10 nền kinh tế yếu kém nhất thế giới

ạp chí Forbes của Mỹ vừa công bố danh sách 10 nền kinh tế yếu kém nhất trên thế giới. Bảng xếp hạng này đã lọc ra từ số liệu thống kê bình quân 3 năm gần đây của 177 nước trên thế giới, bao gồm tốc độ tăng trưởng GDP, lạm phát, GDP trên đầu người, thâm hụt thương mại.... Ngoài ra còn có được đánh giá bởi các yếu tố như tham nhũng, điều hành kinh tế kém hiệu quả, chỉ số phát triển con người thấp.

Theo Robin Hodess, chuyên gia của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, chỉ số về tham nhũng phản ánh rõ nhất tiềm năng phát triển kinh tế. Khi hệ thống chính quyền làm việc kém hiệu quả, kinh tế sẽ không thể phát triển.

1. Madagascar
 Ảnh minh họa

Trong khoảng thời gian từ năm 1970 đến 2009, GDP/người tại Madagascar đã tăng gấp ba lần (đã trừ lạm phát) lên mức 448 USD, theo Liên Hợp Quốc. Cũng trong thời gian đó, GDP/người của nước láng giềng Nam Phi tăng gấp 7 lần lên 5.700 USD.

Với một lịch sử đầy những cuộc nội chiến khốc liệt, điều hành kinh tế yếu kém và dân số tăng trưởng nhanh, Madagascar đã bị tụt hậu rất xa so với những nước đang phát triển khác như Nam Phi, Ấn Độ hay Brazil. Hiện 77% dân số nước này đang sống trong cảnh nghèo đói, thất học và chăm sóc y tế kém. Giá cả hàng hoá đã tăng gấp đôi ở Madagascar trong hai năm qua.

Madagascar đã từng được gọi là “Lục địa thứ 8” bởi sự đa dạng về tự nhiên. Tuy nhiên, chính những yếu tố con người chứ không phải thiên nhiên hay địa lý đã khiến  Madagascar đứng vị trí thấp nhất trong bảng xếp hạng những nền kinh tế kém nhất của tạp chí Forbes.

GDP/người 387 USD, lạm phát 8,5%.

Armenia
 Ảnh minh họa

GDP giảm 15% trong năm 2009, trong khi tốc độ tăng trưởng những năm tới cũng không có gì khả quan. Lạm phát ở mức 7%, GDP/người là 2.959 USD (chỉ bằng một phần ba nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ).

Guinea

 Ảnh minh họa
Đất nước Tây Phi này có nguồn quặng bauxite chiếm một nửa trữ lượng của thế giới, tuy nhiên nó vẫn khó thu hút được nguồn vốn từ nước ngoài. Cơ sở hạ tầng yếu kém, cuộc nội chiến năm 2008 và đặc biệt là thái độ bất hợp tác của chính phủ với đầu tư nước ngoài đã làm kinh tế khó phát triển. Tuy nhiên, cuộc bầu cử năm 2010 đã giúp khôi phục phần nào lòng tin của nhà đầu tư. Các tiểu vương quốc A rập thống nhất và tập đoàn BHP Billiton đang xúc tiến một dự án sản xuất nhôm trị giá 5 tỷ USD.

GDP/người: 440 USD. Lạm phát 17%.

Ukraine
 Ảnh minh họa

Đất nước thuộc Liên Xô cũ này có đất đai màu mỡ, trù phú, tài nguyên khoáng sản dồi dào… và đầy tiềm năng có thể trở thành nền kinh tế hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, hệ thống luật pháp và quy định rắc rối, quản trị doanh nghiệp yếu kém, năng lực thực thi của hệ thống toà án, cảnh sát kém, đặc biệt là tình trạng tham nhũng đã khiến kinh tế Ukraine tụt lại xa so với các nước như Serbia và Bulgaria.

GDP/người : 3483 USD . Lạm phát 10%

Jamaica
 Ảnh minh họa

Theo Ngân hàng thế giới (WB), tỷ lệ người nghèo đói ở Jamaica đã giảm 10% trong vài năm qua, trong khi tỷ lệ người biết đọc tăng 88%. Tuy nhiên cuộc khủng hoảng toàn cầu đã tàn phá nền kinh tế này, với mức suy giảm 4% GDP trong hai năm qua. Lạm phát cao cùng với tình trạng thâm hụt thương mại liên tục là thách thức lớn với Jamaica.

GDP/người: 5.473,09 USD. Lạm phát 7%.

Venezuela
 Ảnh minh họa

Mặc dù có trữ lượng dầu mỏ dồi dào nhưng nền kinh tế Venezuela không được đánh giá cao bởi chính sách quản lý kinh tế không hiệu quả và kém cởi mở. Điều sáng nhất của kinh tế Venezuela là thặng dư thương mại cao nhờ xuất khẩu dầu mỏ. Nhưng lạm phát 32% và tốc độ tăng trưởng dưới mức trung bình của thế giới đã khiến Venezuela có mặt trong danh sách này.

GDP/người: 9.886 USD. Lạm phát 32%.

Kyrgyzstan
 Ảnh minh họa

Đất nước Trung Á này xếp thứ 64/178 nước trong bảng chỉ số nhận thức về tham nhũng của Tổ chức Minh bạch quốc tế. Tỷ lệ thất nghiệp tại đây lên tới 11%. Mặc dù có nguồn tài nguyên dồi dào nhưng Kyrgyzstan không hấp dẫn đầu tư nước ngoài bởi “môi trường kinh doanh đầy thử thách đối với phần lớn các công ty”.

GDP/người: 943 USD, lạm phát 12,6%.

Swaziland
 Ảnh minh họa

Dân số tăng nhanh cùng với việc làm thiếu thốn đã khiến tỷ lệ đói nghèo ở đất nước châu Phi này lên tới 60%, cho dù đất đai trù phú, xuất khẩu đường và ngành du lịch phát triển tốt.
GDP/người: 3.109 USD. Lạm phát 7,3%.

Nicaragua
 Ảnh minh họa

Con số GDP/người của Nicaragua là 1.197 USD, gần bằng một phần ba nước láng giềng El Salvador. Đất nước này trì trệ bởi họ không có chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài, dân chúng thường xuyên phải chịu cảnh thiếu điện, thiếu nước, chi phí năng lượng cao, bất bình đẳng trong xã hội. Gần một nửa dân chúng Nicaraguans sống dưới mức nghèo khổ, theo Ngân hàng Thế giới.

Iran
 Ảnh minh họa

Đất nước Hồi giáo này có 10% trữ lượng dầu mỏ thế giới. Tuy nhiên, nền kinh tế nước này kém phát triển bởi sự kiểm soát của nhà nước trong ngành công nghiệp trọng điểm, lệnh cấm vận quốc tế, quản lý kém… GDP trên đầu người kém xa Kuwait và Saudi Arabia, chỉ tương đương với đất nước bị chiến tranh tàn phá Iraq.

GDP/người: 5.493 USD. Lạm phát 15%.


Hoàng Yến - (theo Forbes)
Nguồn: VnMedia

Tags: , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia