Lạnh người lời kể nhân chứng vụ thảm sát ở Na Uy


 
Hôm qua (22/7) thực sự là một ngày kinh hoàng của rất nhiều những thanh thiếu niên Na-uy khi họ phải chứng kiến một cuộc thảm sát đẫm máu chưa từng xảy ra ở nước này. Nhiều thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 14-19 đã phải chết thảm trước họng súng của kẻ cuồng sát. Những em may mắn sống sót thì có lẽ sẽ bị ám ảnh suốt đời bởi những giây phút kinh hoàng mà các em đã phải trải qua.

Ngày hôm qua đáng ra là một ngày vui vẻ đáng nhớ đối với hàng trăm thanh thiếu niên của Na-uy khi họ được tham dự một trại hè trên hòn đảo xinh đẹp Utoeya. Thủ tướng Na-uy được cho là cũng sẽ tham dự trại hè này trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, hòn đảo xinh đẹp rộn tiếng cười của khoảng 700 thanh thiếu niên đầy sức sống và nhiệt huyết bỗng chốc biến thành một biển máu khi kẻ sát nhân máu lạnh xuất hiện.

Theo lời Simen Braenden Mortensen - một bảo vệ của trại hè, kẻ sát nhân đã lên được đảo Utoeya nhờ đóng giả cảnh sát. Tên này đã mặc đồng phục cảnh sát và đi trên một chiếc xe hơi màu xám bạc.

"Hắn đã ra khỏi xe, trình thể căn cước và nói hắn được cử đến khu cắm trại để kiểm tra an ninh. Mọi việc giống như các hoạt động chống khủng bố thường lệ. Tất cả đều có vẻ bình thường. Một chiếc thuyền đã được gọi đến và đưa hắn ra đảo. Vài phút sau đó, chúng tôi nghe thấy tiếng súng", anh Mortensen kể lại.

Một bé gái 15 tuổi tham gia cắm trại có tên là Elise cho biết, em đã nghe thấy một loạt tiếng súng nổ. Tuy nhiên, sau đó, em nhìn thấy một sĩ quan cảnh sát và em đã nghĩ rằng em an toàn với người cảnh sát này. Nhưng thật bất ngờ, người cảnh sát đó đã bắn thẳng vào mọi người ngay trước mắt Elise.

"Cháu đã nhìn thấy rất nhiều người chết. Đầu tiên hắn ta bắn mọi người trên đảo. Sau đó, hắn ta bắt đầu bắn những người dưới nước”, Elise cho biết.

Elise cho biết em đã trốn ngay sau tảng đá mà kẻ sát nhân đứng ở trên. “Em có thể nghe thấy tiếng thở của hắn ở trên đầu. Không thể biết bao nhiêu phút đã trôi qua khi em ngồi đợi hắn dừng lại”, Elise vẫn còn chưa hết bàng hoàng kể lại.

Tại một khách sạn ở làng Sundvollen, nơi người ta đưa những nạn nhân còn sống sót đến đó, một thanh niên 21 tuổi có tên Dana Berzingi cho biết, kẻ tấn công giả danh cảnh sát đã ra lệnh cho mọi người đến gần, sau đó hắn lôi vũ khí và đạn dược từ trong túi ra và bắt đầu nã đạn một cách điên dại. Berzingi vẫn còn đang mặc một cái quần dính đầy máu.

Nhiều nạn nhân đã phải “giả vờ như thể họ đã bị bắn chết để có thể sống sót” trong vụ thảm sát, Berzingi cho hay. Tuy nhiên, điều ghê sợ là sau khi bắn nạn nhân bằng một khẩu súng, kẻ sát nhân còn tiếp tục bắn thêm vào đầu các nạn nhân bằng một khẩu súng ngắn khác.

"Tôi đã mất rất nhiều bạn bè", Berzingi cho biết thêm. Berzingi chính là người đã sử dụng điện thoại di động của một trong những người bạn để gọi cho cảnh sát.

Nhiều nhân chứng cho biết, tình hình ở khu trại hè khi vụ thảm sát xảy ra thật sự hỗn loạn. Các thanh thiếu niên chạy trốn trong hoảng loạn và tuyệt vọng. Nhiều em đã nhảy xuống nước để tìm cách cứu mình nhưng kẻ tấn công cũng không buông tha.

"Tôi nhìn thấy nhiều người nhảy xuống nước. Khoảng 50 người hối hả bơi về phía bờ. Mọi người gào khóc, run rẩy và hoảng sợ", bà Anita Lien, 42 tuổi, sống cạnh hồ Tyrifjord, cách đảo Utoeya vài trăm mét, cho hay.

Một cậu thiếu niên chứng kiến vụ thảm sát từ đất liền kể lại: “Chúng cháu nghe thấy mọi người gào thét. Thật là khủng khiếp... Một số người trên đảo cuống cuồn vẫy gọi chúng cháu".

Một nhân chứng khác lên mạng Twitter cho biết: “Tôi đã an toàn. Chúng tôi trốn trên một cái cây. Một trong số chúng tôi bị bắn hai phát vào chân”.

Emilie Bersaas, 19 tuổi cũng đã may mắn sống sót trong vụ thảm sát nhờ trốn dưới gầm bàn suốt 2 giờ đồng hồ. “Tôi đã nghe thấy tiếng súng nổ, tiếng mọi người chạy và gào thét. Tôi đã chạy vào một tòa nhà gần nhất và trốn dưới bàn. Tiếng súng rộ lên liên tiếp và tôi nghe thấy tiếng thét ở phòng kế bên. Súng nổ từ mọi phía. Một người nào đó bảo tôi trốn dưới bàn, che gối và thảm lên trên để tôi cảm thấy an toàn. Mọi việc thật khủng khiếp. Tôi đã ở dưới bàn suốt hai giờ đồng hồ. Sau đó, cảnh sát phá cửa sổ và xông vào”, Bersaas cho hay.

“Mọi việc dường như không có thật. Ở Na-uy, chuyện này chưa bao giờ xảy ra. Chúng tôi chỉ nghe chuyện này ở Mỹ”, Bersaas nói thêm.

Cảnh sát Na-uy cho biết, họ đã tìm thấy nhiều chất nổ chưa được kích hoạt trên đảo Utoeya. Họ tin rằng, kẻ gây ra vụ thảm sát cũng chính là kẻ cho phát nổ quả bom gần tòa nhà chính phủ ở thủ đô Oslo khiến 7 người chết.

Kiệt Linh - (theo AP, THX, DM, Reuters)
VnMedia

Tags: , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia