Google+: Xã hội hóa web hay sự xuất hiện muộn màng?

Google đã không ít lần tính vượt mặt Facebook làm "bá chủ" mạng xã hội nhưng đều không thành. Tuy vậy, có vẻ họ vẫn chưa hề từ bỏ tham vọng của mình và hiện đang xúc tiến một nỗ lực mạnh mẽ nhất từ trước tới nay.
Google và Facebook
Hôm thứ Ba (18/6), Google đã chính thức chạy thử nghiệm dự án dịch vụ mạng xã hội có tên Google+, với khá nhiều điểm tương đồng với Facebook. Giai đoạn đầu Google+ chỉ giới hạn trong nhóm người dùng Google nhất định, cho phép người dùng chia sẻ và thảo luận những tin tức status cập nhật, ảnh và đường link, rất giống với những gì họ có thể làm trên Facebook.
Nhưng dự án Google+ cũng có nhiều điểm rất khác mà Google hy vọng sẽ thuyết phục được cư dân mạng sử dụng trang xã hội mới này.
Google+ cho phép chia sẻ với nhóm - như đồng nghiệp, đồng phòng hay nhóm bạn thích leo núi - chứ không phải với tất cả nhóm bạn của bạn hay toàn bộ trag web. Nó cho phép nhóm gửi tin nhắn và chat video với nhau.
"Trong cuộc sống thực, chúng ta có những bức tường và cửa sổ và tôi có thể nói chuyện với bạn và biết ai đang ở trong phòng, nhưng trong thế giới trực tuyến, bạn nhờ tới hộp "Chia sẻ" (Share box) để có thể chia sẻ với cả thế giới", Bradley Horowitz, phó chủ tịch phụ trách quản lý sản phẩm tại Google, người đang đứng đầu dự án mạng xã hội của công ty này cùng với Vic Gundotra, phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật, nói. "Chúng tôi có một mô hình khác".
Về mảng mạng xã hội, Google có lẽ cũng không quen cam chịu vị trí hiện tại của mình: phải chạy theo một dịch vụ đang thống trị cả thị trường.
Liệu Google+ có thể thỏa ước mơ vượt mặt Facebook, làm “bá chủ” mạng xã hội của Google hay không?
Việc ra mắt Google+ sẽ cho thấy Google có thể vượt qua những vấp ngã trước đây trong lĩnh vực này và giải quyết được một trong những thách thức cấp bách nhất mà công ty này đang phải đối mặt hay không.
Sự xuất hiện muộn màng?
Nhưng Google+ có lẽ đã xuất hiện hiện quá muộn. Theo comScore, trong tháng Năm, 180 triệu người đã thăm các trang của Google, bao gồm cả YouTube, so với 157,2 triệu trên Facebook. Nhưng người dùng Facebook xem 103 tỷ trang và dành trung bình 375 phút trên trang này, trong khi người dùng Google chỉ xem 46,3 tỷ trang và dành 231 phút.
Các hãng quảng cáo theo dõi chặt chẽ những thông số này - cũng như xu thế gia tăng sử dụng Facebook và các trang xã hội khác như Twitter khi cần giải đáp những vấn đề mà trước đó họ thường cần tới Google, như tìm nhà hàng hay bác sĩ.
Các nhà phân tích cho biết, người dùng Facebook nhiều khả năng sẽ không thể sao chép mạng bạn bè của mình lên Google+ và post cùng một lúc lên cả 2 trang, nhưng họ có thể sử dụng chúng như các dạng giao tiếp khác nhau. Google+ cũng có thể hấp dẫn được những người thường dùng Facebook không muốn chia sẻ công khai quá nhiều điều.
Gundotra và Horowitz cho biết, nắm bắt hiều hơn thông tin về các cá nhân người dùng Google sẽ giúp cải thiện sản phẩm của Google, trong đó có quảng cáo, tìm kiếm, Youtube và bản đồ, bởi Google sẽ hiểu những gì người dùng thích và cuối cùng cá nhân hóa các sản phẩm này cho phù hợp.
Nhưng Google cũng từng bị chỉ trích vì không ý thức rõ tầm quan trọng của thông tin xã hội trên trang của mình cho tới khi các đối thủ cạnh tranh như Facebook và Twitter vượt lên.
Larry Page, nhà đồng sáng lập của Google tỏ ra hối tiếc vì Google không thể dẫn đầu thị trường này và đã dành thời gian làm việc với nhóm này kể từ khi trở thành tổng giám đốc hồi tháng Tư. Ông tiến cử Gundotra làm phó chủ tịch công ty phụ trách các sản phẩm chủ lực của Google như tìm kiếm và quảng cáo.
Các nhà phân tích cho biết, một phần chỉ trích dành cho văn hóa trọng kỹ thuật của Google, nơi đánh giá dữ liệu định lượng và thuật toán cao hơn các mục tiêu trừu tượng hơn như xã hội hóa.
Đơn cử là mạng xã hội Buzz, một công cụ cho người dùng Gmail. Trang này tự động đưa danh sách e-mail liên lạc của người dùng vào mạng xã hội Buzz của họ, gây ra không ít chỉ trích rằng Google đã xâm phạm đời tư của người dùng và không ý thức rằng những danh sách e-mail liên lạc của người không nhất định là bạn của họ. Nhưng Google đã nhanh chóng thay đổi dịch vụ và thôi tự động kết nối mọi người.
Cả Gundotra và Horowitz đều phụ trách phát triển Buzz, và cho biết họ đã bị phạt vì sự cố này. Họ nói, Google+ đã tránh những sai lầm này, bởi họ nhận ra người dùng rất quan tâm tới việc kiểm soát những thông tin chia sẻ.
Và không giống như cách tiếp cận với Buzz, được thử nghiệm bởi chỉ các nhân viên của Google trước khi công bố rộng rãi ra công chúng, Google gọi Google+ là một dự án, như một cách để nhấn mạnh rằng đây chưa phải là sản phẩm cuối cùng. Công ty này cho biết sẽ tiến hành nhiều thay đổi để khắc phục các lỗi và đưa thêm tính năng. Tuy nhiên, trang web mới plus.google.com, vẫn là công cụ xã hội hoàn chỉnh nhất của Google.
Gundotra và Horowitz cho biết họ cố gắng "bắt chước" mối quan hệ của con người trong cuộc sống thực và xóa đi những rắc rối xã hội mà những thứ như yêu cầu kết bạn hay chia sẻ quá mức có thể gây ra như trên những trang khác.
Google+: Bước xã hội hóa web của Google
Người dụng Google+ sẽ bắt đầu bằng cách lựa chọn những người họ biết từ trong sổ liên lạc trong Gmail (và từ các dịch vụ khác, sau khi Google đã có thỏa thuận). Họ có thể kéo và thả tên của bạn bè vào các nhóm khác nhau, hay còn gọi là các vòng tròn, và đặt tên cho mỗi vòng tròn này như "chị em" hay "câu lạc bộ đọc sách". Họ sau đó có thể chia sẻ với những nhóm này hay với tất cả bạn bè của họ.
Không giống trên Facebook, người dùng không phải đồng ý làm bạn với người khác. Họ có thể nhận thông tin cập nhật của người khác mà không cần chia sẻ về mình.
Facebook cũng phát hiện nhu cầu muốn chia sẻ trong một nhóm nhỏ hơn, và năm ngoái đã giới thiệu các tính năng Groups. Đây là một trong những sản phẩm phát triển nhanh nhất của Facebook, với số người sử dụng tạo 50 triệu nhóm trong vòng 6 tháng đầu tiên.
Đại diện của Facebook phát biểu trước thông tin về Google+: "Chúng ta mới ở những ngày đầu của quá trình xã hội hóa web, và luôn có cơ hội cho sự sáng tạo".
Khi người dùng truy cập trang chủ Google+, họ sẽ thấy ba mục và một dòng các thông tin cập nhật ở giữa trông khá giống với Facebook. Nhưng Google cho biết bên cạch cách chia sẻ dễ dàng hơn với các nhóm lựa chọn, Google+ còn có một vài tính năng khác với các đối thủ.
Trang web cho phép các thành viên trong nhóm chat video với nhau. Hangouts là không gian trực tuyến hỗ trợ chat video lên đến 10 người. Nó không đòi hỏi người tham gia phải lên lịch, hẹn giờ chat như trước mà mọi người có thể ngẫu hứng "ra vào" tự do. Người dùng có thể tìm kiếm mục có tên Sparks để tìm các bài viết và video từ mọi nơi trên web về những chủ để nào đó và chia sẻ chúng với các nhóm bạn liên quan. Sparks chứa tin tức, video, các bài blog theo chủ đề mà người dùng lập ra. Đây là nét độc đáo của Google+. Nếu các feed trên Facebook, Tumblr được cập nhật bởi con người thì Google Sparks sẽ tự động cung cấp thông tin mới dựa trên thuật toán.
Và trên ứng dụng Google+ cho điện thoại Android và iPhone, người dùng có thể chat với các nhóm sử dụng tính năng Huddle. Ảnh và cảnh video với điện thoại di động được tải trực tiếp lên một album cá nhân, vì thế người dùng Google có thể nhanh chóng xem và tải ảnh từ điện thoại hay trên máy tính.
Với những dịch vụ này, Google sẽ cạnh tranh với một loạt các dịch vụ mới, như Path về chia sẻ với nhóm nhỏ, SocialEyes về chat video, Flipboard về những bài viết theo những chủ đề nhất định, và GroupMe về tin nhắn nhóm.
(VEF)

Tags: , , , ,
Tin thoi su, blog thoi su

Blog Thời Sự

Blog Thời Sự cập nhật và tổng hợp các tin tức thời sự trong nước và quốc tế nóng bỏng từ các trang tin điện tử Việt Nam và quốc tế uy tín. BTS mong muốn làm cầu nối chuyển tải đến bạn đọc những bài bình luận sâu sắc và đa chiều về các sự kiện chính trị, quân sự, kinh tế xã hội đang được đông đảo bạn đọc quan tâm.

0 nhận xét

Nhận xét, bình luận về bài viết

Bạn đọc có thể để lại bình luận, nhận định về bài viết, hình ảnh, clip được đăng trên Blog Thời Sự ngay phía dưới bài viết.

Quy Định Về Nhận Xét Trên Blog Thời Sự:
1. Chọn kiểu tư cách bạn đọc:
Bạn có thể sử dụng tài khoản Google(Gmail), Wordpress, LiveJournal, TypePad...để bình luận. Nếu không có các tài khoản trên, bạn đọc nên sử dụng kiểu Tên/ Url với phần Url có thể bỏ trống.
* Không dùng tên hoặc nickname tương tự như Admin, Mod, BQT,... để bình luận.
2. Nội dung bình luận:
* Blog Thời Sự khuyên bạn đọc nên sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận để tránh gây hiểu nhầm.
* Không bàn về các vấn đề nhạy cảm, không phù hợp với văn hóa người Việt và pháp luật Việt Nam.
* BQT có thể xóa bất cứ comment nào nếu thấy comment đó không phù hợp mà không cần phải thông báo

3. Theo dõi nhận xét của bạn:
Nếu muốn theo dõi xem có ai trả lời hay phản bác nhận xét của bạn trên Blog Thời Sự hay không, bạn có thể click vào "Đăng ký qua email" để đăng ký. Khi có nhận xét mới ở dưới bình luận của bạn về bài viết này, Blog Thời Sự sẽ gửi thư thông báo đến bạn.
4. Bạn đọc muốn tài trợ cho Blog Thời Sự hoặc góp ý (phản hồi) về các vấn đề không liên quan đến nội dung bài viết vui lòng liên hệ với BQT Blog Thời Sự tại đây.
Chúc bạn đọc vui vẻ.
Trân trọng!
BQT Blog Thời Sự

blog thoi su, tin thoisu, tin nhanh thoi su, thoi su quoc te, thoi su 24 gio, the gioi 24 gio, chien tranh bien dong, tranh chap bien dong, chien tranh trung dong, tin tuc trong ngay,

tin trong ngay moi nhat, tin quoc te, tin vietnam, bbc vietnamese, reuters vietnamese, afp vietnamese, thoisu.com, tin moi cap nhat, binh luan da chieu, thoi su 24h, tin multimedia