Bí ẩn bao trùm kẻ thảm sát 91 người ở Na-uy

Kẻ sát nhân gây ra hai vụ tấn công đẫm máu ở Na-uy
 
Kẻ sát nhân 32 tuổi gây ra cái chết của 91 người trong hai vụ tấn công liên tiếp ở Na-uy chiều qua (22/7) thực sự là một bí ẩn đối với các nhà điều tra. Hắn có quan điểm chống Hồi giáo và không hề có quan hệ với những kẻ cực đoan cứng rắn.

Hôm qua, cả đất nước Na-uy thanh bình đã bị rúng động mạnh bởi hai vụ tấn công khủng khiếp. Kẻ tấn công gây ra một vụ nổ ở gần tòa nhà chính phủ ở ngay giữa trung tâm thủ đô Oslo rồi sau đó tiến thẳng đến đảo Utoeya và gây ra một vụ thảm sát chấn động thế giới. Chỉ trong vòng 30 phút, kẻ sát nhân đã giết hại 91 người.

Kẻ sát nhân đã bị bắt và cảnh sát đang điều tra động cơ đằng sau hành động thảm sát dã man của tên này. Điều đáng ngạc nhiên là kẻ tấn công dường như chẳng có bất kỳ mối liên hệ nào với những cá nhân hay tổ chức cực đoan. Hắn thậm chí còn là người chống chủ nghĩa Hồi giáo.

"Hắn ta chẳng đến từ đâu", một quan chức cảnh sát cho biết.

Đài truyền hình NRK và nhiều cơ quan báo chí khác ở Na-uy xác định kẻ sát nhân là một người Na-uy có tên là Anders Behring Breivik. Tên này cao lớn, có mái tóc màu vàng và đôi mắt màu xanh. Hắn thể hiện những quan điểm cánh hữu và chống Hồi giáo trên mạng Internet.

Hãng tin Na-uy NTB cho biết, Breivik sở hữu nhiều vũ khí và là thành viên của một câu lạc bộ súng. Tên này điều hành một công ty nông nghiệp chuyên trồng rau. Với một công ty trồng rau, Breivik có thể sở hữu một số lượng lớn phân bón – một nguyên liệu tiềm năng để sản xuất bom.
Tuy nhiên, Breivik không thuộc bất kỳ phe nhóm nào của phong trào cực hữu nhỏ bé và rời rạc ở Na-uy. Kẻ sát nhân máu lạnh cũng không hề có tiền án, tiền sự ngoại trừ một số lỗi vi phạm nhỏ nhặt, quan chức cảnh sát giấu tên trên cho biết.

"Hắn ta không nằm trong tầm theo dõi, để ý của chúng tôi. Chúng tôi chắc chắn sẽ đặt hắn ta vào tầm ngắm nếu hắn ta hoạt động tích cực trong những nhóm phát xít mới ở Na-uy. Tuy nhiên, kẻ sát nhân vẫn có thể bị thôi thúc bởi tư tưởng của những kẻ phát xít mới", vị quan chức cảnh sát cho hay.

Những nhóm phát xít mới đã tiến hành hàng loạt vụ giết người và cướp bóc ở đất nước Bắc Âu trong những năm 1990. Tuy nhiên, kể từ sau đó, những nhóm này cũng im hơi lặng tiếng. "Chúng thiếu sự lãnh đạo và chúng tôi kiểm soát phần lớn các nhóm này", quan chức cảnh sát Na-uy khẳng định.

Địa chỉ nơi ở được đăng ký của Breivik là tại một tòa nhà chung cư 4 tầng ở phía tây thủ đô Oslo. Cảnh sát đã đến đây từ sáng nay và đang bảo vệ lối ra vào của tòa nhà.

Cảnh sát trưởng quốc gia – ông Sveinung Sponheim tiết lộ trên đài truyền hình NRK rằng, những bài viết của Breivik trên Internet cho thấy “hắn có một vài đặc điểm chính trị thiên về cánh hữu, có quan điểm chống Hồi giáo nhưng liệu đây có phải là một động cơ cho hành động thực sự của hắn hay không thì vẫn đang được xem xét".

Một trang Facebook được đặt dưới cái tên Breivik đã được gỡ xuống vào chiều tối qua. Một tài khoản trên Twitter có tên kẻ sát nhân chỉ có mỗi một đoạn viết từ ngày 17/7 trong đó trích dẫn câu nói của nhà triết học anh John Stuart Mill: "Một người có niềm tin thì có sức mạng tương đương với 100.000 chỉ có lợi ích".

Cảnh sát hiện đang tiến hành thẩm vấn Breivik, đầu tiên là ngay tại hiện trường vụ thảm sát và sau đó là tại một đồn cảnh sát ở thủ đô Oslo.

"Điều kỳ lạ là tên sát nhân không tự sát giống như những kẻ gây ra các vụ thảm sát trường học khác. Thật là tốt khi hắn không làm điều đó bởi chúng ta có thể tìm được một số câu trả lời giúp chúng ta tìm ra động cơ đằng sau những hành động tàn bạo của hắn", quan chức cảnh sát Na-uy cho biết.

Hiện tại, cảnh sát tin rằng hai vụ tấn công ngày hôm qua chỉ là sản phẩm của một kẻ điên rồ duy nhất. Các nhà điều tra không bác bỏ khả năng có người khác liên qua. Tuy nhiên, theo nhận định của cảnh sát, không khó để Breivik một mình tiến hành cả hai vụ tấn công. Trước khi có mặt trên đảo Utoya và bắn chết 84 người, Breivik được nhìn thấy lảng vảng ở khu vực đánh bom gần tòa nhà chính phủ. Vụ đánh bom này gây ra cái chết cho 7 người.

Cộng đồng quốc tế phẫn nộ vì hai vụ tấn công ở Na-uy

Phản ứng trước hai vụ tấn công kinh hoàng chiều qua ở Na-uy, các nhà lãnh đạo thế giới đều cho biết họ rất sốc và căm phẫn trước hành động tàn bạo của kẻ sát nhân.

"Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon rất sốc khi biết tin về vụ đánh bom trung tâm thủ đô Oslo và vụ thảm sát ở đảo Utoya. Ông ấy lên ánh hành động bạo lực này và xin gửi lời chia buồn đến chính phủ và gia đình các nạn nhân ở Na-uy”, phát ngôn viên của tổ chức Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố.

"Liên Hợp Quốc sẽ sát cánh cùng nhân dân Na-uy trong thời điểm khủng khiếp này", tuyên bố của Liên Hợp Quốc cho hay.

Giống như Tổng thư ký Ban Ki-moon, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc – ông Joseph Deiss cũng bày tỏ sự choáng váng và lên án kịch liệt các vụ tấn công.

"Chủ tịch Deiss đặc biệt đau buồn khi biết một trong hai vụ tấn công là nhằm vào giới thanh niên trẻ và rằng sự kiện này xảy ra ngay trước thềm của Cuộc họp Cấp cao về Thanh niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Cuộc họp dự kiến diễn ra ở New York vào ngày 25 và 26/7 tới với mục đích là kỷ niệm Năm Quốc tế về Thanh niên", phát ngôn viên của ông Deiss - ông Jean-Victor Nkolo cho biết.

Ở thủ đô Washington, Tổng thống Barack Obama cũng đã gửi lời chia buồn đến Na-uy đồng thời kêu gọi thế giới sát cánh bên nhau trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Tổng thống Mỹ cam kết sẽ giúp Na-uy điều tra về hai vụ tấn công.

Ở Ottawa, Thủ tướng Canada Stephen Harper cho biết ông bị “sốc và cực kỳ đau buồn khi biết tin về hai vụ tấn công xảy ra ở Oslo và Utoya." Ông Harper cho hay, ông cảm thấy kinh sợ khi biết kẻ tấn công đã xả súng vào một trại hè của thanh niên.

Thủ tướng New Zealand John Key đã lên án các vụ tấn công là một hành động khủng bố toàn cầu. Trong khi đó, ở Copenhagen, Thủ tướng Đan Mạch Lars Loekke Rasmussen bày tỏ sự cảm thông và thể hiện tình đoàn kết với Na-uy trong thời điểm khó khăn.

Ở Bucharest, Bộ Ngoại giao Rumani cũng kịch liệt lên án các vụ tấn công và thể hiện sự đoàn kết cao nhất đối với chính phủ và nhân dân Na-uy.

Các nước ở Châu Mỹ Latin như Mexico, Brazil, Argentina, Costa Rica và El Salvador qua các kênh khác nhau cũng đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và bày tỏ sự đoàn kết với Na-uy.

Vân Linh - (theo AP, Reuters, THX)
Theo VnMedia 
THEO DÒNG SỰ KIỆN:

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia