình. Đồng thời cũng đưa ra các bảo đảm dành cho ông tránh các lệnh bắt giữ của Tòa án quốc tế dành cho ông.

Pháp cũng đưa ra cam kết rằng, Tổng thống Gaddafi có thể an toàn ở lại quê hương ông mà không phải tị nạn ở một quốc gia nào khác.

Pháp là quốc gia đầu tiên thực hiện các cuộc không kích chống lại quân đội của ông Gaddafi, đồng thời Pháp cũng là quốc gia đầu tiên công nhận tính hợp pháp của Hội đồng chuyển tiếp nhà nước Libya trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, các cuộc không kích dưới sự lãnh đạo của NATO đã không thể giúp lực lượng nỗi dậy tạo ra ưu thế đối với quân đội trung thành với ông Gaddafi.

Sự cần thiết về một giải pháp hòa bình cho Libya đã được đề cập trong hội nghị thượng đỉnh G-8 ở Pháp vào tháng 5/2011. Ngay sau đó, Pháp đã kêu gọi Nga đứng ra làm trung gian hòa giải cho vấn đề xung đột tại Libya. Tuy nhiên, trở ngại chính cho sự tiến đến một thõa hiệp là số phận của Tổng thống Gaddafi.

Đầu tháng 6/2011, đặc phái viên của Tổng thống Nga về châu Phi Michael Margelov đã có chuyến thăm đến Libya. Trong cuộc hội đàm hiếm hoi với các bên tham chiến, lực lượng nổi dậy cho biết họ sẵn sàng bắt đầu cuộc đàm phán sau khi Tổng thống Gaddafi đồng ý từ bỏ quyền lực và ông cùng với gia đình phải rời khỏi Libya.

Hiện tại, thông tin về việc Tổng thống Gaddafi đồng ý từ chức vẫn chưa được xác định từ chính bản thân ông.

Tuy nhiên, theo thông tin mà hãng tin Kommersant đăng tải, nguồn tin thân cận của Tổng thống Gaddafi cho biết: “Cuộc bầu cử sẽ phải được tổ chức ngay sau khi ông ra đi và cuộc bầu cử phải có sự tham gia của các con trai ông”.
Quốc Việt (theo Lenta)
Theo Đất Việt

Tags: , , , , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia