Phe nổi dậy đẩy lùi quân Gaddafi, tiến về thủ đô



(Thời sự quốc tế) - Phe nổi dậy Libya hôm qua (14/3) đã giành được thắng lợi trên chiến trường phía tây khi đẩy lùi được lực lượng trung thành với Tổng thống Muammar Gaddafi trong một loạt cuộc đối đầu và đang tiến sát về thủ đô Tripoli.

Quân nổi dậy cũng đang tìm cách tiến về phía đông với mục tiêu là thành phố dầu mỏ Brega trong một nỗ lực nhằm mở rộng phạm vi kiểm soát của lực lượng này ở khu vực vốn là trung tâm của cuộc nổi dậy chống lại chính quyền 41 năm tuổi của Tổng thống Gaddafi.

Phe nổi dậy đã chiếm được thành phố Kikla, cách thủ đô Tripoli về phía tây nam khoảng 150km sau khi quân chính phủ bị đẩy lui khỏi cứ điểm của họ ở phía tây Misrata ra ngoại ô thành phố Zlitan. Quân của ông Gaddafi đã phải rút lui 9km khỏi thành phố Kikla trong khi phe nổi dậy đang thiết lập một loạt cứ điểm phòng thủ ở đây.

Ở Brussels, phát ngôn viên NATO – chỉ huy Mike Bracken cho biết, lực lượng nổi dậy đang có những bước tiến vững chắc trên chiến trường phía tây và khu vực cao nguyên Berber. Lực lượng này dường như “đã chiếm được một dải khu vực kéo dài từ Wazin tới Jadu và Zintan cũng như thành phố Yaffran. Trên chiến trường phía đông..., hai bên hầu như đều không đạt được bước tiến gì đáng kể", ông Bracken cho hay.

Thắng lợi ở Kikla diễn ra sau nhiều tuần quân chính  phủ và phe nổi dậy giao tranh trong tình thế giằng co, bế tắc bất chấp việc NATO liên tục thực hiện các cuộc không kích dữ dội, gây tổn thất lớn cho đội quân được trang bị tốt hơn của ông Gaddafi.

Song song với các cuộc tấn công của phe nổi dậy, NATO hôm qua đã tiến hành rải truyền đơn, cảnh báo về những cuộc không kích bằng trực thăng của liên minh này. Thay vì làm nao núng tinh thần quân của ông Gaddafi, hoạt động rải truyền đơn của NATO đã khiến một số chiến binh rút khỏi các cứ điểm mà họ vừa chiếm đóng được ở bên ngoài Zlitan.

"Chúng tôi quay trở về vì những tờ truyền đơn của NATO. Tôi hy vọng có sự phối hợp giữa các chiến binh nổi dậy và NATO. Quân của ông Gaddafi đã chạy xa rồi. Liệu có hợp lý không khi NATO không hề biết là chúng tôi đã chiếm được những nơi đó? NATO đã rải truyền đơn ngay trên đầu chúng tôi", Mohammed Genei, 31 tuổi, chỉ huy lực lượng nổi dậy địa phương cho hay.

Phóng viên Reuters đã nhặt được một tờ truyền đơn trong đó có hình ảnh một chiếc trực thăng và một chiếc xe tăng đang cháy. "Khi bạn nhìn thấy những chiếc trực thăng này, điều đó có nghĩa là mọi việc đã quá muộn đối với bạn. Không có nơi nào để trốn. Nếu bạn tiếp tục đe dọa dân thường, bạn sẽ bị tiêu diệt”, tờ truyền đơn được viết bằng tiếng Ả-rập đã cảnh báo như vậy.

Một quan chức NATO đã xác nhận liên minh này thả truyền đơn cảnh báo quân chính phủ về khả năng tấn công bằng trực thăng. NATO đã rải truyền đơn ở phía tây Misrata và gần với Zlitan.

Tuy nhiên, theo lời phe nổi dậy, thậm chí không có lời đe dọa của NATO, họ cũng sẽ không tấn công Zlitan vì vấn đề nhạy cảm liên quan đến các bộ tộc. Thay vào đó, phe nổi dậy sẽ chờ đợi chính người dân địa phương sẽ đứng lên chống ông Gaddafi.


Kiệt Linh - (theo Reuters)
Nguồn: VnMedia

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia