Tin thế giới: Mexico bắt giữ trùm ma túy khét tiếng

Ngày 16-6, chính quyền Mexico thông báo đã tóm gọn kẻ đứng đầu cánh vũ trang của băng ma túy Juarez nổi tiếng tàn bạo.
Marco Antonio Guzman bị bắt giữ cùng tang vật - Ảnh: AP
AP đưa tin cựu sĩ quan cảnh sát Marco Antonio Guzman, còn có biệt danh “El Brad Pitt” vì có ngoại hình giống diễn viên nổi tiếng người Mỹ, đã bị cảnh sát bắt giữ tại bang Chihuahua giáp biên giới với Mỹ cùng với 2 kẻ tòng phạm.
Cảnh sát Mexico cho rằng Guzman có liên quan đến vụ đánh bom xe hơi ngày 15-6 năm ngoái khiến một cảnh sát và 2 dân thường thiệt mạng, đồng thời tham gia vào đường dây buôn lậu ma túy. Chính quyền cũng nghi ngờ Guzman đang lên kế hoạch thực hiện một vụ đánh bom khác sau khi tìm thấy một lượng lớn thuốc nổ giấu tại bang Ciudad Juarez.
Ciudad Juarez là một trong những bang bị tàn phá nặng nề nhất bởi nạn bạo lực ma túy và là hang ổ của băng ma túy Juarez khét tiếng tàn bạo. Có khoảng 3.100 người đã thiệt mạng do các vụ bạo lực tại đây chỉ trong năm 2010.
Cũng trong ngày 16-6, chính quyền Mexico thông báo đã có 33 người thiệt mạng chỉ trong vòng 24 giờ qua do các vụ bạo lực đẫm máu có liên quan đến các băng nhóm ma túy tại thành phố công nghiệp Monterrey.
Các quan chức an ninh bang Nuevo Leon cho biết hầu hết các nạn nhân đều là người của các băng đảng ma túy, có liên quan đến cuộc chiến giành quyền lực giữa các băng đảng này.
Tuy nhiên bọn tội phạm cũng đã giết chết 5 nhân viên công vụ, trong đó có bảo vệ của một nhà tù và 2 vệ sĩ của thị trưởng thành phố Monterrey Rodrigo Medina. Cảnh sát đã tìm thấy lời nhắn đe dọa ông Medina để lại bên cạnh các thi thể.
Cảnh sát Mexico cho rằng bang Nuevo Leon đang là chiến trường giữa băng ma túy hùng mạnh Zetas với ít nhất 3 băng nhóm khác là Gulf, Sinaloa và La Familia.
Cảnh sát Mỹ tiếp tay cho các băng nhóm Mexico ?
Các băng nhóm ma túy Mexico đã mua hàng trăm khẩu súng ở bang Arizona (Mỹ) trong khi các nhân viên điều tra Mỹ được lệnh làm ngơ các vụ mua bán này, BBC dẫn một báo cáo vừa được trình lên Quốc hội Mỹ.
Trong báo cáo, 3 nhân viên điều tra Mỹ nói rằng họ đã tham gia vào một chiến dịch tên gọi “Fast and Furious” (Nhanh và dữ dội), với mục đích lần theo dấu vết các đường dây buôn lậu vũ khí lớn. Theo các nhân viên này, họ chứng kiến các băng nhóm ma túy Mexico mua hàng chục loại vũ khí từ Mỹ mỗi ngày nhưng đã không can thiệp theo lệnh của cấp trên.
Một số nghị sĩ Mỹ đã hết sức giận dữ sau khi nghe tiết lộ trên. Ủy ban Giám sát của Hạ viện Mỹ đã yêu cầu câu trả lời từ chính quyền Tổng thống Obama sau khi một nhân viên điều tra cho biết “hàng chục súng ngắn, súng AK được tuồn qua biên giới Mexico” mà không có vụ bắt giữ nào.
Theo báo cáo, ít nhất 70% số vũ khí được tìm thấy trong các vụ bạo lực tại Mexico trong các năm 2009 và 2010 có nguồn gốc từ Mỹ, trong đó có vụ giết chết công dân Mỹ Brian Terry vào tháng 12 năm ngoái. Cho đến nay ít nhất 34.000 người đã thiệt mạng do các vụ bạo lực ma túy tại Mexico.
XUÂN TÙNG
Theo TTO
Tags: Mexico, ma tuy, toi pham quoc te, tin quoc te, tin the gioi, tin thoi su 24 gio qua, toi pham ma tuy bi bat giu, trum buon ban ma tuy Mexico

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia