"Ấn Độ không thay đổi việc mua MiG-29K của Nga"



Trước thông tin của báo chí Mỹ cho rằng Ấn Độ “đóng băng” hợp đồng mua MiG-29K của Nga, Tư lệnh Hải quân Ấn Độ, đô đốc Nirmal Verma thông báo với hãng tin RIA Novosti của Nga rằng vụ tai nạn đối với MiG-29KUB hôm 23/6 sẽ không làm thay đổi kế hoạch mua máy bay loại này của New Delhi.

Vào năm 2003, Ấn Độ đã ký hợp đồng hiện đại hóa tàu sân bay Admiral Gorshkov và mua 16 chiếc MiG-29K và máy bay huấn luyện chiến đấu MiG-29KUB để trang bị cho tàu. Năm 2010, đơn hàng mua thêm 29 chiếc máy bay loại trên cùng cho những tàu sân bay tương lai đã được hình thành.

Chiếc MiG-29KUB 2 chỗ ngồi đã rơi vào ngày 23/6 ở vị trí cách thị trấn Akhtubinsk trong vùng Astrakhan khoảng 43km. Máy bay gặp sự cố trong khi đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm theo kế hoạch khiến 2 phi công thiệt mạng.

Ngay sau đó, Không quân Nga đã quyết định tạm ngừng các chuyến bay của tất cả máy bay MiG-29 để chờ kết quả điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Trong tuần này, một tờ báo Mỹ thông báo rằng Ấn Độ dường như đã quyết định từ chối mua thêm máy bay MiG-29 sử dụng trên tàu sân bay. Tuy nhiên, Lực lượng Hải quân Ấn Độ vốn nhận được những chiếc MiG-29K đầu tiên đã tuyên bố New Delhi sẽ không thay đổi kế hoạch mua loại máy bay này.

“Kế hoạch mua những máy bay MiG-29K của chúng tôi vẫn không thay đổi”, ông Nirmal Verma tuyên bố hôm 29/6 tại New Delhi.

Theo lời ông, phía Nga đã thông báo cho Lực lực Hải quân Ấn Độ rằng trong quá trình thử nghiệm, phi công đã thực hiện những thao tác phức tạp ở vận tốc siêu âm. “Họ thông báo cho chúng tôi rằng, nguyên nhân tai nạn không phải do lỗi kỹ thuật mà do yếu tố con người”, ông Verma giải thích.

Theo Tư lệnh Verma, Hải quân Ấn Độ đang chờ kết quả chi tiết nguyên nhân gây ra vụ tai nạn trên.

Trước đó, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga đã thành lập ủy ban điều tra nguyên nhân gây ra sự cố đối với máy bay MiG-29.

Máy bay tiêm kích trên boong MiG-29K- một chỗ và MiG-29KUB - hai chỗ ngồi, là máy bay đa năng thế hệ 4++, máy bay được thiết kế để giải quyết các vấn đề hợp nhất các khả năng không chiến, tác chiến đối đất, đối hải với vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao, cả ban ngày lẫn đêm, ở nhiều điều kiện thời tiết.

Hiện chưa có phản ứng chính thức từ phía Nga liên quan đến thông tin Ấn Độ hoãn mua máy bay MiG-29K/KUB của nước này. Tuy nhiên, dường như báo chí Mỹ đang “khoét sâu” những rắc rối có thể trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga và Ấn Độ trong thời gian gần đây.

Tháng trước, Nga đã hủy hai cuộc tập trận song phương với Ấn Độ, trong đó có series tập trận hải quân và lục quân Indra trong những tuần gần đây. Theo nhận định của báo chí Ấn Độ, động thái này có thể bắt nguồn từ chỗ Ấn Độ đã từ chối mua máy bay chiến đấu mới của Nga.

Mặc dù Nga có đưa ra lý do bất ngờ hủy các cuộc tập trận với Ấn Độ là vì các chiến hạm của họ chưa sẵn sàng, chúng phải triển khai để tham gia chiến dịch trợ giúp Nhật Bản sau thảm họa hạt nhân ở nhà máy Fukushima. Nhưng điều khiến người Ấn Độ bất ngờ là các tàu chiến của Nga sau đó đã ra khơi tham gia một cuộc tập trận của Nga, thay vì tham gia chiến dịch trợ giúp Nhật Bản như tuyên bố. Sau đó, Ấn Độ đã tỏ ra thất vọng về quyết định hủy tập trận của Nga.

Động thái trên của Nga đưa ra sau khi Ấn Độ chọn hai loại máy bay chiến đấu của châu Âu là ứng viên sáng giá cho hợp đồng máy bay trị giá 10,4 tỷ USD. Trong cuộc đua này, không chỉ có máy bay Nga, mà máy bay của Mỹ và Thụy Điển cũng bị Ấn Độ loại bỏ.


(Theo RIA/VIT)// VnMedia

Tags: , , , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia